Biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 tăng nhanh, có đáng lo ngại?

Google News

Biến thể COVID-19 JN.1 tăng nhanh trên phạm vi toàn cầu. Mặc dù có tốc độ lây nhanh song bằng chứng hiện tại cho thấy, biến thể mới chưa gây mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng.

Thế giới – JN.1 trên đà trở thành biến thể thống trị
Biến thể COVID-19 JN.1 được phát hiện lần đầu ở Mỹ vào tháng 9/2023. Theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), JN.1 thuộc nhóm “biến thể cần quan tâm”, là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron.
Theo thống kê, trên thế giới, biến thể EG.5 hiện được báo cáo chiếm tỷ lệ nhiều nhất nhưng có xu hướng giảm dần trong vài tuần qua (chiếm 36,3% trong số các dữ liệu bộ gen được chia sẻ trên GISAID trong tuần 48). Trong khi đó, biến thể COVID-19 JN.1 có xu hướng tăng nhanh, chiếm 27,1% mẫu trình tự gen ở tuần 48.
Theo Usatoday, biến thể JN.1 chiếm khoảng 15-29% số ca bệnh tại Mỹ. Nó được đánh giá đang trên đà trở thành biến thể thống trị.
Bien the JN.1 cua virus SARS-CoV-2 tang nhanh, co dang lo ngai?
 Biến thể COVID-19 JN.1 đang trên đà trở thành biến thể thống trị. Ảnh:Istock
Sự nguy hiểm của biến thể JN.1 là chúng có thể trốn tránh hệ miễn dịch và lây truyền dễ hơn các biến thể khác.
Dù vậy, bằng chứng hiện tại cho thấy biến thể JN.1 chưa gây mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng. Việc nhiễm COVID trước đó cùng các loại vaccine hiện có tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc chống lại nguy cơ bệnh trở nặng và tử vong do JN.1 cũng như các biến thể lưu hành khác của COVID-19.
Việt Nam – tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát
Tại Việt Nam, Cục Y tế dự phòng đánh giá COVID-19 vẫn được kiểm soát. Số ca mắc ghi nhận thấp, rải rác tại một số địa phương và phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.
Tình hình dịch bệnh được kiểm soát song yếu tố thời tiết, xã hội khiến Bộ Y tế đánh giá dịch COVID-19 vẫn còn yếu tố khó lường.
Cụ thể, miền Bắc đang chìm trong giá rét. Nhiệt độ giảm sâu kết hợp đang thời điểm cuối năm, nhu cầu giao thương, gặp mặt tăng cao có thể làm tăng số ca mắc các bệnh về hô hấp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan.
Ngày 22/12/2023, Bộ Y tế đã có công văn số 8147/BYT-DP đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân năm 2023-2024.
Bien the JN.1 cua virus SARS-CoV-2 tang nhanh, co dang lo ngai?-Hinh-2
Để phòng bệnh, người dân nên thực hiện tốt thông điệp 2K. Ảnh: Covid19.gov
Để phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, người dân nên bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách:
- Thực hiện tốt thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) – đặc biệt tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng, nhà ga, bến xe, chợ, tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người.
- Thực hiện tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
- Tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 và khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường sau mắc COVID-19.
Định Tâm (tổng hợp)