Ăn thịt kiểu này giảm thọ 10 tuổi, phá nát dạ dày, dễ sinh ung thư

Google News

Nhiều gia đình có thói quen mua một lúc nhiều thịt gà, thịt bò rồi cất vào tủ đông.

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, loại thịt này đã qua thời kỳ tiêu dùng an toàn, không chỉ kém ngon, mất chất dinh dưỡng mà còn có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Thịt trữ đông trong tủ lạnh bao lâu thì không nên ăn nữa?

Lý Hưng Dân, Giáo sư trường Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng, thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết các loại thịt khác nhau có thể được đông lạnh trong những khoảng thời gian khác nhau. Nói chung, thịt được bảo quản trong tủ lạnh gia đình trong nửa năm, có chất lượng thịt và mùi vị bị giảm đi rất nhiều.

An thit kieu nay giam tho 10 tuoi, pha nat da day, de sinh ung thu

Đối với thực phẩm đông lạnh, quá trình sơ chế quyết định thời gian đông lạnh của chúng. Ví dụ, cá tươi có thể được đông lạnh mà không cần chế biến tối đa chỉ có thể bảo quản trong 1-2 tháng, tuy nhiên có thể kéo dài đến nửa năm bằng cách cấp đông sau khi xử lý khoa học.

Đối với các loại gia cầm, hải sản, đồ tươi sống ở sông ... cần làm sạch nội tạng, rửa sạch bên trong và bên ngoài rồi cấp đông lạnh; thực phẩm và thịt khác cần được làm sạch vi khuẩn, sau đó bảo quản. Trước khi cấp đông, tất cả các loại thực phẩm nên được chia nhỏ, đóng gói cẩn thận trong túi ni lông hoặc màng bọc thực phẩm để tránh mất độ ẩm.

Tốt nhất, thịt đông lạnh nên được cấp đông nhanh ở nhiệt độ dưới -25℃, bảo quản ở nhiệt độ -18℃.

An thit kieu nay giam tho 10 tuoi, pha nat da day, de sinh ung thu-Hinh-2

Ăn thịt đông lạnh trong thời gian dài sẽ có ảnh hưởng gì đến cơ thể?

Tủ lạnh không phải là “phòng tiệt trùng” hay “phòng bảo quản”, nếu thịt đông lạnh quá lâu, độ an toàn và dinh dưỡng của nó sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tăng tốc độ lão hóa: Tủ đông không thể ngăn quá trình oxy hóa chất béo và protein. Thịt đông lạnh lâu ngày không chỉ giảm hương vị mà còn làm tăng các sản phẩm oxy hóa, đồng thời nó còn đẩy nhanh tốc độ oxy hóa gây lão hóa sau quá trình tiêu thụ của con người.

Bệnh đường tiêu hóa: Theo thống kê lâm sàng, khoảng 30% bệnh nhân mắc bệnh viêm đường ruột có thói quen ăn uống thực phẩm bảo quản lâu ngày trong tủ lạnh.

An thit kieu nay giam tho 10 tuoi, pha nat da day, de sinh ung thu-Hinh-3

Tăng nguy cơ bệnh tật: Thịt đông lạnh hết hạn sử dụng cũng sẽ sinh ra các vi sinh vật như vi rút và vi khuẩn, trong khi nấu ở nhiệt độ cao chỉ có thể tiêu diệt vi sinh vật chứ không thể loại bỏ các chất chuyển hóa độc hại của chúng. Sau khi con người tiêu thụ có hại cho cơ thể.

Rã đông thịt sai cách cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe: Thịt đông lạnh được rã đông nhiều lần, dễ bị nhiễm vi sinh vật như Listeria. Loại vi khuẩn này có khả năng chịu đựng tốt với môi trường xấu, ngay cả trong môi trường cực lạnh -20 ℃, nó có thể tồn tại hơn một năm. Nếu quá trình rã đông không đúng và nhiệt độ tăng lên, vi sinh vật sẽ tiếp tục sinh sôi trên "miếng thịt". Ăn những loại thịt này sẽ gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng ngộ độc khác.

An thit kieu nay giam tho 10 tuoi, pha nat da day, de sinh ung thu-Hinh-4

Khi rã đông thịt, tốt nhất nên lấy thịt ra khỏi ngăn đá của tủ lạnh trước, cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm rã đông tự nhiên, ít mất hương vị và nước thịt nhất, nhưng tránh đông đá thứ cấp sau khi rã đông. Với việc đông lạnh và rã đông lặp đi lặp lại, vi khuẩn sẽ sinh sôi mạnh hơn.

Theo Dương Huyền/Công lý & xã hội