Biết gì về biến thể phụ BA.2 nguy cơ “thống trị” toàn cầu?

Google News

Biến thể phụ BA.2 của Omicron đang lây lan mạnh trên thế giới và có thể sẽ trở thành biến chủng thống trị toàn cầu. Biến thể này nguy hiểm sao?

Tiến sĩ Dorit Nitzan, Giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói với tờ Jerusalem Post hôm 7/2 rằng biến thể phụ BA.2 của Omicron có khả năng sẽ trở thành biến chủng thống trị trên toàn thế giới do khả năng lây truyền cao.
"Quỹ đạo dự kiến là nó sẽ trở thành biến thể thống trị mới, khi vượt qua một ngưỡng nhất định, nó sẽ trở nên chiếm ưu thế - giống như chúng ta đang thấy ở Đan Mạch và Anh", tiến sĩ Dorit Nitzan cho biết.
Biet gi ve bien the phu BA.2 nguy co “thong tri” toan cau?
Ảnh: Reuters. 
BA.2 đã nhanh chóng lây lan ở những nơi như Nam Phi, Ấn Độ và Đan Mạch. Tại Mỹ, biến thể phụ BA.2 chiếm ít hơn 4% số ca mắc COVID-19 mới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Dù tỷ lệ này vẫn ở mức thấp, nhưng theo một số chuyên gia, việc biến thể này chiếm ưu thế và thống trị chỉ còn là vấn đề thời gian.
Tiến sĩ Monica Gandhi, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là giáo sư y khoa tại Đại học California, San Francisco, nói với Yahoo News: “Bất cứ khi nào một biến thể dễ lây truyền hơn một chút, nó dường như đã chiếm ưu thế. Delta dễ lây truyền hơn Alpha rất nhiều. Nó đã trở thành biến thể thống trị. Sau đó, Omicron có khả năng lây truyền cao hơn Delta 4 lần và nó cũng đã trở thành biến thể thống trị. Nếu BA.2 dễ lây truyền hơn BA.1 (biến thể phụ khác của Omicron), nó cũng sẽ có thể trở thành biến thể thống trị".
Theo các chuyên gia y tế ở Đan Mạch và Anh, biến thể BA.2 dường như có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 30 đến 34% so với biến thể phụ BA.1 hiện đang chiếm ưu thế.
Một nghiên cứu gần đây của Đan Mạch cũng cho thấy BA.2 có khả năng lây nhiễm cho người đã tiêm chủng cao hơn BA.1, cho thấy nó có đặc tính né tránh hệ miễn dịch cao hơn.
Tuy nhiên, nhấn mạnh giá trị của vắc xin, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người được tiêm chủng vẫn ít có khả năng bị nhiễm bệnh (BA.1 hoặc BA.2) và truyền bệnh hơn so với những người không tiêm chủng.
Tin tốt là cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy BA.2 gây ra bệnh nặng hơn.
Tuy vậy, dữ liệu về BA.2 vẫn còn hạn chế và chưa thể chắc chắn tác động của chủng này đối với tương lai của đại dịch. Do vậy, chuyên gia khuyến cáo tiêm vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và cộng đồng của bạn khỏi cả hai biến thể phụ của Omicron.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An