Bài thuốc Đông y phòng ngừa đột quỵ mùa nắng nóng

Google News

Những bài thuốc Đông y với tác dụng bình hòa cơ thể và không tác dụng phụ đang trở thành xu hướng điều trị, phòng ngừa bệnh đột quỵ được nhiều người lựa chọn.

Bệnh đột quỵ hay tai biến mạch máu não là một trong những chứng bệnh nguy hiểm và khá phổ biến hiện nay, xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị ngưng trệ một cách đột ngột.
Triệu chứng của bệnh đột quỵ – tai biến: Biểu hiện lâm sàng do tắc mạch máu, vỡ mạch máu rất khó nhận biết. Để có được chẩn đoán lâm sàng chính xác, cần phải dựa vào những yếu tố bệnh có sẵn và xét nghiệm lâm sàng.
Tổn thương bán cầu đại não gây ra các triệu chứng như liệt đối bên, liệt mềm, dần dần diễn tiến đến liệt cứng; cảm giác, thị lực giảm, khó nói.
Tổn thương thân não gây ra các triệu chứng đa dạng như liệt tứ chi, rối loạn thị giác, hội chứng khóa trong (người bệnh nhận thức được, hiểu nhưng do liệt, không làm gì được).
Các triệu chứng xảy ra đột ngột như sau:
Đột ngột thấy tê cứng ở mặt, tay hoặc chân – đặc biệt là tê cứng nửa người.
Đột ngột nhìn không rõ (thị lực giảm sút).
Đột ngột không cử động được chân tay (mất phối hợp điều khiển chân tay).
Đột ngột không nói được hoặc không hiểu được người khác nói.
Đầu đau dữ dội.
Bai thuoc Dong y phong ngua dot quy mua nang nong
Ảnh minh họa: Boldsky. 
Việc điều trị bệnh đột quỵ và tai biến rất khó khăn, tốn nhiều thời gian và tài chính, tuy nhiên vẫn không thể trị dứt điểm được.
Với ưu điểm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không chứa độc tố, hóa chất, kim loại nặng, những bài thuốc Đông y với tác dụng bình hòa cơ thể và không tác dụng phụ đang trở thành xu hướng điều trị bệnh được nhiều người lựa chọn.
Dưới đây là một số bài thuốc Đông y ngừa đột quỵ, có thể sẽ giúp giảm tải gánh nặng cho người bệnh và gia đình.
1- Bài thuốc Địa hoàng ẩm tử gia giảm phòng đột quỵ/tai biến mạch máu não
Dùng bài Địa hoàng ẩm tử gia giảm (Tuyên minh luận) 
Thành phần bài thuốc gia giảm: Can địa hoàng 20g, ba kích thiên 12g, sơn thù 12g, thạch hộc 14g, nhục thung dung 10g, phụ tử chế 4g, ngũ vị tử 10g, nhục quế 4g, phục linh 14g, mạch môn 12g, xương bồ 8g, viễn chí 8g. 
Cách dùng: Tất cả các vị lượng bằng nhau tán bột sắc với nước sinh khương 5 lát, đại táo 10 quả, bạc hà 5 - 7 lá. Uống mỗi lần 8 - 12g (bột), có thể dùng thuốc thang sắc uống tùy chứng bệnh gia giảm.
Bai thuoc Dong y phong ngua dot quy mua nang nong-Hinh-2
Địa hoàng.
Tác dụng: Tư thận âm, bổ thận dương, an thần khai khiếu...Phòng trị trúng phong không nói được, hai chân suy yếu, chứng tai biến, xơ cứng động mạch, có hội chứng bệnh lý thận âm, thận dương. 
(Theo Lương y Minh Phúc - Nguyên PCT Hội Đông y TP. Vũng Tàu)
2 - Bài thuốc phòng ngừa đột quỵ từ hạnh nhân
Thành phần: Hạnh nhân, chi tử, đào nhân mỗi loại 10g và gạo nếp, tiêu sọ mỗi loại 10 hạt, tất cả đem tán nhỏ. Thêm 1 lòng trắng trứng gà.
Bai thuoc Dong y phong ngua dot quy mua nang nong-Hinh-3
Hạnh nhân. 
Cách làm:
- Trộn thật đều tất cả các nguyên liệu đã tán sẵn cùng lòng trắng trứng gà.
- Lấy một miếng nilon vừa bằng gan lòng bàn chân.
- Cho tất cả hỗn hợp vào miếng nilon sau đó đắp vào gan bàn chân.
- Lấy vải hay băng y tế quấn nhiều vòng buộc chặt vào gan bàn chân không để thuốc chảy ra.
- Đắp thuốc từ buổi tối để qua đêm, đến sáng hôm sau tháo ra. Nữ đắp bàn chân phải. Nam đắp bàn chân trái
- Khi tháo ra thấy lòng bàn chân có màu xanh mực Cửu Long là kết quả tốt. Màu càng xanh đậm càng tốt.
Một thời gian sau màu xanh sẽ mờ dần đi.
3 - Dùng đậu tương để phòng ngừa đột quỵ
Đậu tương là loại thực phẩm giàu protein và lipid, cung cấp đầy đủ các vitamin, muối khoáng, acid amin cần thiết cho cơ thể và thường được dùng làm nguyên liệu để chế biến thành các món ăn rất bổ dưỡng như nước tương, đậu phụ, sữa đậu nành,…
Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, đậu tương còn giúp phòng và chữa các bệnh như giảm cholesterol máu, hạ huyết áp, phòng ngừa cục máu đông,… từ đó hỗ trợ đẩy lùi đột quỵ não.
Bai thuoc Dong y phong ngua dot quy mua nang nong-Hinh-4
Đậu tương.
Một số món ăn bổ dưỡng có tác dụng trị bệnh từ đậu tương:
- Món ăn giúp hạ huyết áp, phòng đột quỵ do tăng huyết áp: Đậu phụ 300g, nấm hương 30g, măng tươi 3g, rau cải 10g, nấu thành canh ăn hàng ngày.
- Món ăn giúp cải thiện rối loạn mỡ máu, phòng đột quỵ: Đậu phụ 200g, giá đậu tương 250g, cải canh 100g, dầu thực vật và gia vị vừa đủ, nấu chín, ăn hàng ngày.
4 - Dùng kỳ tử, mạch môn phòng ngừa đột quỵ
Bai thuoc Dong y phong ngua dot quy mua nang nong-Hinh-5
Kỳ tử.
Thành phần: Kỳ tử, mạch môn mỗi loại 30g.
Cách thực hiện: Trộn hai vị thuốc lại với nhau rồi tiến hành sắc lấy nước uống trong ngày, nước thuốc này có thể dùng uống thay nước lọc.
Đây là bài thuốc chống đột quỵ tai biến được chế khá đơn giản, mang tác dụng trị chứng trúng phong có biểu hiện đau đầu, hoa mắt, tăng huyết áp, mặt nóng đỏ, nhìn mờ. Tuy nhiên, với những người bệnh có chứng hư hàn hay rối loạn tiêu hóa, đi đại tiện lỏng thì không nên sử dụng bài thuốc này.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT.

Kiều Dụ (TH)