Bé 5 tuổi nhỏ keo 502 vào mắt, bác sĩ khen phản ứng của người cha

Google News

Chứng kiến con khóc thét vì nhỏ keo 502 vào mắt, người cha không quát mắng mà bình tĩnh xử lý từng bước một. Khi tới viện, bác sĩ khen nhờ phản ứng của anh, thị lực của trẻ được bảo toàn.

Đại Lâm là lập trình viên. Ngày nào cũng làm việc với máy tính đến khuya mới nghỉ. Do tiếp xúc với máy tính thời gian dài, anh bị khô mắt, nhức mỏi mắt, thường nhỏ vài giọt thuốc nhỏ mắt để cải thiện tình trạng. Thấy bố dùng thuốc nhỏ mắt, cậu bé 5 tuổi cũng bắt chước theo.
Một buổi tối, Đại Lâm đang làm việc trong phòng thì nghe tiếng thét của con. Chạy ra ngoài, anh thấy con trai cầm chai keo 502 trên tay thì hiểu sự tình. Ngay từ đầu, Đại Lâm không quát mắng mà nhanh chóng bế con lại gần bồn nước, nhẹ nhàng rửa mắt cho cậu bé bằng nước ấm. Sơ cứu hơn 5 phút, thấy xung quanh mắt vẫn còn cặn, Đại Lâm đưa con đến bệnh viện ngay trong đêm.
Be 5 tuoi nho keo 502 vao mat, bac si khen phan ung cua nguoi cha
 Nhỏ keo 502 vào mắt, cậu bé 5 tuổi ôm mặt khóc thét. Ảnh: SH
Tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ kiểm tra và nhận thấy không có gì nghiêm trọng. Cậu bé có chút khó chịu, chỉ cần nghỉ ngơi là ổn. Lượng keo 502 không nhiều, được xử lý đúng cách nên thị lực bệnh nhân không bị ảnh hưởng.
Được biết, keo 502 chứa nhiều thành phần hóa học mạnh, có khả năng gây bỏng và kết tủa nhanh chóng. Keo 502 bắn vào mắt sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng thị giác suốt đời.
Thực tế, trẻ nhỏ hiếu động, chưa nhận thức được sự nguy hiểm. Nhiều trường hợp nhỏ keo 502 vào mắt gây nguy hiểm. Để giảm tác hại, bác sĩ khuyên phụ huynh nên nhanh chóng sơ cứu theo các bước dưới đây.
Rửa sạch ngay lập tức. Cha mẹ nên rửa mắt cho con dưới vòi nước chảy. Dòng nước sẽ loại bỏ các chất có hại khỏi mắt, giảm kích ứng và tổn thương mắt. Thời gian xả nên kéo dài khoảng 5 phút cho đến khi các chất độc được loại bỏ hoàn toàn.
Be 5 tuoi nho keo 502 vao mat, bac si khen phan ung cua nguoi cha-Hinh-2
 Nhờ phản ứng của người cha, thị lực của bệnh nhân được bảo toàn. Ảnh: SH
Không tự ý lau mắt. Quá trình rửa mắt, cha mẹ nhắc nhở trẻ không tự ý dụi mắt. Lau, dụi mắt sẽ khiến các chất độc hại đi sâu vào mắt, gây tổn thương nặng hơn.
Điều trị y tế kịp thời. Sau khi sơ cứu, tùy trường hợp sẽ có cách xử lý khác nhau. Cha mẹ nên đưa con đến viện để bác sĩ chuyên khoa mắt xử lý, tránh để hóa chất đọng lại. Hóa chất đọng càng lâu thì càng ngấm sâu, gây nguy hiểm hơn cho mắt. Để tránh mối nguy sức khỏe mắt cho trẻ, cha mẹ nên làm những việc sau.
Dạy con cách phân biệt các chất có hại. Cha mẹ có thể cùng con tìm hiểu đặc điểm, mức độ nguy hiểm của các chất có hại trong chất tẩy rửa, hóa chất, dầu gội đầu,... Dạy tác hại của chúng giúp trẻ chủ động tránh xa những mối nguy hiểm này.
Dạy trẻ sử dụng đồ gia dụng đúng cách. Các chất tẩy rửa, nước rửa tay, keo 502,... rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Bố mẹ nên dành thời gian dạy con cách sử dụng đúng, tránh để chúng rơi vào mắt và những bộ phận khác gây nguy hiểm. Đồng thời, cha mẹ cần đảm bảo hóa chất được cất giữ đúng cách, ngoài tầm tay trẻ nhỏ, đựng trong chai lọ nguyên vẹn, không rò rỉ.
Chú ý bảo vệ mắt. Ngoài mối nguy từ hóa chất, bố mẹ nên hướng dẫn trẻ bảo vệ mắt bằng cách đeo kính bảo hộ khi hút bụi, lau chùi, tiếp xúc với hóa chất,...
>>> Mời độc giả xem thêm video: Hạt mắc ca hút khách vì công dụng tốt cho sức khỏe

Nguồn video: THDT


Định Tâm (Theo SH)