7 kiểu phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao

Google News

Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, chị em nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đặc biệt là những phụ nữ thuộc 1 trong 7 nhóm dưới đây nên đi khám càng sớm càng tốt.,

Phụ nữ có nhiều "bạn tình"

Ngày nay, tình dục trở thành chủ đề cởi mở hơn. Nhu cầu của phụ nữ cũng dần thay đổi và xuất hiện những người có nhiều "bạn tình" khác nhau.

Việc có nhiều "bạn tình" đặt chị em vào nhóm tiềm ẩn mắc ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân là do mỗi người có một tần suất và cách giao hợp khác nhau. Việc quan hệ thô bạo hoặc tần xuất dày đặc có thể làm tổn thương tử cung của phụ nữ và làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Phụ nữ bị nhiễm HPV

Virus Human papillomavirus – HPV là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung. HPV là một loại virus gây ra mụn cóc sinh dục và hiện chưa có liệu pháp điều trị triệt để. Người bị lây HPV từ đối tác có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn.

Trong trường hợp này, chị em nên chủ động đi xét nghiệm Pap hàng năm để theo dõi và tầm soát bệnh sớm.

Phụ nữ quan hệ tình dục sớm

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị nhiễm HPV. Nghiên cứu cho thấy, HPV có hơn 100 loại, trong đó có 14 loại gây ra ung thư cổ tử cung. Chủng HPV 16 và 18 là 2 loại có khả năng gây ra ung thư cổ tử cung cao nhất.

Những người quan hệ tình dục sớm (trước 18 tuổi) có nguy cơ nhiễm HPV cao hơn so với người trưởng thành.

Nếu thuộc trưởng hợp này, bạn nên kiểm tra định kỳ vì HPV thường không có dấu hiệu cụ thể, đôi khi dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác.

Ảnh minh họa.
Phụ nữ viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng thường gặp ở phụ nữ. Mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào mỗi người. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh phụ khoa, đặc biệt là tình trạng xói mòn cổ tử cung thì nên đến bệnh viện để xét nghiệm Pap.

Khi cổ tử cung bị tổn thương thì nguy cơ bị ung thư sẽ cao hơn 5-10 lần so với người bình thường.

Người đã sinh con nhiều lần

Việc trải qua sinh nở nhiều lần làm tổn thương tới cổ tử cung của phụ nữ. Mỗi lần mang thai, sức đề kháng của cổ tử cung giảm dần dẫn tới rối loạn chức năng và làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Người thừa cân béo phì

Thừa cân, béo phì ở phụ nữ là nguyên nhân khiến ung thư cổ tử cung phát triển. Khi thừa cân, một lớp mỡ sẽ hình thành trong các phần mô mạc. Nó làm tăng nồng độ insulin. Việc này làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, phụ nữ béo phì còn có lượng hormone estrogen cao hơn so với người bình thường. Nó là tiền đề cho ung thư cổ tử cung và ung thư vú phát triển.

Phụ nữ hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến phổi mà còn đặt chị em vào nhóm có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao.

Thói quen hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Theo Khỏe & Đẹp