Bắt bệnh cơ thể qua tình trạng mồ hôi mùa hè

Google News

(Kiến Thức) - Mùa hè oi bức, cơ thể tiết mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng nếu thường xuyên có tình trạng mồ hôi sau tuyệt đối không được chủ quan.

Đổ mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Khi nhiệt độ ngoài trời quá cao cơ thể sẽ tiết mồ hôi làm mát cơ thể. Khi thần kinh căng thẳng hoặc bị kích thích mạnh lòng bàn chân bàn tay sẽ đổ mồ hôi. Thông thường việc ra mồ hôi là cách cơ thể điều tiết nhiệt độ và thải độc. Nhưng khi cơ thể mất cân bằng âm dương, các chức năng của các cơ quan rối loạn cũng gây ra hiện tượng ra mồ hôi bất thường.
Bat benh co the qua tinh trang mo hoi mua he
Ảnh minh họa, nguồn: Vietnamnet. 
Thông thường những người bị đái tháo đường, đái tháo đường, cường giáp, tăng huyết áp, suy tim sung huyết, tê liệt chấn thương cột sống, khối u, bệnh lao, sẽ có hiện tượng đổ mồ hôi bất thường.
Theo các chuyên gia Đông y, có thể quan sát tình trạng ra mồ hôi để tự xác định tình trạng sức khỏe của mình.
Căn cứ vào thời gian ra mồ hôi
Bất kể mùa đông hay mùa hè, nếu ban ngày không vận động mạnh hoặc chỉ vận động nhẹ nhàng nhưng liên tiếp đổ mồ hôi thì chứng tỏ cơ thể bạn đang suy nhược, kèm theo giọng nói nhỏ, ăn không ngon, dễ bị cảm lạnh.. Đây chính là triệu chứng của khí hư (công năng tạng phủ trong cơ thể bị giảm sút).
>>> Mời độc giả xem video: "Bí quyết hạn chế đổ mồ hôi nách ngày nắng nóng" tại đây. Nguồn: Zing News.
Người bị khí hư đổ nhiều mô hôi nên ăn bổ sung thêm thịt dê, đậu nành, thịt bò để bồi bổ cơ thể, nên kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng để tăng cường thể chất cải thiện tình trạng khí hư.
Nếu ban đêm ra mồ hôi, đặc biệt sau khi ngủ dậy người vẫn nhiều mồ hôi thì đây là triệu chứng "Mãnh hãn" ( đổ mồ hôi trộm) trong Đông y. Kèm thêm lòng bàn tay, bàn chân nóng, mặt nóng đỏ, miệng khô, nhiệt, khó chịu, dễ mất ngủ không muốn ăn đây chính là biểu hiện của chứng " Âm hư".
Nhưng người này nên tăng cường ăn các thực phẩm mát như hoa bách hợp, lê... để nhuận âm. Hạn chế ăn thịt dê, hành, tỏi, gừng, các thực phẩm gia vị có tính nóng. Hàng ngày nên uống nước sâm, mạch môn để bổ âm khí.
Ra nhiều mồ hôi đầu
Sau khi ăn uống mà mặt đầy mồ hôi, cộng thêm cảm giác bụng đầy hơi, chướng khí, miệng khát, cảm giác người mệt mỏi, nặng chịch, trong người nóng bức, gai lưỡi có màu vàng, dày dày khó chịu thì đây chính là biểu hiện của dạ dày nóng. Cần phải chú ý ăn thức ăn thanh đạm, ăn uống thực phẩm tính hàn, ăn vừa đủ để giảm tải gánh nặng cho dạ dày.
Ngoài ra, người già và sản phụ cơ thể đang yếu nếu liên tục toát mồ hôi đầu chứng tỏ cơ thể đã bị khí hư, cần phải điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng phù hợp.
Ra mồ hôi tay chân
Nếu lòng bàn tay bàn chân đổ mồ hôi, thêm lòng bàn tay luôn cảm thấy nóng, miệng và cổ họng khô thì là bị âm hư có nhiệt, có thể dùng các thực phẩm nhuận âm để điều chỉnh. Nếu dạ dày đau, đại tiện khó thì bị chứng táo bón nặng cần phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Nếu miệng khô, nha chu nhức mỏi thì phần lớn là do dạ dày nóng, có thể đi khám bác sĩ để lấy thuốc.
Ra mồ hôi ở bụng và ngực
Những người làm việc trí não nhiều nếu tinh thần mệt mỏi, chán ăn, ngủ không ngon giấc, hay mộng mị, đây là do thần kinh căng thẳng, tim và lá lách hư tổn, nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập thái cực quyền để giảm áp lực, điều chỉnh tâm trạng.
Mồ hôi có mùi bất thường
Đây là biểu hiện của chứng nóng trong hoặc cơ thể bị khí lạnh, cần điều chỉnh là chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng để giúp cơ thể hồi phục.
Nếu mùa hè trong những ngày oi bức, nếu thấy cơ thể túa nhiều mồ hôi , miệng khô khát, chóng mặt, tức thở, buồn nôn, đánh trống ngực, chân tay uể oải, tai ù, không tập trung, thân nhiệt tăng sẽ rất dễ bị sốc nhiệt. Lúc này cần di chuyển đến nơi thoáng mát, bổ sung nước với một chút muối, nằm nghỉ ngơi một lát sẽ đỡ. Nếu có hiện tượng nghiêm trọng cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời.
Tuyết Mai (Theo QQ)