Bí và dưa chuột có vị này, bỏ ngay kẻo ngộ độc chết người

Google News

(Kiến Thức) - Nếu bí xanh, bí đỏ, mướp, dưa chuột... có vị đắng thì lập tức phải bỏ đi ngay, đừng có tiếc của mà ăn liên tục, ăn cố. Việc tiết kiệm không cần thiết có thể khiến bạn ngộ độc thực phẩm. 

Có nhiều trường hợp đã được ghi nhân ngộ độc cucurbitacin trong trái cây hoặc rau quả nhưng nhiều người không hề biết. Thực tế, một chút cucurbitacin sẽ không gây hại cho cơ thể nhưng vô tình ăn quá nhiều sẽ khiến phản ứng ngộ độc xảy ra.
Nhẹ thì tiêu chảy, nôn mửa, rụng tóc, nặng thì mất nước nghiêm trọng, cả người run rẩy, mấy sức, xuống cân nhanh, nếu không chữa trị bằng thuốc kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng, thậm chí mất mạng.
Bi va dua chuot co vi nay, bo ngay keo ngo doc chet nguoi
Mướp có vị đắng cần bỏ ngay kẻo ngộ độc cucurbitacin. 
Nói như vậy để thấy, ngộ độc cucurbitacin trong trái cây, rau quả không thể xem thường. Hẳn là nhiều người từng nhìn thấy bầu, bí, mướp hay dưa chuột bị ong châm. Những quả này thường sẽ có vị đắng, không giống như vị bình thường vốn có.
Đa số mọi người cho rằng, bị ong châm một chút không sao, cắt bỏ phần bị châm ấy là được. Dưa chuột đắng cũng là chuyện bình thường, có quả nọ quả kia, không phải lúc nào cũng ngọt được.
Thế nhưng trên thực tế, vị đắng của trái cây, rau quả mà chúng ta cảm nhận được là do phần nhựa của bầu, bí đỏ, bí xanh, bí vàng, dưa chuột, dưa vàng... chứa nhựa đắng cucurbitacin.
Bi va dua chuot co vi nay, bo ngay keo ngo doc chet nguoi-Hinh-2
Bí là loài quả rất hay bị ong châm chích và chứa chất cucurbitacin. 
Thông thường, nếu chỉ ăn phải một cucurbitacin thì sẽ không ảnh hưởng mấy đến cơ thể. Song nếu ăn cố, ăn thường xuyên vì tiếc, vì rẻ thì rất có khả năng sẽ bị ngộ độc thực phẩm. Những triệu chứng thường thấy khi ngộ độc bầu, bí đỏ, bí xanh, bí vàng, dưa chuột, dưa vàng... chứa nhựa đắng cucurbitacin là buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.
Nặng hơn một chút sẽ khiến suy hô hấp, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương chức năng gan và thận... nguy hiểm đến tính mạng nếu không được đưa đến cơ sở y tế uy tín và điều trị kịp thời.
Chính vì vậy, hãy chú ý, ngay sau khi ăn bầu, bí đỏ, bí xanh, mướp, dưa vàng, dưa chuột mà có những biểu hiện trên thì tốt nhất nên đến bệnh viện, cơ sở y tế ngay.
Bi va dua chuot co vi nay, bo ngay keo ngo doc chet nguoi-Hinh-3
Nhiều người chọn quả dưa chuột bị ong chích vì rẻ mà không biết có thể ngộ độc chất cucurbitacin. 
Ngoài ra, để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do cucurbitacin, cách hiệu quả nhất đó là lựa chọn và chỉ sử dụng rau quả an toàn. Không nên chọn củ quả to bất thường so với các củ quả cùng loại, chỉ nên chọn loại có kích thước phổ thông. Không chọn củ qua bị nứt dọc theo thân, những quả nổi khối cục cứng, quả có vết tích rõ ràng bị ong châm.
Đồng thời, khi rửa rau quả cũng phải rửa thật kỹ, ngâm và xả lại dưới vòi nước để loại trừ dư lược thuốc sâu và chất bẩn. Lúc nấu thì nên mở vung để loại bỏ thêm chất độc trong quá trình bay hơi.

Mời quý độc giả xem video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn Vinmec.


Kiều Dụ