8 kiểu phụ nữ dễ mắc K cổ tử cung cao hơn bình thường

Google News

Bệnh ung thư cổ tử cung gây tử vong cao ở phụ nữ. Nếu nhận biết sớm dấu hiệu ung thư cổ tử cung, bệnh có thể chữa khỏi ở giai đoạn đầu.

8 kiểu phụ nữ dễ mắc K cổ tử cung cao hơn bình thường

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới có trên 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó khoảng 7 ca tử vong.

Cổ tử cung của phụ nữ là phần bao phủ bởi một lớp mô mỏng - lớp mô này được tạo thành từ các tế bào. Ung thư cổ tử cung (UTCTC) xuất hiện là do các tế bào - phần dưới của tử cung, bắt đầu phát triển vượt mức kiểm soát của cơ thể gây ra, nhanh chóng tạo ra khối u trong cổ tử cung.

Đối tượng dễ mắc ung thư cổ tử cung

1. Người bị xuất huyết tử cung lâu ngày

Nếu đã ở tuổi 'mãn' rồi hay là phụ nữ trẻ nhưng không trong chu kỳ mà thấy dấu hiệu xuất huyết tử cung thì mọi người nên nghĩ tới khả năng ung thư nội mạc tử cung là rất cao.

Trường hợp này mọi người cần phải đi khám sớm để phát hiện sớm và có hướng điều trị kịp thời.

8 kieu phu nu de mac K co tu cung cao hon binh thuong
BS khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM khám cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm. (Ảnh minh họa: Báo Lao động)

2. Người có chu kỳ không đều

Ở những người này, do trong khoảng thời gian di nội mạc tử nhận được hormone nữ đơn nhất không có đối kháng progesterone nên sẽ xuất hiện hiện tượng tăng sinh nội mạc tử cung.

Ngoài việc chu kỳ không đều, những người có chu kỳ hàng tháng quá sớm hoặc quá muộn cũng dễ bị ung thư tử cung hơn vì hiện tượng tăng sinh nội mạc tử cung này.

3. Người béo

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư, nhất là ung thư tử cung nha mọi người.

Béo là dấu hiệu cho thấy có sự mất cân bằng của nội tiết tố trong cơ thể, lượng mỡ lớn dư thừa đó sẽ làm gia tăng sự tích tụ của estrogen (hormone nữ). Và lượng mỡ này còn làm tăng hàm lượng estrogen có trong máu dẫn tới tăng sinh nội mạc tử cung và từ đó sẽ gây ra ung thư nha mọi người.

4. Do thói quen ăn uống

Những phụ nữ có thói quen ăn quá nhiều chất béo sẽ có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn những người có chế độ ăn hợp lý và nhiều rau xanh.

Chất béo có tác dụng tích trữ hormone nữ estrogen gây ra tăng sinh nội mạc tử cung thậm chí dẫn tới ung thư. Chế độ ăn uống thế nào rất quan trọng, và 1 chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp chúng ta phòng ngừa ung thư tốt hơn.

5. Người bị tăng huyết áp, đái tháo đường

Những phụ nữ bị đái tháo đường, tăng huyết áp thường có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn người bình thường.

6. Sử dụng estrogen bổ sung

Một số phụ nữ sẽ sử dụng riêng estrogen ngoại sinh mà không dùng thêm đối kháng progesterone. Chính điều này sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung của họ cao thêm.

Một lưu ý nữa là: Những người sử dụng thuốc có chứa estrogen trong thời gian nhất định nhưng nếu có đối kháng progesterone thì nguy cơ mắc bệnh khá thấp.

7. Phụ nữ sinh 3 con trở lên

Với những người phụ nữ sinh 3 trở lên thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư tử cung sẽ cao gấp 2,3 lần so với những phụ nữ sinh 1-2 con.

8. Do di truyền

Một số người do ảnh hưởng của nhân tố di truyền, những người mắc bệnh ung thư tử cung thường có người thân có bệnh sử về ung thư vậy nên nguy cơ mắc bệnh của họ khá cao.

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung sớm

Xuất huyết âm đạo bất thường: Mức độ xuất huyết ở âm đạo có thể khác nhau với mỗi người phụ nữ, tuy nhiên điểm chung đó là khó nhận biết nguyên nhân tại sao có hiện tượng ra máu.

Dịch âm đạo tiết ra bất thường: Dịch âm đạo tiết ra với những màu sắc lạ như màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu và có mùi khó chịu. Đây cũng là một dấu hiệu nhận biết của bệnh UTCTC giai đoạn đầu. Tuy nhiên, những bệnh lý khác ở vùng kín như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng,….cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, việc đi khám phụ khoa để xác định được nguyên nhân chính xác là rất cần thiết.

Đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục: Việc xảy ra tình trạng thường xuyên đau rát và chảy máu khi quan hệ tình dục thì đó có thể là một vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản.

Kinh nguyệt không đều: UTCTC sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng, cũng như sự cân bằng hormon trong cơ thể. Điều đó sẽ khiến bạn bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dàu hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm.

Đau vùng xương chậu: Những người mắc UTCTC rất dễ gặp trường hợp đau vùng xương chậu, bởi khả năng bệnh lý đã lan xuống tới vùng xương chậu. Việc đau vùng xương chậu khi quan hệ tình dục, hoặc khi đi tiểu cũng là dấu hiệu cảnh báo của UTCTC. Bạn cần phải lưu ý nếu bị đau vùng xương chậu liên tục mà không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Thay đổi thói quen đi tiểu: Không chỉ liên quan đến các bệnh lý viêm bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu mà UTCTC cũng khiến bạn đi tiểu liên tục, tiểu gấp.

Thiếu máu: Với bệnh UTCTC, người bệnh sẽ bị thiếu máu vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.

Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa. Vì vậy việc phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung phải luôn được đặt lên hàng đầu. Chị em phụ nữ nên quan tâm đến những biểu hiện bất thường, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của mình, thường xuyên thăm khám phụ khoa.

Theo Vũ Ngọc/ Khoevadep