BV 175 cứu thành công bệnh nhân Cuba mắc COVID-19 với nhiều bệnh nền

Google News

Bà Elsy Perez, 54 tuổi (quốc tịch Cuba) mắc COVID-19 trên cơ địa thừa cân, đái tháo đường, trào ngược dạ dày, được bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 nỗ lực cứu sống.

Trung úy, bác sĩ Bùi Quốc Tuấn, Trung tâm Điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175, cho biết bệnh nhân được chuyển đến từ Cần Thơ đến ngày 17/12, sau 5 ngày xác định dương tính COVID-19. Dù đã tiêm hai mũi vaccine nhưng do mắc nhiều bệnh lý nền nên tình trạng bà vẫn diễn tiến nặng dần, tổn thương phổi do COVID 19, gây nhiều khó khăn trong điều trị.
BV 175 cuu thanh cong benh nhan Cuba mac COVID-19 voi nhieu benh nen
 Trung tâm Điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175, chia sẻ niềm vui cùng bà Elsy Perez.
Các bác sĩ kết hợp các nhiều biện pháp như dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng đông, kháng viêm, giảm đau, giảm ho, vitamin, kiểm soát glucose máu, điều chỉnh rối loạn nước - điện giải, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng hô hấp, chế độ dinh dưỡng riêng cho bệnh nhân đái tháo đường.
Theo bác sĩ Tuấn, một trong những trở ngại của trường hợp này là bệnh nhân không nói được tiếng Anh hay tiếng Việt, chỉ giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha. May mắn, bệnh viện có bác sĩ đi học ở Cuba về, có thể trò chuyện với bệnh nhân. Ngoài ra, các y bác sĩ cũng tiếp xúc qua người phiên dịch là trợ lý của bệnh nhân và ứng dụng phiên dịch khi cần.
BV 175 cuu thanh cong benh nhan Cuba mac COVID-19 voi nhieu benh nen-Hinh-2
 Thiếu tướng, phó giáo sư, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 trao giấy ra viện cho bà Elsy Perez, 54 tuổi (quốc tịch Cuba) mắc COVID-19 trên cơ địa nhiều bệnh nền.
“Bệnh nhân thừa cân, ít thích vận động, các y bác sĩ phải thường xuyên nhắc nhở, động viên, hỗ trợ tập vật lý trị liệu, các bài vận động, tập thở góp phần giúp nhanh hồi phục”, bác sĩ Tuấn nói.
BV 175 cuu thanh cong benh nhan Cuba mac COVID-19 voi nhieu benh nen-Hinh-3
Thiếu tướng, phó giáo sư, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, tặng hoa và quà chúc mừng bà Elsy Perez, 54 tuổi (quốc tịch Cuba) đã khỏi bệnh COVID-19 trên cơ địa nhiều bệnh nền. 
Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân khoẻ mạnh xuất viện, sáng 27/12. Bà Elsy Perez cảm kích các y bác sĩ đã tận tình chăm sóc, điều trị trong thời gian bà bị bệnh, không có gia đình, người thân ở cạnh.
“Tôi cảm giác như đang ở nhà và nhận được sự chăm sóc của người thân. Các y bác sĩ đã cho tôi sự chăm sóc đầy tình yêu thương và chuyên nghiệp, giúp tôi vượt qua bệnh tật một cách an toàn”, bệnh nhân chia sẻ.
BV 175 cuu thanh cong benh nhan Cuba mac COVID-19 voi nhieu benh nen-Hinh-4
Ban Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 chúc mừng bà Elsy Perez, 54 tuổi (quốc tịch Cuba) đã khỏi bệnh, xuất viện. 
Thiếu tướng, phó giáo sư, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cho biết: “Trong thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận điều trị COVID-19 nhiều bệnh nhân đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Tây Ban Nha… Nhiều bệnh nhân không thể nói được tiếng Anh nhưng điều thuận lợi là các bác sĩ hầu như có thể sử dụng ngôn ngữ bản địa, giúp chia sẻ được nhiều thông tin, động viên tinh thần bệnh nhân”.
BV 175 cuu thanh cong benh nhan Cuba mac COVID-19 voi nhieu benh nen-Hinh-5
 
Theo PGS.BS Nguyễn Hồng Sơn, dù là bệnh nhân trong hay ngoài nước, bệnh viện luôn cố gắng sắp xếp để bệnh nhân được hưởng những điều kiện tốt nhất tại trung tâm, cảm nhận được sự thoải mái, chăm sóc tận tình của đội ngũ điều trị.
“Cuộc chia tay ra viện nào cũng nhiều cảm xúc. Bệnh nhân COVID-19 vào viện chỉ một thân một mình, dễ cô đơn, hoảng loạn nên chúng tôi luôn chú trọng động viên tâm lý, giúp mọi người cảm nhận được tình yêu thương, yên tâm điều trị”, Thiếu tướng Sơn nói.
Bệnh viện Quân Y 175 "tách đôi" ECMO cứu sống sản phụ mắc COVID-19 nguy kịch
Đang mang thai 33 tuần tuổi, chị Th.H. (33 tuổi) bị mắc COVID-19 diễn tiến nặng được đưa đến Bệnh viện Từ Dũ mổ bắt em bé. Không may, sức khỏe của chị H. diễn tiến nặng, phức tạp, rơi vào suy hô hấp nguy kịch. Chị được chuyển đến Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu.
Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia của Bộ Y tế, Sở Y tế và bác sĩ khoa ICU của Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật ECMO (máy tim, phổi nhân tạo) để cấp cứu cho chị H.
Tuy nhiên, Trung tâm chỉ có 2 máy ECMO và đang sử dụng cho 2 bệnh nhân COVID-19 khác. Nhận thấy nếu không lập tức thực hiện, chị H. sẽ tử vong. Ê-kíp bác sĩ do thượng úy Nguyễn Cảnh Chung, thiếu tá Diệp Hồng Kháng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Trung tâm, thượng tá Vũ Đình Ân – Phó chủ Nhiệm Khoa Hồi sức tích cực Bệnh Viện Quân y 175 tham vấn các chuyên gia và kỹ sư khoa Trang bị của bệnh viện để thực hiện cho chị H. sử dụng chung máy ECMO với bệnh nhân trước đó.
Ngay lập tức, các bác sĩ cùng kỹ sư cải tiến máy ECMO để đảm bảo 2 bệnh nhân sử dụng chung 1 máy mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhau. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ chuẩn bị, chị H. được chạy ECMO.
30 phút sau, tình trạng chị H. được cải thiện rõ rệt chỉ số nồng độ oxy từ 80% đã lên 96-98%, chị H. qua nguy kịch.
Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chung cho biết, đây là bệnh nhân thứ 3 mà Trung tâm sử dụng kỹ thuật ECMO để điều trị. Chạy ECMO là điều bắt buộc bởi không áp dụng, chị H. sẽ tử vong. May mắn, các chuyên gia về máy và kỹ sư đã đồng ý tham vấn và nhanh chóng cải tiến máy ECMO cho 2 bệnh nhân dùng chung. 
Hạnh Hương