Ăn lẩu, nướng nhiều bị bỏng rát lưỡi và 10 cách chữa lành cấp tốc

Google News

Vào những ngày Tết hay ngày mưa rét, tần suất ăn lẩu ăn nướng của các gia đình cũng tăng lên.

Một số giải pháp rất đơn giản và hiệu quả có thể mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhõm tức thì.

Súc miệng nước muối

Khi bị bỏng lưỡi, việc cần làm là súc miệng ngay bằng dung dịch nước muối mát. Súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm triệu chứng và vi khuẩn trong miệng. Chính vì vậy, bạn hãy dùng nước muối để sát khuẩn lưỡi sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc

Nhúng lưỡi vào sữa

Sữa có khả năng bao phủ, giúp giảm bớt cảm giác đau. Khi bị bỏng, bạn cần nhúng lưỡi vào sữa lạnh đợi một lát cho tới khi cảm thấy dễ chịu. Bạn có thể lặp lại việc này sau khi cảm thấy đau trở lại.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc-Hinh-2

Bôi mật ong

Mật ong không chỉ có tác dụng làm dịu cơn đau rát do bỏng mà còn có hương vị rất dễ chịu. Một số nghiên cứu cũng chứng minh, mật ong giúp chữa lành vết bỏng rất tốt. Việc bạn cần làm khi bị bỏng lưỡi là lấy một thìa mật ong và phủ một lớp dày lên phần lưỡi bị sưng của bạn. Hãy để nó ở đó càng lâu càng tốt để nó phát huy hết tác dụng.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc-Hinh-3

Lưu ý: Không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì trong mật ong có chứa bào tử vi khuẩn mà trẻ sơ sinh có sức đề kháng và khả năng tự đào thải độc tố yếu nên dễ gây ra tình trạng ngộ độc cho trẻ.

Dùng kẹo cao su bạc hà

Bạc hà là một phương pháp khắc phục đơn giản và nhanh chóng có thể giúp ích cho bạn nhờ tinh dầu bạc hà giúp kích hoạt các vùng cảm ứng lạnh. Nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác mát lạnh, vì vậy bạn sẽ bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn một cách tự nhiên. Nhưng bạn chỉ nên đặt kẹo lên vùng bị bỏng trong một thời gian vừa phải, tránh để quá lâu gây phản tác dụng.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc-Hinh-4

Nước ép nha đam ( lô hội)

Bạn chỉ cần ép nước nha đam rồi bôi lên lưỡi và để yên. Nha đam là một chất chữa lành tự nhiên được khuyên dùng để điều trị vết thương bỏng cấp độ 1 và 2. Nó có thể làm giảm đáng kể thời gian chữa lành vết bỏng và mang lại cho bạn sự thoải mái ngay từ lần đầu tiên áp dụng.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc-Hinh-5

Socola hoặc đường cát

Đặt đường cát lên lưỡi và ấn lên vòm miệng. Bạn cũng có thể sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa đường - như kem que hoặc thanh sô cô la. Đường cát được biết là được sử dụng để điều trị vết thương mà khó có thể chữa lành. Nó sẽ giúp giảm cơn đau khó chịu ban đầu.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc-Hinh-6

Chườm lạnh bằng đá

Chườm lạnh là một trong những phương pháp đầu tiên có thể nghĩ đến khi bị bỏng lưỡi, nhưng cần phải được áp dụng chính xác. Đừng bao giờ liếm một viên đá lạnh, vì bạn có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn cho răng. Thay vào đó, bạn có thể rắc một ít đá lên bề mặt lưỡi của mình, đảm bảo nó sẽ bao phủ vùng bị thương.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc-Hinh-7

Nhúng lưỡi vào sữa chua

Sữa chua hay bất cứ sản phẩm sinh học nào khác đều có chứa các vi khuẩn giúp chống nhiễm trùng khi bị bỏng. Để phát huy tác dụng, bạn nên dùng sữa chua mát, tránh dùng sữa chua lạnh sẽ làm phản tác dụng.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc-Hinh-8

Thở bằng miệng

Bị bỏng lưỡi, đừng ngậm nó trong miệng, cố gắng cung cấp cho nó nhiều không khí nhất có thể. Hít thở sâu và thở ra bằng cách thè lưỡi ra khỏi miệng, việc đó sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn sau khi bạn vừa nhấm nháp thứ gì đó thật nóng.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc-Hinh-9

Ngửi một bông hoa bằng miệng

Một kỹ thuật khác là giúp bạn tránh xa cơn đau bằng cách ngửi một thứ gì đó, chẳng hạn như hoa bằng miệng. Nó sẽ làm bạn phân tâm khỏi cơn đau do bỏng.

An lau, nuong nhieu bi bong rat luoi va 10 cach chua lanh cap toc-Hinh-10

Theo Công lý & Xã hội