Biện pháp ngừa say nắng hiệu quả cho phụ nữ mang thai

Google News

Để giữ an toàn cho bản thân và thai nhi trong những ngày nắng nóng, phụ nữ mang thai nhất định phải ghi nhớ những điều sau.

Nhiệt độ quá cao gây nguy hiểm cho tất cả mọi người, nhưng những người mang thai có nguy cơ mắc các biến chứng sức khỏe cao hơn. Khi mang thai, bạn có nhiều khả năng bị kiệt sức vì nóng hoặc say nắng vì cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn để hạ nhiệt cho cả cơ thể và thai nhi.
Nhìn chung, cùng với việc kiểm soát cảm giác thèm ăn, tâm trạng thất thường cũng như những thay đổi về thể chất và cảm xúc, phụ nữ mang thai phải đặc biệt chăm sóc bản thân trong mùa hè.
Theo các nghiên cứu, nếu bạn đang mang thai và nhiệt độ cơ thể của bạn vượt quá 39°C trong một thời gian dài, thai nhi sẽ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc các vấn đề khác khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Cuối thai kỳ, nó có thể dẫn đến tình trạng mất nước, kiệt sức vì nóng hoặc say nắng ở người mẹ.
Bien phap ngua say nang hieu qua cho phu nu mang thai
 Ảnh minh hoạ.
Các biện pháp phòng tránh say nắng, sốc nhiệt, đảm bảo an toàn cho thai phụ và thai nhi
Giữ không gian thoáng mát
Bật điều hòa không khí nếu có, nhiệt độ <26°C là an toàn cho hầu hết mọi người, hoặc đi đến các trung tâm làm mát địa phương hoặc không gian cộng đồng, chẳng hạn như thư viện hoặc trung tâm thương mại.
Ngủ trong căn phòng mát nhất trong nhà. Đóng cửa sổ vào những ngày nắng nóng để giữ không khí mát hơn bên trong. Che cửa sổ bằng cách sử dụng cửa chớp, mành, màn, chăn hoặc ga trải giường để tránh nắng vào ban ngày. Nếu nhiệt độ giảm vào ban đêm và thấy an toàn, hãy mở cửa sổ để không khí mát tràn vào.
Nếu bạn có quạt, hãy sử dụng nó để không khí lưu thông quanh phòng. Tắt đèn và các thiết bị điện tử không sử dụng để tránh tăng thêm nhiệt.
Sử dụng lò nướng hoặc bếp lò của bạn càng ít càng tốt vì điều này có thể làm nhiệt tỏa ra khắp nhà.
Giữ cho cơ thể của bạn mát mẻ và ngậm nước
Uống nhiều nước và các chất lỏng khác (khoảng 3-4 lít nước mỗi ngày). Tránh uống một lượng lớn đồ uống có chứa caffein, đường hoặc ngọt nhân tạo và đồ uống có cồn.
Ăn trái cây và rau quả. Chúng có hàm lượng nước cao và có thể giúp bạn giữ nước.
Bien phap ngua say nang hieu qua cho phu nu mang thai-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Tắm vòi sen hoặc bồn tắm nước mát, mặc quần áo sáng màu, rộng rãi, thoáng khí, đeo kính râm và đội mũ rộng vành nếu bạn ra ngoài.
Bảo vệ vùng da hở bằng cách thoa kem chống nắng có độ che phủ phổ rộng và chỉ số chống nắng (SPF) ít nhất là 30.
Nếu bạn đang cho con bú song song trong khi mang thai, điều quan trọng là bạn phải giữ đủ nước. Hãy thử uống một loại đồ uống mát, không cồn, ít đường trong mỗi lần cho ăn cùng với các loại đồ uống khác trong ngày.
Tránh nóng
Nếu bạn phải ra ngoài, hãy cố gắng ở trong những khu vực mát mẻ hơn như công viên rộng lớn, có bóng râm hoặc không gian gần những vùng nước lớn.
Cố gắng lên kế hoạch cho các hoạt động, chẳng hạn như đến các cuộc hẹn, vào buổi sáng và buổi tối mát mẻ hơn.
Nếu bạn làm việc bên ngoài hoặc trong một môi trường không có hệ thống làm mát tốt, chẳng hạn như điều hòa không khí, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc nhân viên an toàn tại nơi làm việc để tìm hiểu những biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Nắng nóng đỉnh điểm, chú ý dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị sốc nhiệt.

 

Kiều Dụ (Theo HZ)