Ăn nhiều thịt có bị ung thư ruột không?

Google News

Ung thư đại tràng là chỉ khối u ác tính xuất hiện ở trực tràng hoặc đại tràng, đặc biệt ung thư trực tràng rất phổ biến.

Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người sẽ chú ý đến việc điều chỉnh mọi mặt của cuộc sống để ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư ruột. Ngoài ra, nhiều người còn quan niệm ăn nhiều thịt trong thời gian dài sẽ dẫn đến ung thư ruột kết, điều này có đúng không?

An nhieu thit co bi ung thu ruot khong?

Ăn quá nhiều thịt có thể gây ung thư ruột kết?

Mặc dù ăn thịt không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư ruột kết nhưng nếu ăn nhiều thịt trong thời gian dài và giảm ăn một số thực phẩm thực vật thì xác suất ung thư ruột kết sẽ tăng lên tương đối.

Mặc dù thịt chứa nhiều protein, chất béo và các thành phần khác, nhưng những thành phần này có thể cung cấp nhiều calo hơn và có tác dụng tăng cường chức năng cơ thể con người.

Tuy nhiên, quá trình tiêu hóa và chuyển hóa của các loại thịt này tương đối chậm, khi ăn vào với số lượng lớn và trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và chuyển hóa của đường tiêu hóa, làm chậm nhu động ruột, giảm chức năng chung, khả năng mắc bệnh sẽ tăng lên.

An nhieu thit co bi ung thu ruot khong?-Hinh-2

Hơn nữa, có rất nhiều vi khuẩn trong ruột người và những vi khuẩn này có nhiều chức năng khác nhau như miễn dịch và tiêu hóa. Nếu ăn nhiều thịt trong thời gian dài sẽ tạo ra sự thay đổi lớn về hệ vi khuẩn trong đường ruột.

Vi khuẩn có lợi sẽ ngày càng ít đi, trong khi vi khuẩn có hại ngày càng nhiều dẫn đến mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, xác suất mắc một số bệnh viêm, loét hay polyp đường ruột sẽ tăng cao. Một khi mắc các bệnh này trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết.

Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều thịt trong một thời gian dài, bạn sẽ thực sự có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. Ngoài ra, nếu bạn muốn ngăn ngừa ung thư ruột, có một số điều bạn phải ghi nhớ.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư ruột?

1. Điều chỉnh cơ cấu khẩu phần ăn

Dù bạn thuộc tuýp người nào, bạn nên chú ý ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong chế độ ăn hàng ngày, bao gồm rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây giàu vitamin, chất xơ và carotene.

Những thực phẩm này có thể cải thiện tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện quá trình trao đổi chất và tiêu hóa, giúp đường ruột hoạt động nhanh hơn, phòng ngừa hiệu quả các bệnh đường ruột và ung thư đường ruột.

An nhieu thit co bi ung thu ruot khong?-Hinh-3

2. Tránh hút thuốc lâu dài

Bất kỳ nhóm người nào cũng không nên có hành vi hút thuốc lâu dài, nếu không, xác suất mắc ung thư biểu mô tuyến đại trực tràng sẽ tăng cao.

Vì các chất độc hại có trong thuốc lá sẽ khiến một lượng lớn axit dạ dày tiết ra, đồng thời sẽ ức chế chức năng bài tiết natri bicacbonat của tuyến tụy. Nó sẽ dẫn đến tăng tải lượng axit tá tràng, dễ gây viêm loét.

Lúc này niêm mạc ruột sẽ liên tục lở loét, sưng tấy, thối rữa, đồng thời một số chất gây ung thư trong thuốc lá sẽ xâm nhập vào niêm mạc ruột, khả năng ung thư đương nhiên sẽ tăng cao.

An nhieu thit co bi ung thu ruot khong?-Hinh-4

3. Tích cực điều trị bệnh đường ruột

Nếu bạn mắc một số bệnh đường ruột trong thời gian dài, chẳng hạn như polyp đường ruột, u tuyến đại trực tràng, bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, xác suất phát triển ung thư ruột giai đoạn sau cũng sẽ tương đối tăng lên.

Vì những bệnh này có thể gây đỏ, sưng, loét và ăn mòn lặp đi lặp lại ở niêm mạc ruột. Lâu dần sẽ dẫn đến những biến đổi bất thường ở niêm mạc ruột, từ đó làm xuất hiện ung thư đường ruột. Vì vậy, một khi mắc các bệnh về đường ruột, bạn thậm chí phải điều trị thường xuyên.

An nhieu thit co bi ung thu ruot khong?-Hinh-5

Nói chung, nếu bạn ăn nhiều thịt trong thời gian dài, nó sẽ không trực tiếp dẫn đến sự xuất hiện của ung thư ruột, nhưng nó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn muốn ngăn ngừa ung thư ruột, bạn phải giảm tổng lượng thịt ăn vào, và bạn phải ghi nhớ ba khía cạnh trên.

Ngoài ra, không nên ngồi lâu hàng ngày, đặc biệt với người đã bị táo bón, cần cải thiện chức năng đường ruột thông qua chế độ ăn uống điều độ và luyện tập thể dục thể thao. Nó không chỉ có thể đạt được tác dụng nhuận tràng mà còn giảm thiểu khả năng ung thư ruột kết.

Theo Minh Thành/Bảo Vệ Công Lý