Ăn quá nhiều loại thịt này, cơ bắp không có còn suy thận

Google News

Theo các nghiên cứu mà bác sĩ Tiêu dẫn chứng, ăn nhiều thịt đỏ trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính, càng ăn nhiều thì tỷ lệ suy thận càng nhanh.

Bác sĩ chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Tiệp Kiện ở Đài Loan (Trung Quốc) mới đây đưa ra cảnh báo, cho biết ăn quá nhiều loại protein từ thịt đỏ thực sự sẽ làm tăng tốc độ suy thận mãn tính.
Theo các nghiên cứu mà bác sĩ Tiêu dẫn chứng, ăn nhiều thịt đỏ trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính, càng ăn nhiều thì tỷ lệ suy thận càng nhanh, nhưng protein trong thịt trắng và các sản phẩm từ sữa thì không giống như vậy, mà protein trong rau củ quả cũng có thể bảo vệ thận.
An qua nhieu loai thit nay, co bap khong co con suy than
Ảnh minh hoạ.
Theo bác sĩ Tiêu, protein là nguyên liệu để xây dựng cơ bắp, điều này rất quan trọng, cho dù là để giảm cân hay tập thể dục, nó có thể duy trì tỷ lệ trao đổi chất cơ bản và giúp cơ thể cảm thấy no. Tuy nhiên, nhiều người thích tăng cơ bắp lại nạp dư thừa đạm với hi vọng sẽ tăng cơ giảm mỡ mà không hề để ý, có protein tốt và xấu, nếu ăn quá nhiều protein từ thịt đỏ thì không có lợi mà bệnh quấn thận.
Bác sĩ Tiêu chỉ ra, sự xuất hiện của bệnh suy thận chủ yếu là do kiểm soát kém các bệnh mãn tính như tiểu đường và tăng huyết áp. Các nghiên cứu cả cữ và mới đều phát hiện ra rằng ăn thịt đỏ trong nhiều năm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy thận mãn tính vì thịt đỏ tạo ra các chất chuyển hóa có tính axit có thể gây hại cho thận.
Cụ thể, khi ăn thực phẩm giàu protein, đặc biệt là thịt đỏ, các chất chuyển hóa có tính axit sẽ được sản xuất nhiều hơn, cần được lọc và bài tiết qua thận, lâu dần suy giảm chức năng thận, cuối cùng dẫn đến bệnh thận mãn tính.
Ngoài ra, thịt đỏ cũng có thể làm tăng axit uric, gây ra bệnh gút và sỏi thận, đồng thời làm tổn hại thêm chức năng thận. Để đảm bảo lượng đạm, tốt nhất nên ưu tiên sử dụng protein từ thịt trắng và thực vật.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ăn gì bổ thận, tốt cho cơ thể? 

Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo ED)