Cá voi Beluga còn có 1 khả năng đặc biệt gây ngỡ ngàng

Google News

Các nhà khoa học đã vô cùng kinh ngạc với khả năng đặc biệt này của loài cá voi trắng vốn được mệnh danh là "chim hoàng yến" mũm mĩm của biển cả.

Cá voi Beluga hay còn gọi là cá voi trắng. Chúng sở hữu làn da trắng mịn đặc trưng, cùng cái đầu "trán bướng" độc nhất vô nhị khó có thể nhầm lẫn.
Cá voi trắng sống theo bầy đàn, thường tụ ở vùng biển Bắc Băng Dương hoặc cận cực, một số còn có thể được tìm thấy ở các vùng nước sâu gần bờ. Cá voi Beluga có thức ăn là các loài động vật biển nhỏ hơn và có thói quen săn mồi giống cá voi sát thủ. Nhưng, chúng lại vô cùng thân thiện và yêu mến con người.
Ngoài nhưng đặc điểm và hình dáng dễ thương, cá voi Beluga có có kỹ năng sao chép nhiều âm thanh khác nhau và thậm chí là "ca hát". Bởi vậy mà chúng được ví như những chú "chim hoàng yến" mũm mĩn của đại dương.
Ca voi Beluga con co 1 kha nang dac biet gay ngo ngang
Beluga là loài sinh vật duy nhất có thể phun ra bọt khí hình trái tim. (Ảnh: Lostbird) 
Vào năm 2017, Newsweek đưa tin một con cá voi Beluga đã "học" được "ngoại ngữ" là tiếng cá heo khi chuyển đến sống cùng bầy cá heo này. Trước đó, con cá voi Beluga ấy sống chung với đồng loại và "nói" tiếng Beluga bình thường. Điều đó cũng có thể hiểu được vì vốn cá voi Beluga và cá heo mũi chai là họ hàng gần gũi với nhau.
Tuy nhiên, điều khiến giới khoa học sửng sốt là một con cá voi mang tên NOC từng bị nuôi nhốt tại trung tâm động vật hải dương ở San Diego, California, Mỹ có thể mô phỏng tiếng người.
Vào năm 1984, các nhà khoa học phát hiện một hiện tượng kỳ quái khi xuất hiện tiếng người nói quanh khu vực nuôi nhốt của NOC khi không có ai đứng xung quanh đó cả. Sự việc trở nên li kỳ hơn khi một thợ lặn trong bể cá voi phát hiện có tiếng người đuổi mình với âm thanh phát ra là từ "out" (nghĩa: ra ngoài). Sau khi kiểm tra, họ phát hiện hóa ra tiếng nói đó phát ra từ NOC. Có lẽ, chú cá voi đã có nhiều cơ hội lắng nghe các đoạn hội thoại của con người, từ khách tham quan và cả thợ lặn. Nhờ vậy mà có thể nó đã bắt chước âm thanh của con người.
Ca voi Beluga con co 1 kha nang dac biet gay ngo ngang-Hinh-2
Hình minh họa
Để xác minh sự việc này, người ta đã tiến hành một bài kiểm tra để xem NOC có thể thực sự bắt chước con người hay không. Cụ thể, các nhà khoa học đã thưởng cho chú cá voi những món ăn nhẹ để nó tạo ra âm thanh, sau đó họ ghi âm lại.
Phân tích âm thanh của NOC cho thấy một nhịp điệu tương tự như giọng nói của con người. Chúng cũng hiển thị các tần số cơ bản thấp hơn vài quãng tám so với âm thanh cá voi điển hình và gần hơn nhiều so với âm thanh của giọng người.

Theo Quỳnh Trang/Saostar