Cam tốt nhưng đại kỵ với 3 thực phẩm này

Google News

Chỉ nên ăn cam trong vòng 1 giờ sau khi uống sữa, ăn hải sản và củ cải. Nếu không dễ gây khó chịu đường tiêu hóa, dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy...

Cam là loại quả rất giàu chất dinh dưỡng. Người ta tính ra trong mỗi 100g quả cam có chứa 87,6 g nước, 1,104mg carotene, 30mg vitamin C, 10,9g chất tinh bột, 93mg kali, 26mg canxi...

Chính vì giàu dinh dưỡng, nên vào chính vụ, nhiều người yêu thích cam có thể ăn tới 4-5 quả mỗi ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, nếu duy trì thói quen này có thể dẫn đến cơ thể sẽ phải tiêu thụ quá nhiều chất xơ. Điều này có thể gây khó chịu cho dạ dày, chuột rút, tiêu chảy, đầy hơi và buồn nôn. Bên cạnh đó, việc hấp thụ quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến chứng ợ nóng, nôn mửa, mất ngủ và đau tim.

Cam tot nhung dai ky voi 3 thuc pham nay

Không nên ăn quá 2 quả cam mỗi ngày. Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo, với người bình thường không nên ăn quá 2 quả cam/ngày. Nếu uống nước cam chỉ nên uống 1 cốc/ngày, tương ứng khoảng 200ml. Không nên uống quá nhiều nước cam vì sẽ gây dư thừa lượng vitamin C, không cần thiết cho cơ thể.

Riêng đối với phụ nữ mang thai thì lượng vitamin C cần thiết là 80mg nên có thể uống gia tăng lượng nước cam trong ngày nhưng nên chia ra chứ không nên uống quá nhiều liền một lúc. Còn với trẻ em, chỉ uống 1/2 quả cam/ngày là đủ.

Với những người bị sốt cũng nên bổ sung nước cam vì có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch để điều hòa chức năng cơ thể chống lại tác nhân gây sốt, đào thải độc tố gây sốt ra ngoài cơ thể, điều hòa nhiệt độ giúp hạ sốt dễ hơn, kích thích tiêu hóa, cung cấp nước và chất điện giải, ngăn ngừa thiếu máu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất để uống nước cam là từ 1- 2 giờ sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa. Cần uống ngay sau khi vắt vì nếu để lâu sẽ mất hết giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C.

3 thực phẩm tuyệt đối không dùng cùng nước cam

Không kết hợp với sữa

Cam tot nhung dai ky voi 3 thuc pham nay-Hinh-2

 

Ảnh minh họa

Cần tránh uống nước cam chung với sữa trong một lúc bởi protein trong sữa sẽ phản ứng với vitamin C trong cam, sẽ gây ra các phản ứng làm hại đường tiêu hoá, gây ra các phản ứng như đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy... Chính vì thế, mọi người không nên ăn cam trong vòng 1 giờ sau khi uống sữa.

Không ăn cùng hải sản

Cam tot nhung dai ky voi 3 thuc pham nay-Hinh-3

Ảnh minh họa

Hải sản và cam không được ăn cùng nhau, vì 2 thực phẩm này đều có tính lạnh. Nếu ăn chung dễ gây khó chịu đường tiêu hóa, dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy. Đặc biệt những người đang bị bệnh về dạ dày không nên kết hợp 2 món này cùng lúc vì dễ gây ra phản ứng dị ứng.

Không ăn cùng củ cải

Cam tot nhung dai ky voi 3 thuc pham nay-Hinh-4

Ảnh minh họa

Cam và củ cải không nên kết hợp với nhau. Bởi flanovoid có trong cam và thiosulfate trong củ cải sẽ tạo ra phản ứng hóa học, tạo nên một lượng lớn thiocyanate. Chất này quá nhiều trong cơ thể sẽ làm giảm chức năng tuyến giáp và tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ. Ngoài ra, củ cải trắng còn kỵ với các loại trái cây như lê, táo, nho… bởi có thể gây suy tuyến giáp nặng.


Theo M.H/Gia đình & Xã hội