Bệnh nhân U50 nhồi máu não qua đời: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Google News

Vợ nấu ăn ngon, ông Hồ thỏa sức thưởng thức các món mình thích. Thật không ngờ, thói quen ăn uống không lành mạnh khiến ông qua đời khi mới 48 tuổi vì nhồi máu não.

Ông Hồ (ở Trung Quốc) năm nay 48 tuổi, khá sành ăn. Trùng hợp là vợ ông Hồ thích làm bếp, nấu cũng rất ngon. Nhờ vậy, ông Hồ thoải mái thưởng thức các món yêu thích.
Kể từ khi kết hôn, ông tăng liên tục 50kg. Lần khám sức khỏe cách đây 2 năm, ông được chẩn đoán huyết áp và mỡ máu cao. Được bác sĩ hướng dẫn chế độ ăn lành mạnh nhưng ông Hồ không để tâm, vẫn ăn uống theo sở thích.
Một lần đang ăn đêm, ông Hồ đột nhiên cảm thấy đau đầu dữ dội, ngã vật ra đất. Người nhà vội đưa bệnh nhân đi cấp cứu nhưng phép màu không xảy ra. Ông Hồ ra đi khi tuổi đời còn trẻ, trước sự tiếc nuối của người thân.
Kết quả khám cho thấy, bệnh nhân bị nhồi máu não. Điều đáng tiếc, ông Hồ từng được chẩn đoán huyết áp cao và mỡ máu cao. Nếu thay đổi thói quen sinh hoạt, bi kịch đã không diễn ra.
Benh nhan U50 nhoi mau nao qua doi: Bac si khuyen cao gi?
 Kết quả khám cho thấy, bệnh nhân qua đời vì nhồi máu não dù tuổi đời còn trẻ. Ảnh minh họa: IF
Được biết, đột quỵ là bệnh nguy hiểm và phổ biến. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới cứ 6 người thì có 1 người bị đột quỵ. Cứ 6 giây lại có 1 người tử vong và cứ 1 giây lại có 1 người bị tàn tật vĩnh viễn vì đột quỵ.
Đột quỵ là một bệnh lý mạch máu não cấp tính, do các mạch máu trong não bị đứt và tắc đột ngột, máu không thể vào não dẫn đến hoại tử mô não do thiếu máu cục bộ và các bất thường về chức năng của cơ thể được điều khiển.
Nhồi máu não là một loại đột quỵ hay còn gọi là đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Là hội chứng trong đó thiếu máu cục bộ mô não và hoại tử thiếu oxy do rối loạn tuần hoàn máu não và cuối cùng xảy ra các khiếm khuyết về thần kinh tương ứng.
Chen Sijiao - bác sĩ trưởng khoa tim mạch lão khoa tại Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Y Trung Quốc cho biết, khoảng 90% ca đột quỵ có liên quan đến thói quen sinh hoạt xấu như ít tập thể dục, ngồi lâu, chế độ ăn uống không lành mạnh, hút thuốc, uống rượu và béo phì.
Để ngăn ngừa nhồi máu não, rất nhiều bác sĩ kêu gọi không làm những việc sau vào ban đêm:
Thức khuya. Bác sĩ Li Li đến từ Khoa Can thiệp, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hà Nam cho biết, thức khuya thời gian dài có thể gây căng thẳng về thể chất và hưng phấn thần kinh, dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa lipid máu. Nghiêm trọng nhất, nó có thể dẫn đến nguy cơ nhồi máu não.
Benh nhan U50 nhoi mau nao qua doi: Bac si khuyen cao gi?-Hinh-2
Để ngăn ngừa nhồi máu não, bác sĩ khuyên nên tránh thức khuya, hút thuốc, uống rượu, tức giận và ăn đêm. Ảnh: IF 
Hút thuốc. Bác sĩ Wang Runqing đến từ Khoa Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Trịnh Châu, trực thuộc Đại học Trịnh Châu chỉ ra, nicotin trong thuốc lá có thể làm hỏng thành mạch máu và dễ tạo ra cục máu đông, dẫn đến nhồi máu não. Hút thuốc cũng dễ gây ra các vấn đề như tăng lượng đường trong máu và béo phì, tăng nguy cơ nhồi máu não.
Tức giận. Bác sĩ Song Enfeng, Giám đốc Khoa Y học Cổ truyền Trung Quốc, Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán cho biết, khi tức giận, các dây thần kinh giao cảm sẽ bị kích thích, huyết áp và nhịp tim cũng tăng cao. Điều này làm tăng nguy cơ nhồi máu não.
Uống rượu. Tiến sĩ Zhao Wenbo đến từ Bệnh viện Huyền Vũ thuộc Đại học Y Bắc Kinh cho biết, uống rượu lâu dài làm tăng nguy cơ đối với sức khỏe tim mạch và mạch máu não. Các chất trong rượu thúc đẩy xơ vữa động mạch sớm, tăng nguy cơ nhồi máu não.
Ăn đồ ăn nhẹ vào đêm khuya. Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành khảo sát hơn 700 bệnh nhân bị huyết áp cao. Họ phát hiện, những đối tượng ăn 2 giờ trước khi đi ngủ có nguy cơ duy trì huyết áp cao suốt đêm, cao hơn 2,8 lần so với những người không ăn. Do vậy, nên tránh ăn sau 7 giờ tối, đặc biệt là 2 giờ trước khi đi ngủ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột qụy do nhồi máu não

Nguồn video: BRT

Định Tâm (Theo IF)