Bùng phát virus hiếm gặp và bất thường tại Anh

Google News

Số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Anh đã tăng lên 7 người và được đánh giá là những trường hợp hiếm gặp, bất thường.

Theo AP News, Cơ quan An ninh Y tế Vương Quốc Anh (UKHSA) ngày 17/5 xác nhận với truyền thông về 4 ca bệnh đậu mùa khỉ. Họ nhận định đây là các trường hợp "hiếm gặp và bất thường".

Làn sóng lây nhiễm bất thường

Các ca bệnh mới đều là người đồng tính hoặc lưỡng tính, mắc bệnh tại London, chưa từng du lịch đến châu Phi - khu vực virus hoạt động mạnh và trở thành bệnh đặc hữu.

Trong tuyên bố ngày 17/5, Cơ quan An ninh Y tế của Vương Quốc Anh cho biết họ đang điều tra về nguồn lây, cách thức lây nhiễm của những người đàn ông này. Ba trong số bệnh nhân ở London và một người ở phía đông bắc nước Anh. Hai trong số 4 bệnh nhân quen biết nhau, nhưng không liên quan đến bất kỳ trường hợp nào trước đó.

Cách đây một tuần, Vương Quốc Anh đã ghi nhận 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong đó, hai người sống chung trong một hộ gia đình. Người còn lại có tiền sử đến Nigeria - nơi dịch bệnh đang lây lan ở động vật.

Tiến sĩ Susan Hopkins, Cố vấn Y tế của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, lưu ý: “Các bằng chứng cho thấy có thể virus đậu mùa khỉ đang lây lan trong cộng đồng qua những tiếp xúc gần gũi. Chúng tôi đặc biệt kêu gọi những người đồng tính nam, lưỡng tính lưu ý về bất kỳ vết phát ban hoặc tổn thương bất thường nào và liên hệ ngay với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục".

Bung phat virus hiem gap va bat thuong tai Anh

Bệnh đậu mùa khỉ được cho là rất hiếm khi lây nhiễm từ người sang người. Ảnh: BBC.

Bệnh đậu mùa ở khỉ là bệnh do virus, thường lây khi chạm hoặc bị các động vật hoang dã mang trùng cắn. Các động vật này thường là chuột, sóc ở miền Tây và Trung phi. Đậu mùa khỉ thường không dễ lây lan giữa người với người. Song, các quan chức y tế Anh khuyến cáo chúng ta có thể mắc bệnh nếu tiếp xúc rất gần với người bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ thường không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Giới chức y tế Anh cho biết số ca mắc đậu mùa khỉ tại nước này đang tăng đột biến. Họ không chắc chắn về cách thức lây truyền và đang điều tra về vấn đề này.

Nguy cơ thấp

Nguy cơ của bệnh với dân số nói chung là rất thấp. Các bệnh nhân đang được chăm sóc chuyên khoa ở London và Newcastle. Giới chức y tế cũng đang truy vết những người tiếp xúc gần, bao gồm cả hành khách đi cùng chuyến bay.

Ở người, các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tương tự nhưng nhẹ hơn bệnh đậu mùa. Các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, đau cơ, ớn lạnh và mệt mỏi.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị phát ban, thường là ở mặt và bộ phận sinh dục, tương tự những nốt ban ở bệnh thủy đậu và bệnh đậu mùa. Hầu hết người bệnh khỏi bệnh trong vòng vài tuần. Sự khác biệt chính giữa các triệu chứng của hai bệnh này là người mắc đậu mùa khỉ bị sưng hạch bạch huyết còn người mắc đậu mùa thông thường thì không.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đậu mùa khỉ là bệnh do virus hiếm gặp, hầu hết xảy ra ở các vùng xa xôi của Trung và Tây Phi. Virus này sống trong cơ thể động vật, bao gồm cả động vật linh trưởng và động vật gặm nhấm nhưng đôi khi nó có thể lan truyền từ động vật sang người.

Theo Public Health England, bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm đầu tiên vào năm 1958. Mãi đến năm 1970, ca bệnh trên người mới được ghi nhận.

Bung phat virus hiem gap va bat thuong tai Anh-Hinh-2

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị phát ban. Ảnh: BBC.

Virus lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua tiếp xúc các giọt bắn đường hô hấp, có thể xâm nhập vào cơ thể qua dịch nhầy ở mắt, miệng và mũi. Ngoài ra, bệnh đậu mùa khỉ cũng có thể lây truyền khi người bệnh tiếp xúc với vết thương hoặc dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. Theo CDC, một người có thể bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sau khi tiếp xúc với quần áo hoặc ga trải giường có virus cư trú.

Thời kỳ ủ bệnh thường từ 6 đến 13 ngày nhưng có thể kéo dài 5-21 ngày. Các triệu chứng sẽ khỏi sau 14-21 ngày. Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng và tổn thương có thể rất ngứa hoặc đau. Bệnh đậu mùa khỉ nhẹ hơn nhiều so với bệnh đậu mùa ở người, song, một số trường hợp hiếm bệnh nhân đã tử vong.

Trước đó, ngày 25/5/2021, Vương Quốc Anh và Bắc Ireland báo cáo với WHO về một trường hợp bệnh đậu khỉ được phòng thí nghiệm xác nhận.

Hồi tháng 7/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng phát hiện một ca mắc đậu mùa khỉ, là công dân nước này trở về từ Nigeria. Đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người tại Mỹ kể từ năm 2003 - đợt bùng phát lớn vì virus lây lan từ các loài gặm nhấm sang chó đồng cỏ. Theo NBC News, thời điểm đó đã có 47 người bị lây nhiễm.

Ngoài ra, năm 2019, một ca bệnh tương tự cũng được ghi nhận ở Singapore và tiền sử người này cũng từng đến Tây Phi.

Theo Bảo Hân/Zing