Bé 10 tuổi tím tái nguy kịch do tai nạn khi ăn tràng lợn

Google News

Các bác sĩ Khoa cấp cứu A9, Bệnh viện 19-8, Bộ Công an vừa cứu sống thành công một bé trai sinh năm 2011, bị hóc dị vật trong quá trình ăn uống.

Theo Thượng tá, BSCKII Mạch Thọ Thái, Trưởng khoa Cấp cứu A9, bệnh nhi trú tại Trần Bình, Cầu Giấy, Hà Nội, được gia đình đưa tới Bệnh viện 19-8 vào khoảng 13h ngày 29/10.

Khi nhập viện, trẻ đã ở trong tình trạng ngừng tuần hoàn, tím tái, không còn phản xạ, vô cùng nguy kịch. Người nhà cho biết, trước đó ít phút, bé trai ăn cơm trưa có món lòng lợn và tràng lợn. Do bất cẩn, bé trai bị hóc tràng lợn ở trong khí quản, dẫn tới nghẹn thở.

Ngay lập tức, các y bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, ép tim, bóp bóng, lấy dị vật là một miếng tràng lợn dài 2,5cm ra khỏi khí quản bệnh nhi. Sau đó, kíp tiến hành đặt nội khí quản, cho bé thở máy. Bé trai dần hồi tỉnh, da niêm mạc hồng hào, tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi.

“Trường hợp này may mắn vì nhà gần bệnh viện nên đã đến viện kịp thời. Chỉ chậm vài giây, bệnh nhi có thể không qua khỏi”, bác sĩ Thái nói. Được biết, ngay ngày 30/10, bé đã rút được ống nội khí quản, đi lại bình thường. Ngày 31/10, bệnh nhi ra viện, khỏe mạnh hoàn toàn.

BSCKII Mạch Thọ Thái thông tin, dị vật đường thở là một cấp cứu tối khẩn cấp. Nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong rất nhanh.

"Nếu thấy trẻ đột nhiên xuất hiện tím tái, ngừng thở, bất tỉnh khi đang ăn uống, rất có thể bé đã bị hóc dị vật đường thở. Phụ huynh cần nhanh chóng áp dụng thủ thuật Heimlich để tống dị vật ra", bác sĩ Thái khuyến cáo. Cụ thể:

Trường hợp trẻ còn tỉnh: Đứng hoặc quỳ phía sau, vòng 2 tay qua người trẻ. Đặt 1 bàn tay (nắm đấm) dưới mũi ức, bàn tay kia ôm lấy nắm đấm. Ấn bụng mạnh hướng từ trước ra sau và từ dưới lên trên 5 lần. Kiểm tra miệng, lấy dị vật nếu có. Nếu vẫn còn tắc nghẽn thì tiếp tục lặp lại ấn bụng như trên.

Trường hợp trẻ hôn mê, bất tỉnh: Đặt trẻ nằm ngửa. Người sơ cứu quỳ gối, tựa hai chân hai bên đùi trẻ. Nắm 2 bàn tay thành nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh từ dưới lên trên 5 cái liên tiếp. Sau đó kiểm tra đường thở. Nếu dị vật vẫn chưa rơi ra ngoài thì tiếp tục làm lại các bước trên cho đến khi dị vật rơi ra hoặc đội cấp cứu tới.

Để tránh cho trẻ gặp những tai nạn hóc dị vật, bác sĩ Thái đưa ra lưu ý, phụ huynh nên nhắc con ăn uống từ từ, không vội vàng. Đặc biệt, không để trẻ ăn uống khi đang nô đùa, tránh việc hít thở mạnh có thể khiến thức ăn bị rơi vào đường thở.

Theo Nguyễn Liên/Vietnamnet.vn