Cách tiết kiệm điện không ngờ giúp giảm nửa tiền hóa đơn

Google News

Nắm vững một số kỹ năng tiết kiệm điện cho các thiết bị gia dụng hàng ngày không chỉ giúp tránh lãng phí năng lượng, bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Điện là nguồn năng lượng không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng ít nhất 1/3 lượng điện năng hàng ngày bị lãng phí trong những hành vi nhỏ vô ý của chúng ta.
Nắm vững một số kỹ năng tiết kiệm điện cho các thiết bị gia dụng hàng ngày không chỉ giúp tránh lãng phí năng lượng, bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng.
Cách tiết kiệm điện đối với tủ lạnh
Tủ lạnh là thiết bị gia dụng chạy quanh năm suốt tháng, muốn tiết kiệm điện thì tủ lạnh phải là vật dụng kiểm tra trọng điểm. Trên thực tế, từ việc mua tủ lạnh, vị trí đặt, cất giữ và bảo quản đến thói quen sử dụng, đều có những cách tiết kiệm điện đơn giản và tức thời, có thể vận dụng tốt trong mọi mắt xích.
Cach tiet kiem dien khong ngo giup giam nua tien hoa don
Ảnh minh hoạ. 
Biện pháp làm được ngay
Nếu nhiệt độ xung quanh tủ lạnh quá cao sẽ làm tăng mức tiêu thụ điện năng, vì vậy cần tránh ánh nắng trực tiếp.
Xung quanh tủ lạnh nên dành khoảng trống thông gió và tản nhiệt hơn 10 cm. Tản nhiệt kém sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động
Việc bảo quản thực phẩm quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông khí lạnh trong tủ lạnh, nên mua sắm điều độ, không tích trữ thực phẩm quá nhiều, đồng thời vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, sạch sẽ.
Đặt thức ăn vào tủ lạnh sau khi đã nguội. Đặt trực tiếp đồ nóng sẽ làm tăng nhiệt độ trong tủ lạnh và tăng mức tiêu thụ điện năng.
Không nên tắt mở tủ lạnh thường xuyên, nếu không máy nén sẽ phải chạy nhiều hơn để duy trì nhiệt độ, vì vậy nên phân loại và sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để có quyết định nhanh chóng khi cần sử dụng.
Chú ý hơn trong tương lai
Chọn kích thước tủ lạnh phù hợp với số người trong gia đình, to quá hay nhỏ quá đều không tốt.
Tranh thủ tốt việc trợ giá mua thiết bị gia dụng tiết kiệm điện khi thay thế tủ lạnh, mua sản phẩm dán nhãn tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả.
Cách tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa
Nếu tủ lạnh là con "quái vật" ngốn điện thường trú tại nhà, thì điều hòa chính là con "quái vật" ngốn điện trong thời gian có hạn, cần nắm được những mẹo sau.
Biện pháp làm được ngay
Chỉ bật điều hòa khi nhiệt độ trong phòng vượt quá 30 độ.
Vệ sinh bộ lọc thường xuyên để nâng cao hiệu quả làm mát.
Khi bật điều hòa, hãy đặt trong khoảng 26-28 độ.
Khi bật điều hòa, hãy trang bị một quạt điện để tăng tốc độ lưu thông của điều hòa trong không gian và cải thiện sự thoải mái.
Đặt chế độ ngủ trước khi đi ngủ, có thể tắt máy sau 4 tiếng hoặc tăng nhiệt độ.
Máy điều hòa tiêu thụ nhiều điện năng nhất khi khởi động, vì vậy không nên bật tắt thường xuyên để tiết kiệm điện.
Cach tiet kiem dien khong ngo giup giam nua tien hoa don-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ. 
Chú ý hơn trong tương lai
Chọn điều hòa không khí tương ứng theo kích thước của không gian và mức độ ánh nắng.
Khi mua điều hòa, giá trị CSPF càng cao thì càng tiết kiệm điện.
Vị trí lắp đặt điều hòa phải thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp, cách mặt đất ít nhất 75 cm (hiệu quả đối lưu không khí nóng lạnh tốt).
Tiết kiệm điện chiếu sáng
Chiếu sáng tuy là hạng mục tiêu thụ điện trong nhà tương đối không đáng kể nhưng thực tế lại chiếm khoảng 10% điện năng tiêu thụ trong gia đình, chỉ cần bạn có tâm thì vẫn có thể tiết kiệm điện.
Thay thế hoàn toàn đèn LED, tiết kiệm 50% điện năng so với đèn truyền thống.
Thường xuyên lau đèn, lồng đèn để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn sáng.
Đi ngủ sớm và dậy sớm để tận dụng tối đa lợi ích của ánh sáng mặt trời mà không tốn tiền hay điện.
Tắt đèn khi không dùng.
Các cách khác để tiết kiệm điện
Ngâm nồi cơm điện 30 phút trước khi nấu, có thể rút ngắn tốc độ nấu và giảm tiêu thụ điện năng.
Tất cả các loại thiết bị gia dụng đều không để ở chế độ chờ bởi điện dự phòng chiếm khoảng 7,4% mức tiêu thụ điện của hộ gia đình.
Nên tích lũy một lượng quần áo nhất định rồi mới giặt, không nên giặt hàng ngày, sẽ tiết kiệm điện hơn.
Nên thay thế các thiết bị gia dụng cũ tiêu tốn năng lượng và kém hiệu quả.
Điều khiển âm lượng của TV vừa phải, âm lượng càng lớn thì càng tiêu thụ nhiều điện năng. Ngoài ra, nếu tivi quá sáng không chỉ tiêu tốn nhiều điện năng mà còn dễ làm giảm tuổi thọ của máy và hại thị lực. Tốt nhất là tắt công tắc chính khi không có ai xem TV.
Sau khi đọc rất nhiều cách tiết kiệm điện thông minh, chắc hẳn bạn đã hình dung ra cách tiết kiệm điện và tiền từ chính ngôi nhà của mình. Khi chúng ta áp dụng thói quen "giảm carbon", chúng ta không chỉ thay đổi những con số trên hóa đơn tiền điện mà còn giảm bớt gánh nặng cho Trái đất.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Châu Á nắng nóng kỷ lục, người dân vật vã tìm đủ mọi cách trốn nóng

 

Kiều Dụ (TH)