Cách đơn giản nhận biết đột quỵ, nắm chắc có thể giữ mạng

Google News

Làm thế nào để phát hiện các dấu hiệu của đột quỵ? Mỉm cười, giơ tay và chào là 3 cách đơn giản có thể nhận biết.

Đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng một phần não bộ đột ngột bị tổn thương khi mạch máu nuôi dưỡng phần não đó bị tắc (nhồi máu não) hoặc bị vỡ (xuất huyết não).
Đột quỵ làm cho phần não bị thiếu oxy, tế bào não bị chết chỉ sau vài phút. Sau khi đột qụy xảy ra, mỗi phút trôi qua sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị chết và làm người bệnh già hơn khoảng 3 tuần tuổi.
Người bệnh bị đột qụy não có thể bị liệt, hôn mê và thậm chí tử vong. Tại Việt Nam, đột quỵ không những là nguyên nhân gây tử vong mà còn gây tàn phế cho người bệnh, là gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội.
Theo số liệu của Hội Đột quỵ Thế giới, cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột qụy ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%.
Cach don gian nhan biet dot quy, nam chac co the giu mang
  Ảnh minh họa.
Ngày nay, con người ăn uống bên ngoài nhiều hơn, dễ ăn nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, nhiều muối, thường xuyên ngồi lâu một chỗ mà không vận động, về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu. Nhắc nhở mọi người nên tích cực xây dựng lối sống tốt và tự kiểm soát các bệnh mãn tính để giảm nguy cơ tử vong và tàn tật do đột quỵ.
Theo các chuyên gia y tế, có 8 yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ, nếu thấy có 3 chỉ số được đánh giá là có nguy cơ cao thì thuộc nhóm nguy cơ cao bị đột quỵ, nên thay đổi thói quen sinh hoạt để giảm nguy cơ mắc đột quỵ.
1. Huyết áp: >140/90mmHg, hoặc người không biết huyết áp
2. Cholesterol: >240mg/dl, hoặc người không biết chỉ số cholesterol
3. Bị tiểu đường
4. Rung tâm nhĩ: Do nhịp tim không ổn định, nhịp tim quá nhanh và hỗn loạn nên lượng máu cung cấp cho tim bị giảm, dễ tăng nguy cơ đột quỵ.
5. Hút thuốc
6. Thừa cân
7. Không có thói quen tập thể dục
8. Có tiền sử gia đình bị đột quỵ
Làm thế nào để phát hiện các dấu hiệu của đột quỵ? Mỉm cười, giơ tay, chào là 3 cách đơn giản để nhận biết
Mọi người thuộc nhóm có nguy cơ cao bị đột quỵ nên chú ý, có thể nhận biết mình hoặc những người xung quanh có thể bị đột quỵ hay không thông qua 3 khía cạnh, bao gồm:
Khuôn mặt: Khi cười, hai bên khuôn mặt không đối xứng.
Cánh tay: Giơ tay lên và duỗi thẳng, nếu cảm giác muốn buông thõng thì phải xem lại
Nói: Nói câu "Xin chào" đơn giản cũng không thể nói rõ ràng
Nếu bạn phát hiện bất kỳ tình huống nào ở trên, hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt và ghi lại thời gian xảy ra để nắm bắt thời gian cứu hộ vàng.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đột tử trong đêm vì uống gần 2 lít rượu trên sóng livestream

 

Kiều Dụ (Theo CT)