Bất ngờ lợi ích sức khỏe của bí “sợi mì” độc lạ

Google News

Theo nghiên cứu, bí sợi mì có giá trị dinh dưỡng rất cao, bao gồm protein, đường, chất sắt, kẽm, các loại vitamin và 18 loại amino axit.

Bí sợi mì còn có tên gọi là bí đỏ sợi tròn, bí spaghetti hay Cucurbita pepo. Ở Trung Quốc, người dân vùng đảo Hải Nam, tỉnh Quảng Tây và tỉnh Vân Nam trồng rất nhiều loại bí này, tuy nhiên, họ gọi loại bí sợi mì này là dưa kim ti để miêu tả phần ruột có nhiều sợi dài như sợi mì. "Kim ti" trong tiếng Trung nghĩa là sợi tơ vàng, dùng để mô tả phần ruột bí.
Nhìn qua, bí sợi mì không có gì đặc biệt ngoài lớp vỏ khá cứng, song bất ngờ lại nằm bên trong. Chúng có phần ruột gồm rất nhiều sợi dài, mỏng giống như mì sợi hoặc đu đủ nạo sợi.
Bat ngo loi ich suc khoe cua bi “soi mi” doc la
 Bí mì sợi còn được gọi là dưa kim ti. 
Một quả bí trưởng thành có hình bầu dục, vỏ ngoài và ruột màu vàng nhạt, trọng lượng khoảng 2 - 3kg. Bí mì sợi cho thu hoạch sau khoảng 80 ngày và có thể trồng quanh năm.
Để chế biến loại bí kỳ lạ này, thông thường người sử dụng sẽ luộc cả quả bí mì sợi vài phút rồi vớt ra, ngâm vào nước lạnh. Lúc này, phần ruột sẽ tự chuyển thành dạng sợi, khi bổ chỉ cần dùng tay kéo ra là xong. Hương vị của nó cũng được nhiều người nhận xét là rất giống quả đu đủ.
Bat ngo loi ich suc khoe cua bi “soi mi” doc la-Hinh-2
 Sau khi luộc chín, ruột bí có dạng sợi, rất dễ nạo. 
Theo nghiên cứu, những sợi mì bí này có giá trị dinh dưỡng rất cao, bao gồm protein, đường, chất sắt, kẽm, các loại vitamin và 18 loại amino axit. Đây đều là những chất rất cần và có lợi cho cơ thể. Nhờ tác dụng giúp giảm béo, làm đẹp da, chống ung thư, bổ sung khí huyết mà loại bí này còn được mệnh danh là thực phẩm chức năng xanh.
Sợi bí có thể dùng để chế biến các món như nộm, bánh chiên, nhân bánh hoặc làm mì xào. Nhiều nơi còn hong khô sợi bí để tích trữ lâu ngày, khi ăn chỉ cần nhúng với nước sôi là chúng sẽ nở ra như cũ. Mùi vị sợi bí được đánh giá rất tươi ngon, thanh mát, có thể ăn nhiều mà không bị ngán.
Bat ngo loi ich suc khoe cua bi “soi mi” doc la-Hinh-3
 Bí mì sợi có thể được chế biến thành nhiều món ngon. 
Bí mì sợi cũng giống như bí ngô, có lớp vỏ khá cứng, rất tiện để lưu trữ và vận chuyển. Người ta có thể lưu trữ bí từ mùa hè tới mùa xuân mà không ảnh hưởng đến chất lượng của bí.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày.

Kiều Dụ (TH)