Bộ phận siêu bẩn của lợn nhưng nhiều người Việt mê mẩn

Google News

Phần thịt này của con lợn được nhiều người yêu thích nhưng ăn quá thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.

Ngoài phần thịt, nhiều người rất thích ăn phần lòng lợn. Lòng lợn dai dai, béo ngậy là món ăn khoái khẩu của nhiều người, ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đây cũng là phần thịt tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), lòng lợn là bộ phận nội tạng của con lợn, bao gồm ruột non, ruột già, dạ dày... Tất cả đều là cơ quan tiêu hóa của con lợn, nơi diễn ra quá trình xử lý, hấp thụ thức ăn mà con lợn đưa vào cơ thể. Bộ phận này không chỉ chứa nhiều chất bẩn tồn đọng trong quá trình tiêu hóa mà còn có cả vi khuẩn, vi sinh vật có hại như giun sán. Đã có không ít trường hợp mua lòng lợn về ăn phát hiện bên trong có sán. 

Bo phan sieu ban cua lon nhung nhieu nguoi Viet me man

Giun sán trong lòng lợn có thể chứa mầm bệnh, gây hại đường tiêu hóa... của con người. Nếu ăn phải lòng lợn có chứa vi khuẩn E.coli và không được làm sạch, chế biến kỹ, người dùng có thể bị tiêu chảy, tả, lỵ.

Chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn lòng lợn. Khi ăn cần phải làm sạch kỹ và luộc thật chín.

Ăn quá nhiều lòng lợn có thể khiến bạn phải đối mặt với một số nguy cơ về sức khỏe.

Tăng mỡ máu, béo phì

Lòng lợn chứa nhiều purin. Nạp quá nhiều purin trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng tăng axit uric và thúc đẩy sự phát triển của bệnh gút.

Lòng lợn cũng chứa nhiều chất béo, ăn quá nhiều không chỉ gây răng mỡ máu mà còn dẫn tới tăng cân, béo phì, gây khó tiêu, chướng bụng.

Vì vậy, người có tiền sử tăng mỡ máu, béo phì, mắc bệnh gút nên tránh xa món ăn này.

Bo phan sieu ban cua lon nhung nhieu nguoi Viet me man-Hinh-2

Thừa vitamin A, D

Nội tạng động vật chứa nhiều vitamin A, D cần thiết cho sức khỏe. Nếu ăn một lượng vừa phải, nó có thể giúp bổ cung lượng vitamin mà cơ thể cần.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều nội tạng động vật có thể gây dư thừa vitamin A, D và tạo ra các phản ứng phụ như khô tóc, phát ban, loãng xương.

Tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Lòng lợn chứa nhiều cholesterol nên nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Cholesterol tăng cao là nguyên nhân dẫn đến các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, mạch máu não.

Đặc biệt, người có tiền sử cao huyết áp, bệnh tim mạch vành nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Những người không nên ăn lòng lợn

Người già yếu, người mắc bệnh tim mạch nên hạn chế ăn nội tạng động vật, đặc biệt là ruột lợn vì phần này chứa các protein khó tiêu.

Người mắc bệnh gút, thừa cân, béo phì, máu nhiễm mỡ, tiểu đường, huyết áp cao... cũng cần tránh sử dụng loại thực phẩm này để không làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Người khỏe mạnh cũng không nên ăn lòng lợn quá thường xuyên. Chỉ ăn 2-3 lần/tuần, mỗi lần 50-70 gram; trẻ em chỉ ăn dưới 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 30-50 gram.

Theo Thanh Huyền/Khoẻ và Đẹp