Biến thế Delta gây nguy hiểm cho trẻ em như thế nào?

Google News

Biến thể Delta không chỉ ảnh hưởng đến người lớn mà còn gây nguy hiểm cho trẻ em, đặc biệt là những trẻ chưa được tiêm chủng.

Các biến chủng COVID-19 mới xuất hiện đã trở thành nguồn quan tâm lớn đối với các nhà nghiên cứu cũng như người dân trên khắp thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố biến thể Delta là “biến thể đáng lo ngại”, dễ lây lan hơn bất kỳ biến thể nào khác trước đó.
Sự gia tăng đột biến về số lượng các trường hợp do biến thể Delta đã cảnh báo và thúc giục các cơ quan y tế trên thế giới tiếp tục cập nhật các hướng dẫn phòng chống COVID-19.
Bien the Delta gay nguy hiem cho tre em nhu the nao?
 
Do hầu hết trẻ em vẫn chưa được tiêm vaccine COVID-19 nên chúng có nguy cơ nhiễm virus cao hơn, phát triển các triệu chứng và dễ lây lan sang người khác. Điều đó chứng tỏ biến thể Delta có xu hướng gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở trẻ em.
Biến thể Delta có khả năng lây truyền cao và đáng quan tâm hơn
Theo WHO, một biến thể được đánh giá là một mối quan tâm lớn nếu nó liên quan đến những điều sau đây:
- Tăng khả năng lây truyền hoặc thay đổi bất lợi trong dịch tễ học COVID-19.
- Tăng độc lực hoặc thay đổi biểu hiện bệnh lâm sàng.
- Giảm hiệu quả của các biện pháp y tế công cộng và xã hội hoặc các phương pháp chẩn đoán, vaccine, liệu pháp sẵn có.
Từ những tình trạng được nêu trên, biến thể Delta được gọi là “biến thể đáng lo ngại”, vì nó dễ lây lan hơn, liên quan đến tải lượng virus cao và được cho là né miễn dịch do vaccine tạo ra.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng nhận định biến thể Delta có khả năng lây lan cao hơn gấp đôi so với các biến thể trước đó và có thể dẫn đến các bệnh nặng ở những người chưa được tiêm chủng, bao gồm cả trẻ em.
Trẻ em có dễ bị biến thể Delta không?
Cũng giống như người lớn, trẻ em dễ bị nhiễm virus SARS-COV-2. Tại nhiều nước trên thế giới bao gồm Mỹ và Ấn Độ, số ca mắc COVID-19 được báo cáo không chỉ ở người lớn mà cả trẻ em cũng tăng cao. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), gần 94.000 ca nhiễm COVID-19 ở trẻ em đã được báo cáo trong một tuần. Điều này cho thấy trẻ em cũng dễ bị nhiễm các chủng và đột biến virus mới.
Các triệu chứng của biến thể Delta cần chú ý ở trẻ em
Các triệu chứng COVID-19 có thể đi từ nhiễm trùng nhẹ đến trung bình và trong một số trường hợp thậm chí có thể gây ra các bệnh nặng.
Theo Yale Medicine, các triệu chứng của biến thể Delta có thể hơi khác một chút. Trong khi ho và mất khứu giác ít phổ biến hơn với biến thể Delta, đau đầu, đau họng, chảy nước mũi và sốt là một số triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo trong các trường hợp biến thể Delta.
Ngoài ra, ở trẻ em, sự gia tăng số ca mắc hội chứng viêm đa hệ (MIS-C) vẫn là mối lo ngại đối với các bậc cha mẹ trên toàn thế giới. Các triệu chứng có thể bao gồm: Đau đầu, đau khớp, buồn nôn và ói mửa, đau bụng, phát ban, đau ngực, mệt mỏi.
Làm cách nào để giữ an toàn cho trẻ trước biến thể Delta?
Hiện tại, chỉ một số quốc gia trên thế giới chấp thuận việc chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em. Do đó, cách duy nhất để bảo vệ con bạn khỏi biến thể Delta là tuân theo các biện pháp phù hợp để phòng chống COVID-19. Việc đeo khẩu trang, vệ sinh tay đúng cách, ở nhà, giữ khoảng cách xã hội là điều quan trọng hàng đầu. Trong những thời điểm quan trọng như vậy, bạn phải đảm bảo rằng con bạn được chăm sóc sức khỏe tinh thần thật tốt.
Theo CTV Lương Trâm/VOV