Biết gì về loại virus là “nghi phạm” gây viêm gan bí ẩn?

Google News

Giới y khoa phỏng đoán bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ đang bùng phát hiện nay có liên quan đến virus adeno (adenovirus).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 3/5, toàn cầu ghi nhận 228 trẻ mắc, 4 trẻ tử vong vì bệnh viêm gan bí ẩn.
Một nghiên cứu gần đây do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ thực hiện cho thấy, 9 trẻ em ở bang Alabama mắc bệnh viêm gan bí ẩn đều có kết quả xét nghiệm dương tính với một mầm bệnh phổ biến được gọi là adenovirus loại 41.
Giới y khoa chưa kết luận nguyên nhân chính xác của bệnh viêm gan bí ẩn đang lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, song họ phỏng đoán nó có liên quan đến adenovirus 41. WHO ghi nhận chủng adenovirus 41 trong ít nhất 70 ca viêm gan.
Theo The Conversation, adenovirus 41 thường gây bệnh viêm dạ dày - ruột từ mức độ nhẹ đến trung bình, với các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng, thường kèm theo các triệu chứng hô hấp.
Biet gi ve loai virus la “nghi pham” gay viem gan bi an?
Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ có thể liên quan đến virus adeno. Ảnh: Wikimedia. 
Thời gian ủ bệnh của virus này là khoảng 3 đến 10 ngày. Trong các ca nhiễm adenovirus 41, thời gian tiêu chảy trung bình là 12 ngày. Ước tính, 50% trẻ em phát triển kháng thể với adenovirus 40 và 41 khi lên 4 tuổi.
Adenovirus là những virus chứa DNA chuỗi kép, kích thước đường kính của virus trung bình từ 70 đến 90 nm, không có vỏ bọc bên ngoài, capsid có đối xứng hình khối và virus hình đa giác đều tạo nên bởi 252 capsome.
Danh pháp của virus này xuất phát từ nguồn gốc phân lập trên con người từ năm 1953. Adenovirus có thể tồn tại và gây bệnh được khá lâu ở ngoại cảnh, ở nhiệt độ phòng có thể tồn tại trong vòng 30 ngày.
Ở người, hơn 50 loại huyết thanh adenovirus khác nhau đã được tìm thấy gây ra một loạt các bệnh. Một số loài adenovirus gây ra các bệnh tương tự như đường hô hấp, chẳng hạn như viêm đường hô hấp cấp tính ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, bệnh đa cơ quan đe dọa tính mạng ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.
Ở hầu hết trẻ em và người lớn có hệ miễn dịch khỏe mạnh, adenovirus chỉ gây khó chịu, bệnh sẽ khỏi sau một hoặc hai tuần.
Viêm gan do nhiễm adenovirus trước đây chỉ được báo cáo là một biến chứng hiếm gặp.
Do số ca mắc ngày càng tăng và mức độ nghiêm trọng của bệnh ở trẻ em, các nhà khoa học đang khẩn trương điều tra nguyên nhân chính xác của bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ đang bùng phát tại hàng chục quốc gia trên thế giới.
Các nhà nghiên cứu vẫn cần tìm ra mối liên hệ gây bệnh trực tiếp giữa adenovirus 41 và những trường hợp viêm gan này. Liệu có bất kỳ yếu tố phức tạp nào khác góp phần gây bệnh nặng hay không, chẳng hạn như đồng nhiễm một loại virus khác?

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

An An (T.H)