Ăn gừng cần gọt vỏ hay không? Bác sĩ giải đáp

Google News

Khi ăn gừng, bạn có thể tùy theo tình trạng và nhu cầu của mình mà quyết định có nên gọt vỏ hay không.

Gừng là một nguyên liệu nấu ăn, dược liệu có giá trị dinh dưỡng cao. Nó chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người, thúc đẩy lưu thông máu và tăng cường chức năng tiêu hóa.
Ngoài ra, gừng còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống ung thư và có tác dụng phụ nhất định trong việc ngăn ngừa và điều trị cảm lạnh, ho, sốt và các bệnh khác.
Tóm lại, gừng không chỉ có giá trị dinh dưỡng mà còn có nhiều công dụng. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể tiêu thụ gừng một cách hợp lý để cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa một số bệnh tật. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng gừng không phải là thuốc chữa bách bệnh và chúng ta không thể phụ thuộc quá nhiều vào nó để chữa bệnh. Nếu có triệu chứng khó chịu, bạn cũng nên đi khám chữa bệnh kịp thời.
An gung can got vo hay khong? Bac si giai dap
Ảnh minh họa.  
Sự khác biệt giữa gừng gọt vỏ và không gọt vỏ
Trước hết, vỏ gừng là một dược liệu cổ truyền có tác dụng dược lý rất tốt. Theo lý thuyết y học cổ truyền Trung Quốc, vỏ gừng có tác dụng lợi tiểu và tiêu sưng, tiêu đờm và phân giải chất lỏng, cầm máu. Vì vậy, trong một số trường hợp như phù nề, ho có nhiều đờm, v.v., vỏ gừng có thể phát huy được giá trị chữa bệnh của nó.
Thứ hai, hương vị của vỏ gừng tương đối cay nồng, trong khi hương vị của gừng gọt vỏ lại dịu hơn, có thể thích ứng tốt hơn với khẩu vị của từng người. Vì vậy, khi chế biến, bạn có thể lựa chọn gọt vỏ hoặc không gọt vỏ tùy theo sở thích cá nhân.
Ngoài ra, vỏ gừng còn chứa một số chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất. Những dưỡng chất này được bảo quản tốt hơn nếu da không bị bong tróc. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với gừng hoặc không thích vị cay của nó thì có thể chọn cách gọt vỏ gừng để giảm bớt tác động của vị cay.
Nhìn chung, sự khác biệt giữa gừng đã gọt vỏ và chưa gọt vỏ khi ăn chủ yếu nằm ở giá trị dược liệu, mùi vị và hàm lượng dinh dưỡng. Việc lựa chọn cụ thể việc lột hay không lột vỏ nên được quyết định dựa trên hoàn cảnh và nhu cầu cá nhân. Nếu bạn muốn tận dụng giá trị dược liệu của gừng hoặc thích mùi vị của vỏ gừng thì có thể chọn không gọt vỏ, nếu bạn không thích vị cay của vỏ hoặc bị dị ứng thì có thể chọn gừng gọt vỏ.
An gung can got vo hay khong? Bac si giai dap-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Ăn gừng không gọt vỏ sẽ bị bệnh nếu ăn không đúng cách? Bạn có cần gọt vỏ gừng không? Bác sĩ trả lời
Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu thành phần của gừng. Các thành phần của gừng bao gồm gingerol, gingerol, zingiberene, v.v., trong số đó, gingerol là thành phần cay chính của gừng và cũng là chất có nhiều tác dụng dược lý.
Vậy ăn gừng không gọt vỏ có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Theo các chuyên gia sức khoẻ, cả vỏ và thịt gừng đều chứa một số chất dinh dưỡng và dược liệu nhất định. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, vỏ gừng có tác dụng lợi tiểu, chống sưng tấy và chống nôn nhất định. Vì vậy, nếu bạn loại bỏ vỏ khi ăn gừng, bạn có thể mất đi một số dược tính của nó.
An gung can got vo hay khong? Bac si giai dap-Hinh-3
 
Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ khác, vỏ gừng có hàm lượng chất xơ cao hơn, đối với một số người có hệ tiêu hóa yếu, việc ăn gừng mà không gọt vỏ có thể làm tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa. Ngoài ra, vỏ gừng còn có thể gây kích ứng da ở một số người, gây dị ứng.
Vì vậy, câu nói "không gọt vỏ gừng, ăn không đúng cách sẽ bị bệnh" là không hoàn toàn chính xác.
Khi ăn gừng, bạn có thể tùy theo tình trạng và nhu cầu của mình mà quyết định có nên gọt vỏ hay không. Nếu bạn có hệ tiêu hóa tốt và chịu được gừng thì có thể ăn mà không cần gọt vỏ. Tuy nhiên, nếu hệ tiêu hóa của bạn yếu hoặc bị dị ứng với thành phần gừng thì tốt nhất bạn nên loại bỏ vỏ trước khi ăn. Tóm lại, hãy đưa ra lựa chọn tốt nhất dựa trên tình trạng thể chất và nhu cầu cá nhân của bạn.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake.

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày.

Kiều Dụ (Theo SH)