Bệnh nhân sốt xuất huyết nên ăn gì để nhanh khỏi?

Google News

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng cho bệnh nhân sốt xuất huyết, giúp người bệnh nhanh hồi phục hơn.

Bộ Y tế dự báo số ca sốt xuất huyết có thể gia tăng trong thời gian tới do vào mùa dịch.
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Virus Dengue xâm nhập từ người bệnh sang người lành thông qua vết muỗi đốt từ muỗi vằn truyền bệnh, trong đó chủ yếu là do muỗi Aedes aegypti. Biến chứng sốt xuất huyết có thể dẫn đến tử vong vì gây cô đặc máu, giảm tiểu cầu, dẫn đến sốc hoặc gây xuất huyết ở các mức độ khác nhau.
Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, do đó chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ bị bệnh nặng, giúp người bệnh nhanh hồi phục hơn.
Benh nhan sot xuat huyet nen an gi de nhanh khoi?
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Ảnh minh họa: Times Of India.  
Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường bị sốt cao nên cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Tình trạng sốt cao sẽ làm tăng nguy cơ mất nước nên cần bù nước đầy đủ.
Theo đó, người bệnh nên uống các loại nước lọc, nước canh, nước dừa tươi, nước ép trái cây để bổ sung chất điện giải, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C tăng cường sức đề kháng, giúp vững bền thành mạch.
Ngoài ra, trong chế độ ăn của người bệnh cần tăng cường thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, cá, sữa… Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, kẽm có trong thịt bò, gà để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Khi bị sốt xuất huyết người bệnh thường khó ăn, ăn không cảm thấy ngon. Vì vậy, các món ăn nên nấu dưới dạng lỏng và mềm để dễ ăn và dễ hấp thụ hơn. Đồng thời, nên ăn ít một, chia làm nhiều bữa trong ngày, các bữa phụ có thể uống thêm sữa để bổ sung dinh dưỡng.
Benh nhan sot xuat huyet nen an gi de nhanh khoi?-Hinh-2
Ảnh minh họa: Boldsky. 
Đối với trẻ nhỏ bị sốt xuất huyết mà đang trong giai đoạn bú mẹ, người mẹ cần cho bé bú nhiều hơn ngày thường để giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên. Nên cho bé nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, uống thêm nước.
Ngoài ra, các mẹ nên bổ sung cho bé các món ăn giàu đạm từ trứng, thịt, sữa, thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm có trong thịt bò, gà cho bé.
Lưu ý, người bệnh cần kiêng những loại thức ăn nhiều mỡ béo, các thực phẩm xào rán, có gia vị chua cay vì chúng thường gây khó tiêu, đồng thời hạn chế sử dụng các thức ăn, đồ uống có màu đỏ sẫm như tiết lợn, bò, gà, củ dền...

Mời độc giả xem thêm video: Cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng (Nguồn video: THĐT)

An An (Tổng hợp)