Ăn dứa mà ngâm nước muối có đúng không?

Google News

Dứa là loại cây nhiệt đới, thời tiết nắng nóng ăn một ít dứa có thể giải nhiệt, lợi tiểu, tiêu sưng. Đồng thời, dứa chứa nhiều nước và hầu như không chứa chất béo, vì vậy tiêu thụ thường xuyên cũng có thể có tác dụng giảm cân.

Dứa là loại quả được nhiều người yêu thích vì có hương vị ngọt thơm, hơi chua. Dứa thường được dùng để ăn trực tiếp, ép nước hoa quả, làm bánh, xấy dẻo... mà món nào cũng ngon. Quả dứa rất giàu vitamin A, vitamin C, canxi, kali, và phốt pho; ít chất béo và cholesterol nên rất bổ dưỡng.

An dua ma ngam nuoc muoi co dung khong?

Bạn nên thêm dứa vào chế độ ăn uống để cải thiện và duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều dứa, chúng ra thường có cảm giác tê rát lưỡi, điều này khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

An dua ma ngam nuoc muoi co dung khong?-Hinh-2

Nguyên nhân là do trong dứa có chứa bromelian - một loại enzyme phân hủy protein ở niêm mạc lưỡi, má. Bởi vậy, khi chúng ta ăn nhiều dứa thường xuất hiện triệu chứng ngứa, rát lưỡi. Phản ứng này sẽ hết khi các tế bào của cơ thể tự chữa lành, bạn không cần quá lo lắng.

An dua ma ngam nuoc muoi co dung khong?-Hinh-3

Để loại bỏ vấn đề này, sự kết hợp giữa nước đun sôi để nguội + muối ăn là phương pháp phổ biến nhất. Cách làm rất đơn giản, sau khi gọt dứa, mang dứa ngâm trong nước "đun sôi để nguội + muối" khoảng 20-30 phút trước khi ăn. Chúng tôi cần nhắc lại rằng mọi người nên dùng “nước sôi để nguội”, không nên dùng nước máy bởi trong nước máy có rất nhiều vi khuẩn, ngâm dứa trực tiếp vào sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Đáng tiếc đây lại là sai lầm mà nhiều người mắc phải.

An dua ma ngam nuoc muoi co dung khong?-Hinh-4

Việc ngâm nước muối trước khi ăn dứa là do các chất protease có trong dứa có tác dụng kích thích nhất định đối với da và miệng của con người, khi ăn dứa sẽ có cảm giác tê và se. Ngâm trong nước muối có thể phân hủy chất protease này giúp chúng ta không còn bị rát lưỡi.

An dua ma ngam nuoc muoi co dung khong?-Hinh-5

Ngoài ra, có một phương pháp nữa rất tuyệt vời để loại bỏ vấn đề rát lưỡi khi ăn dứa, đó là ngâm dứa trong nước nóng, loại protease này sẽ mất hoạt tính khi ở trên 70 độ, vì vậy ngâm trong nước nóng trong 2 phút cũng có thể đạt được hiệu quả. Dứa sau khi ngâm sẽ không còn gây đau rát miệng, đặc biệt vị dứa khi ngâm nước nóng sẽ ngọt, thơm hơn, bạn nào chưa ăn nhất định phải thử.

Theo Nguyễn Giang/Bảo vệ công lý