Bí ngòi mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Google News

Bí ngòi là loại rau củ mang lại rất giàu chất dinh dưỡng đa dạng như vitamin C, beta-carotene, lutein, lipid, natri... giúp tăng cường sức khỏe.

Bí ngòi là trái cây thuộc loại họ nhà bầu bí, thân tròn, dài, bên ngoài vỏ bí có màu xanh bắt mắt. Bí ngòi là một loại rau củ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại ít calo và rất dễ trồng.
Bí ngòi có 2 loại là bí ngòi xanh và bí ngòi vàng. Điểm khác nhau rõ nét nhất là màu sắc của chúng. Bí ngòi xanh có màu xanh với những chấm trắng nhỏ rải đều, còn bí ngòi vàng có màu vàng óng vô cùng đẹp mắt.
Bi ngoi mang lai loi ich gi cho suc khoe?
Bí ngòi có 2 loại là bí ngòi xanh và bí ngòi vàng. Ảnh minh họa. 
Bí ngòi là loại thực phẩm ít phổ biến nhưng lại mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe nhờ chứa nhiều nước, chất xơ, các vitamin và khoáng chất.
Trong đó: Vitamin B6 (0,2 mg/ 100g); Vitamin C (17.9 mg/ 100g); Can xi (16 mg/ 100g); Ma giê (18 mg/ 100g); Kali (261 mg/ 100g)
Ngoài ra, bí ngòi còn chứa phytonutrients giúp thanh lọc các chất có hại ra khỏi cơ thể
Tim mạch
Với lượng calo tương đối thấp cùng chứa nhiều chất folate, kali, magie nên khi ăn bí ngòi sẽ giúp người mắc bệnh về tim mạch cải thiện nhanh chóng và an toàn. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, những chất dinh dưỡng trên sẽ giúp hỗ trợ về vấn đề tim mạch.
Khi quá trình lưu thông máu thuận lợi, cũng như bổ sung chất xơ vào cơ thể, chất từ bí ngòi sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, từ đó sẽ hạn chế được nhiều bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.
Bi ngoi mang lai loi ich gi cho suc khoe?-Hinh-2
95% bí ngòi xanh là nước. Ảnh baophatluat. 
Tăng cường thị lực
Ít người biết rằng, ăn bí ngòi sẽ giúp tăng cường thị lực bởi trong quả chứa vitamin C và beta-carotene. Dưỡng chất này nếu được hấp thụ đúng cách sẽ giúp bảo vệ mắt luôn sáng, không bị mỏi mệt.
Bên cạnh đó, ăn bí ngòi đều đặn mỗi ngày sẽ hỗ trợ và bổ sung các chất chống oxy hóa là lutein, zeaxanthin và làm giảm các vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác.
Giảm cân
Một cách giảm cân hiệu quả đến từ chính bí ngòi khi chế biến món ăn ngon bởi nó chứa nhiều chất xơ. Điều này sẽ giúp cho chị em có thể kiểm soát cân nặng và giúp giảm cân nhanh chóng.
Ngoài ra, chất béo bên trong bí ngòi được đánh giá là không gây hại cho cơ thể mà còn rất lành tính, thậm chí là rất hữu ích cho việc kiểm soát cân nặng trong một thời gian ngắn.
Xương, răng chắc khỏe
Lutein và Zeaxanthin là hai loại chất dinh dưỡng thuộc dòng Carotenoid có khá nhiều ở trong quả bí ngòi. Hai chất dinh dưỡng trên cũng sẽ có công dụng giúp xương, răng chắc khỏe cũng như ngăn ngừa các bệnh liên quan.
Một số nghiên cứu cho thấy, ăn bí ngòi mỗi ngày cũng sẽ góp phần vào sự cải thiện tích cực của xương và răng.
Một số lưu ý khi sử dụng bí ngòi
Thứ nhất, không nên nấu quá chín bí ngòi. Thay vào đó, có thể xào tái, nấu canh vừa chín tới, trộn gỏi hoặc luộc sơ qua với nước sôi….
Thứ hai, khi mua nên chọn những quả có màu đậm vì chúng giàu dưỡng chất hơn và hương vị cũng đậm đà hơn.
Thứ ba, khi dùng bí ngòi thì nên ăn cả vỏ vì đây là bộ phận tập trung nhiều dưỡng chất, tuy nhiên, cần lưu ý chọn loại có nguồn gốc đảm bảo an toàn để yên tâm khi dùng.
Thứ tư, trong chế biến và bảo quản, nên rửa trước khi cắt nhỏ và không nên rửa đi rửa lại nhiều lần, cũng không nên cắt sẵn rồi lưu trữ lâu trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu muốn lưu trữ lâu, cho nguyên quả vào túi nilong, quấn chặt lại rồi mới cho vào ngăn mát tủ lạnh.
Theo Lê Nguyệt/Congthuong.vn