Cẩn thận với đặc sản thịt chuột

Google News

Hiện nay, một phần vì đã vào mùa săn chuột đồng, phần vì nhu cầu lớn, tại một số khu chợ vùng ngoại thành như Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai… đầy rẫy sạp bán thịt chuột.

Vốn được coi là một loại “đặc sản” vừa ngon, vừa sạch nên thịt chuột đồng được rất nhiều người ưa thích. Vị ngọt, thơm của thịt chuột “nịnh khéo” không ít dân nhậu và các bà nội trợ. Không chỉ phục vụ nhu cầu người dân, thịt chuột còn là mặt hàng được các nhà hàng đặt mua.
Nhu cầu lớn, nguồn cung ngày khan hiếm, có khi phải đặt trước mới có hàng đã đẩy giá của “đặc sản” này lên tương đối cao, đắt hơn hẳn thịt gà, thịt lợn. Trung bình, giá thịt chuột thui được bày bán ở vệ đường, chợ vùng quê có giá từ 100.000 – 120.000 đồng/kg.
Can than voi dac san thit chuot
Thịt chuột thui vàng được bán với giá khá cao, 120.000 đồng/kg. Ảnh: H.Hải 
Bà Nguyễn Thị Thu (Đan Phượng, Hoài Đức) chia sẻ: “Lúa gặt hết cũng là mùa săn chuột đồng. Và đến mùa, người dân trong huyện đổ xô đi săn chuột để bán, kiếm thêm thu nhập. Chuột bắt về được làm sạch lông, thui vàng. Chúng tôi thường giao trước cho các nhà hàng, số còn dư mới mang ra chợ để bán. Nói chung, thịt chuột ít khi bị ế lắm”.
Chuột sau khi sơ chế có thể chế biến thành những món ăn như thịt chuột giả cầy, chuột luộc, hấp, xào xả ớt... Người dân cho rằng, thịt chuột bổ dưỡng và tốt cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai. Tuy nhiên, theo nhiều bác sĩ, ăn “đặc sản” này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Với nhu cầu lớn, diện tích ruộng ngày càng bị thu hẹp, nhiều người vì lợi nhuận đã trà trộn thịt chuột cống, chuột sống tại các nghĩa trang, bệnh viện giả làm thịt chuột đồng. Điều này mang lại những mối nguy cho sức khỏe người sử dụng.
Trong con chuột, đặc biệt trong nước tiểu, thận cũng như phủ tạng của chuột chứa rất nhiều mầm bệnh như dịch hạch, viêm khuẩn cầu, lao… Đặc biệt là virus dịch hạch. Chưa kể đến, môi trường sinh sống của chuột bị ô nhiễm từ hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì vậy, khi ăn thịt chuột, cơ thể người dễ tiếp nhận, tích tụ chất độc trong cơ thể, dẫn tới nguy cơ mắc nhiều bệnh.
Hiện nay, thịt chuột cũng không nằm trong danh mục mặt hàng nào cần được quản lý, kiểm dịch. Chính vì vậy, chất lượng của “đặc sản” này vẫn là dấu hỏi lớn.
Chính những nguy hại tiềm ẩn trên là lí do khiến các bà nội trợ, dân nhậu cần tỉnh táo khi lựa chọn và sử dụng thịt chuột. Người dân cần cẩn trọng, khi bắt, chế biến cần có những biện pháp bảo vệ bản thân tránh nhiễm bệnh.
Theo Hồng Hải/Laodongthudo.vn