Càng bi quan, bệnh nhân mạch vành càng dễ chết

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân mạch vành cực kỳ bi quan cao gấp 2,2 lần so với những bệnh nhân ít bi quan hơn.

Người Trung Quốc có câu thành ngữ "Tâm như tro tàn" dùng để chỉ những người bi quan, xấu hổ, tuyệt vọng, chán nản, mất hết can đảm, niềm tin vào cuộc sống. Rất nhiều người bệnh khi mang trong mình bệnh tật cũng vướng phải các cảm giác chán nản tương tự, điều này ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, đặc biệt với những người có bệnh, đặc biệt là bệnh mạch vành.
Các nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng, đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành, càng bi quan thì người bệnh càng gặp nguy hiểm.
Cụ thể, một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí BMC Public Health cho thấy rằng, bệnh nhân bệnh mạch vành càng bi quan thì nguy cơ tử vong do bệnh tim càng cao.
Cang bi quan, benh nhan mach vanh cang de chet
Bệnh nhân mắc bệnh mạch vành nên lưu ý, chớ bi quan về bệnh tình của mình, hãy cố gắng tìm niềm vui sống. - Ảnh minh họa. 
Bi quan là một yếu tố nguy cơ độc lập dẫn đến tử vong do bệnh mạch vành. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sự bi quan có liên quan trực tiếp đến một số yếu tố dẫn tới sự khởi phát của bệnh tim, chẳng hạn như chứng viêm.
Nghiên cứu bao gồm 2267 bệnh nhân bị bệnh tim mạch vành, từ 52-76 tuổi, với thời gian theo dõi trung bình là 11 năm. Sử dụng bài kiểm tra định hướng cuộc sống để đánh giá mức độ bi quan.
Trong thời gian theo dõi, 121 bệnh nhân tử vong và tất cả những người này đều bi quan về tình trạng của mình. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân cực kỳ bi quan cao gấp 2,2 lần so với những bệnh nhân ít bi quan hơn.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không phát hiện ra rằng sự lạc quan làm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành.
Các nhà nghiên cứu cho rằng rất dễ dàng để đánh giá mức độ bi quan của bệnh nhân. Bi quan có thể được đánh giá như một yếu tố nguy cơ, kết hợp với các yếu tố nguy cơ đã biết khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hoặc hút thuốc, để đánh giá lại nguy cơ tử vong ở bệnh nhân bệnh mạch vành.
Vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, bệnh tim hãy nhớ, sống lạc quan, yêu đời hơn là đã tự giúp bản thân giảm tỉ lệ tử vong tốt hơn nhiều liều thuốc.
Kiều Dụ (Theo Sina)