Ám ảnh mãn dục sớm ở nam giới

Google News

Do cuộc sống hiện đại ngày nay, khá nhiều quý ông ngoài 40 tuổi cũng rơi vào tình trạng không còn thích thú với bạn tình - hay nói cách khác là bị mãn...

Nguyên nhân gây mãn dục sớm

Mãn dục sớm không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại không ngoại trừ ai, ở độ tuổi nào và đặc biệt ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe, hạnh phúc gia đình và công việc. Điều đáng nói ở đây đa phần bệnh nhân mãn dục nam đến khám muộn khiến việc điều trị rất khó khăn. Theo các bác sĩ chuyên khoa nam học, sự suy giảm lượng nội tiết tố nam (testosterone) dưới mức bình thường (dưới 10-35 nanomol/lít) là nguyên nhân chính gây mãn dục nam, thường bắt đầu biểu hiện ở nam giới sau 40 tuổi.

Nồng độ testosterone của nam giới suy giảm từ từ, bắt đầu ở tuổi 30 và tiếp tục giảm 0,8 - 1,3% sau mỗi năm. Ở tuổi 40, khi lượng testosterone sụt giảm nhiều (khoảng 30%), nam giới sẽ xuất hiện triệu chứng mãn dục như nhức đầu, mất ngủ, cáu gắt, mệt mỏi, mệt lả người, ngủ gà ngủ gật, da khô, tóc rụng, tóc bạc, khối lượng cơ giảm, cơ teo nhỏ đi, tăng khối lượng mỡ...

Am anh man duc som o nam gioi

Mãn dục nam là nguồn gốc gây nhiều bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Mãn dục nam ngày một tăng ở người trẻ tuổi cũng là do lối sống, các thói quen có hại và cũng do một số bệnh mang lại. Đó là hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, chất kích thích; do lười vận động, không chăm chỉ luyện tập thể thao. Mặt khác do các tác động bên ngoài như môi trường ô nhiễm, dùng thực phẩm có chứa chất bảo quản quá quy định, đồ ăn nhanh, không đảm bảo an toàn thực phẩm... cũng khiến nam giới mãn dục sớm. Bên cạnh đó một số người mắc các bệnh như đái tháo đường, gout, viêm loét dạ dày, khi dùng thuốc điều trị bệnh, các tác dụng phụ của thuốc khiến suy giảm hoạt động tình dục. Một nguyên nhân đáng kể nữa là áp lực công việc, con cái, áp lực kiếm tiền, công danh khiến cho đàn ông trở nên căng thẳng, mệt mỏi, stress cùng với thói quen sinh hoạt không tốt khiến lượng testosterone suy giảm dần, gây mãn dục sớm.

Đẩy lùi quá trình mãn dục

Nam giới nếu có dấu hiệu mãn dục sớm thường cảm thấy mệt mỏi, chán chường, cô đơn. Tính tình cũng thay đổi như hung tính hoặc lầm lì, ít nói; cáu giận vô cớ, đêm khó ngủ, trằn trọc bức bối. Mãn dục nam là nguồn gốc gây nhiều bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của đàn ông và hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên bệnh này hoàn toàn có thể hạn chế và đẩy lùi được. Trước hết cần nâng cao thể lực bằng tăng cường vận động thể thao, chơi các môn thể thao yêu thích. Ăn uống với chế độ: giảm ăn mỡ, ăn nhiều chất xơ, hải sản để tăng vitamin, bồi bổ cho cơ thể. Lựa chọn các thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc. Nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa cồn, các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá... Cần ngủ đủ, ngủ sâu vì có vai trò rất quan trọng, giúp cơ thể phục hồi tốt nhất.

Để điều trị tình trạng mãn dục nam, các bác sĩ sẽ sử dụng liệu pháp hormone thay thế - dùng lượng testosterone hàng ngày phù hợp với tình trạng của bệnh nhân. Liệu pháp hormone thay thế giúp duy trì chuyển hóa trong cơ thể cũng như chất lượng tình dục. Duy trì các hoạt động tình dục nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của bệnh nhân và đối tác. Thoải mái tinh thần, duy trì lối sống lành mạnh bằng cách tham gia các hoạt động ngoại khóa phù hợp với độ tuổi. Ngoài ra, việc trò chuyện, tâm tình cùng đối tác cũng rất quan trọng. Các biện pháp trên rất có hiệu quả trong việc dự phòng và đẩy lùi tình trạng mãn dục sớm.

Theo Thanh Ngọc/SK&ĐS