Bất ngờ dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo bạn mắc ung thư

Google News

Các dấu hiệu trong miệng, bao gồm tê lưỡi, có thể cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Tê lưỡi là một trong bảy dấu hiệu mà Trung tâm Y tế Cleveland Clinic khuyến nghị bạn nên lưu tâm và theo dõi. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể là triệu chứng của ung thư miệng.

Các dấu hiệu nguy hiểm khác của ung thư miệng có thể xuất hiện, bao gồm:

• Đau miệng dai dẳng

• Vết loét chảy máu trong miệng không lành và kéo dài hơn hai tuần

• Sưng vùng cổ kéo dài hơn hai tuần

• Một vùng trong miệng bị đổi màu

•  Xuất hiện u ở má mà không biến mất

• Cảm giác liên tục có vật gì đó mắc vào cổ họng (khó nuốt) hoặc thay đổi giọng nói kéo dài hơn hai tuần.

Bat ngo dau hieu o luoi canh bao ban mac ung thu
Ảnh minh họa: Getty 

Tiến sĩ Brian Berkeley tại Cleveland Clinic cho biết: “Chúng tôi nhận thấy các bệnh nhân thường xuyên bị kích ứng quanh răng và cuối cùng là ung thư tế bào vảy. Các triệu chứng có thể đã đeo bám họ suốt một năm. Mặc dù mọi căn bệnh ung thư đều nguy hiểm, nhưng nếu được phát hiện sớm, những bệnh ung thư này có khả năng được chữa khỏi”.

Ung thư càng được phát hiện sớm càng có thể được điều trị nhanh chóng, ngược lại, việc chẩn đoán càng muộn thì càng khó điều trị.

Một trong những vấn đề đối với các dạng khác nhau của ung thư miệng là mặc dù dễ phát hiện nhưng cũng dễ bị bỏ qua. Tiến sĩ Burkey khuyên mọi người nên đi khám nếu các triệu chứng vẫn tồn tại hơn hai tuần.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tê miệng cũng là do bị bệnh ung thư. Một số lý do khác gây tê miệng bao gồm hạ canxi máu, thiếu hụt vitamin, hạ đường huyết, đa xơ cứng, tình trạng tâm lý và dị cảm liên quan đến thần kinh. Ngoài ra, các tình trạng tiềm ẩn khác là phản ứng dị ứng, co giật, hội chứng bỏng rát miệng.

Theo bài viết của nhà sản xuất kem đánh răng Colgate, ung thư miệng thường liên quan đến việc sử dụng rượu, thuốc lá hoặc nhiễm virus HPV.

Các yếu tố nguy cơ khác của loại ung thư này bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh, nhai cau trầu và vệ sinh răng miệng kém.

Hầu hết các cơ quan y tế đều khuyến nghị bạn nên đánh răng hai lần một ngày trong ít nhất 2 phút/lần và dùng nước súc miệng. Nếu bất kỳ triệu chứng nào kéo dài, hãy tham khảo ý kiến của nha sĩ hoặc bác sĩ gia đình.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Express)