Bác sĩ khuyên 5 việc không nên làm trước khi ngủ, tránh bệnh tật

Google News

Đây là những việc bạn không nên làm trước khi đi ngủ để có được giấc ngủ ngon, tốt cho sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Tránh sử dụng điện thoại di động vào buổi tối
Nhiều người thích nằm trên giường vào buổi tối, chơi game trên điện thoại, xem tin tức hoặc trò chuyện với bạn bè. Những thói quen tưởng chừng như thư giãn và thoải mái này thực chất lại khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.
Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng điện thoại trong 20 phút sau 9 giờ tối sẽ tăng đáng kể mức độ mệt mỏi và ảnh hưởng xấu đến sự tập trung tại nơi làm việc vào ngày hôm sau.
Tránh xem các chương trình kích thích
Khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 6 giờ sáng là "thời gian vàng" để ngủ. Để có giấc ngủ ngon, tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, giấc ngủ chỉ thật sự hiệu quả khi tâm trí tĩnh lặng trước khi nhắm mắt ngủ.
Do đó, sau 9 giờ tối, hãy tránh các cảm xúc quá phấn khích. Không xem các chương trình kích thích như phim ma, đấu súng, hay hát karaoke, vì chúng khiến vỏ não hoạt động mạnh, làm não khó tắt kịp thời, dẫn đến khó ngủ và hay mơ. Sau khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng.
Bac si khuyen 5 viec khong nen lam truoc khi ngu, tranh benh tat
Không nên uống nhiều nước và thuốc canxi, vitamin trước khi ngủ - Ảnh minh họa
Không uống viên canxi hoặc thuốc bổ sung vitamin
Nhiều người có thói quen uống viên canxi, vitamin tổng hợp và các chất bổ sung sức khỏe khác trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, việc này sẽ tạo thêm gánh nặng không cần thiết cho đường tiêu hóa và làm bạn khó ngủ.
Nên uống các loại viên bổ sung này trong ba bữa ăn chính, trừ khi bác sĩ yêu cầu uống vào buổi tối. Bởi khi ngủ, các chức năng trao đổi chất của cơ thể cũng ở trạng thái nghỉ ngơi, nên việc hấp thụ chất dinh dưỡng vào thời điểm này không hiệu quả.
Không nên ăn vặt sau 9 giờ tối
Nếu ăn vặt muộn vào buổi tối, dạ dày của bạn sẽ phải "thức đêm" để làm việc. Việc ăn vặt sau 9 giờ tối sẽ làm tăng tiết axit dạ dày, khiến dạ dày phải hoạt động liên tục.
Dạ dày không thể làm việc hiệu quả như ban ngày, vì đây vốn là thời gian nghỉ ngơi của nó. Việc tiêu hóa chậm sẽ gây khó tiêu, và dễ dẫn đến thừa cân, béo phì.
Không uống nhiều nước trước khi ngủ
Tốt nhất không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ, vì việc thức dậy lúc nửa đêm để đi vệ sinh sẽ cản trở giấc ngủ. Nếu khát, hãy uống một ngụm nhỏ.
Nhiều người có thói quen uống sữa vào buổi tối, vì vậy, để tránh phải dậy nửa đêm, bạn có thể uống sớm hơn hoặc chỉ uống nửa ly sữa. Cũng không nên uống cà phê sau 9 giờ tối, vì caffein có thể kích thích hệ thần kinh và gây mất ngủ.
BS Đinh Minh Trí (Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh)
BS Đinh Minh Trí