Các biến chủng SARS-CoV-2 tiến hóa, khả năng lây nhiễm nhanh hơn

Google News

Nghiên cứu gần đây của JAMA Network Open cho thấy virus SARS-CoV-2 tiến hóa, rút ngắn thời gian ủ bệnh, trở nên mạnh hơn và khả năng lây nhiễm nhanh hơn.

Nhìn chung, các phát hiện mới nhấn mạnh sự tiến hóa của virus SARS-CoV-2 và sức mạnh, khả năng lây truyền tăng lên của các biến chủng nCoV. Hơn nữa, thời gian ủ bệnh Covid-19 đã giảm dần từ chủng Alpha đến chủng Omicron. Việc đánh giá thời gian ủ bệnh của các biến chủng khác nhau là điều cần thiết để xác định các giai đoạn cách ly hợp lý.

Kết quả chính của nghiên cứu là ước lượng thời gian ủ bệnh trung bình của các biến chủng SARS-CoV-2. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 142 nghiên cứu, bao gồm 8.112 bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Nhật, Singapore, Ấn Độ, Việt Nam và Australia.

Thời gian ủ bệnh chung của Covid-19 là 6,6 ngày và dao động từ 1,8 đến 18,9 ngày. Các nhà khoa học so sánh thời gian ủ bệnh ở các biến chủng Alpha, Beta, Delta và Omicron.

Chủng SARS-CoV-2 có thời gian ủ bệnh trung bình là 5 ngày. Thời gian ủ bệnh trung bình là 7,4 ngày đối với người trên 60 tuổi và 8,8 ngày ở trẻ em dưới 18 tuổi. Ngoài ra, 7 ngày là thời gian ủ bệnh trung bình ở bệnh nhân Covid-19 không nghiêm trọng và 6,7 ngày ở bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.

Cac bien chung SARS-CoV-2 tien hoa, kha nang lay nhiem nhanh hon

Thời gian ủ bệnh của các biến chủng SARS-CoV-2 đang rút ngắn, độc lực mạnh hơn và khả năng lây nhiễm cao hơn. Ảnh: Shutterstock.

Bên cạnh đó, thời gian ủ bệnh ở người cao tuổi có thể kéo dài hơn do các phản ứng miễn dịch của người lớn tuổi chậm và yếu hơn người bình thường. Việc thiếu phản ứng sốt, không có dấu hiệu đặc biệt và biểu hiện của nhiều bệnh đi kèm có thể dẫn đến cản trở việc phát hiện Covid-19 ở người cao tuổi.

Theo nghiên cứu, thời gian ủ bệnh Covid-19 ngắn hơn ở đối tượng trẻ em. Thực tế, trẻ em nhiễm bệnh thường xuất hiện các triệu chứng nhẹ mà không có hiện tượng viêm phổi điển hình. Vì vậy, các triệu chứng Covid-19 có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác, dẫn đến khó phát hiện trẻ em mắc Covid-19. Mặc dù vậy, trẻ em có thể lây truyền virus SARS-CoV-2 trong suốt thời gian ủ bệnh và không có triệu chứng chính xác nhiễm Covid-19.

Thời gian ủ bệnh ngắn hơn ở các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nặng có liên quan đến số lượng tế bào nhiễm virus SARS-CoV-2 trong các giai đoạn ban đầu.

Các nghiên cứu trước đây đã ước tính thời gian ủ bệnh của SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ước tính thời gian ủ bệnh được báo cáo khác nhau dựa trên kích thước mẫu, thiết kế nghiên cứu, giai đoạn khai thác dữ liệu và các quốc gia thực hiện nghiên cứu. Thêm vào đó, giai đoạn ủ bệnh của biến chủng Delta và Omicron khác với thời gian ủ bệnh của biến chủng ban đầu.

Mục tiêu của nghiên cứu JAMA Network Open là thu được thông tin phục vụ cho việc phòng ngừa Covid-19 và kiểm soát quá trình xây dựng chiến lược, quy định, đồng thời giảm sự lây nhiễm của loại virus này.

Hơn 27 năm phát triển tại thị trường Việt Nam với sứ mệnh cao cả "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn", Lifebuoy là sản phẩm diệt khuẩn bán chạy hàng đầu đã và đang đóng góp vào sứ mệnh phòng chống dịch bệnh. Bằng cách lan tỏa thói quen rửa tay và giữ gìn vệ sinh cá nhân, Lifebuoy hướng đến nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, an toàn cho cả cộng đồng.

 
Theo Thanh Vy/Zingnews