Bé hơn 2 tuổi viêm phổi cấp vì uống nhầm dầu thắp đèn

Google News

Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã tiếp nhận bé trai 25 tháng tuổi, nhập viện vì viêm phổi cấp, nguy kịch... do uống nhầm dầu thắp đèn.

Theo thông tin, BSCKI Nguyễn Thị Hồng Nhung khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, cho biết bệnh nhi nhập viện khi ho sặc sụa, nhịp thở nhanh nông, tím môi, bụng chướng nhẹ.
Bà bệnh nhi kể lại: "Trong khi đang chơi, đột nhiên tôi thấy cháu ho sặc sụa, miệng thì đầy mùi dầu, bên cạnh là chai dầu đã mở nắp, tôi biết là cháu nó đã uống phải dầu thắp đèn bàn thờ. Thấy cháu ho sặc sụa không ngừng, môi tím tái, thở dốc… tôi rất lo và nhanh chóng gọi người đưa cháu đi viện cấp cứu".
Be hon 2 tuoi viem phoi cap vi uong nham dau thap den
Ảnh minh họa.
Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi cấp do sặc dầu thắp và được chỉ định thở oxy liên tục, thụt tháo, dùng thuốc theo phác đồ điều trị.
Chưa đầy 24h kể từ khi nhập viện, bệnh nhi không còn phụ thuộc oxy, các triệu chứng tiến triển tốt. Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhi đã ổn định sức khỏe và được cho ra viện.
Các bác sĩ nhận định trẻ uống nhầm dầu hỏa thường do sự bất cẩn của người lớn, khi để dầu ở trên đất hoặc đựng trong các vật dụng uống nước như chai nước ngọt gây nhầm lẫn.
Dầu hỏa gây ngộ độc tiêu hóa, rối loạn nhiều chức năng cơ thể, nặng hơn là sặc dầu vào phổi gây hoại tử, xẹp phổi, nhiễm khuẩn dẫn đến suy hô hấp, đe dọa tính mạng và có thể để lại di chứng lâu dài.
Cách xử trí khi uống nhầm dầu không giống xử lý khi uống một số chất lỏng khác. Dầu hỏa bản chất là hydrocarbon dễ bay hơi, rất dễ trào vào đường thở khi uống, đặc biệt là khi gây nôn. Do đó, bác sĩ khuyến cáo bố mẹ tuyệt đối không móc họng cho trẻ nôn ói vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong.
Để phòng tránh các nguy cơ, trẻ nhỏ cần có sự giám sát liên tục của người lớn, bên cạnh đó các phụ huynh phải có các biện pháp để phòng tránh nguy hiểm cho trẻ như:
Để xa tầm tay trẻ những vật dụng nguy hiểm như: đồ sắc nhọn, thuốc, hóa chất…
Không dùng các chai đựng thực phẩm để chứa hóa chất tránh gây nhầm lẫn.
Bọc các góc cạnh bàn, ghế, giường tủ để tránh va đập; sắp xếp nhà cửa gọn gàng.
Không cho trẻ chơi những đồ chơi có kích thước nhỏ, phòng tránh trẻ vô thức nhét vào các hốc tự nhiên hoặc nuốt gây nguy hiểm.
Cho trẻ chơi ở khu vực bằng phẳng, cần có thanh chắn ở các lối ra vào, đặc biệt giữa các bề mặt có sự chênh lệch độ cao.
Giang Thu