Cảnh báo 4 kiểu người dễ mắc ung thư vú

Google News

Ung thư vú ngày càng trẻ hóa, có thể phát hiện ở hầu hết các đối tượng, không phân biệt nam nữ, độ tuổi. Trong đó, có 4 kiểu người dễ mắc bệnh hơn bình thường, cần đặc biệt chú ý.

Dấu hiệu ung thư vú ở mỗi người có sự khác nhau. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất là xuất hiện khối u ở ngực hoặc nách. Theo Sohu, bạn nên đi khám khi nhận thấy những bất thường dưới đây.
Xuất hiện khối u hoặc vùng mô dày. Khối u này mới xuất hiện ở một trong hai bên ngực mà trước đây không có. Bạn nên cảnh giác ngay cả khi khối u không đau, khối u có đường viền không rõ ràng, không đều, di động kém và thay đổi nhanh chóng.
Núm vú tiết dịch. Đặc biệt khi dịch có “nước lẫn máu” hoặc “cặn màu nâu sẫm” tiết ra từ núm vú.
Núm vú thay đổi. Ngoài yếu tố tự nhiên, núm vú bị tụt, thụt vào trong, độ cao không cân xứng hoặc có dấu hiệu mài mòn, tổn thương.
Trên da xuất hiện các vết lõm giống như lúm đồng tiền, phù da tại chỗ giống như vỏ cam.
Khối u ở nách. Đây là triệu chứng đầu tiên của ung thư vú thể ẩn (hiếm gặp). Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng không điển hình như viêm, đỏ da, sưng,...
Canh bao 4 kieu nguoi de mac ung thu vu
 Ung thư vú ngày càng trẻ hóa. Đáng chú ý, có 4 kiểu người dễ mắc bệnh hơn bình thường, cần đặc biệt cảnh giác. (Ảnh: Sohu)
Ung thư vú ngày càng trẻ hóa, có thể phát hiện ở hầu hết các đối tượng, không phân biệt nam nữ, độ tuổi. Vậy nhưng, có 4 kiểu người dễ mắc u vú hơn bình thường, cần đặc biệt chú ý.
Thứ nhất, người có khuynh hướng di truyền rõ ràng với ung thư vú như: Họ hàng thế hệ thứ nhất có tiền sử ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng; hai hoặc nhiều họ hàng thế hệ thứ hai bị ung thư vú trước 50 tuổi. Hai hoặc nhiều họ hàng thế hệ thứ hai bị ung thư buồng trứng trước 50 tuổi. Có người thân mang đột biến gen BRCA1/2 gây bệnh.
Thứ hai, người từng được chẩn đoán mắc chứng loạn sản vú hoặc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ trước 40 tuổi.
Thứ ba, người từng xạ trị vùng ngực trước 30 tuổi.
Thứ tư, người có các yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư vú như béo phì sau mãn kinh, chỉ số khối cơ thể cao, thực hiện liệu pháp thay thế estrogen trong thời kỳ mãn kinh,...
Để phát hiện ung thư vú, chị em nên thăm khám thường xuyên. Đặc biệt, phụ nữ 40-70 tuổi nên siêu âm ngực kết hợp chụp nhũ ảnh 1-2 năm một lần. Nhóm nguy cơ cao nên khám định kỳ trước 40 tuổi. Siêu âm ngực 6-12 tháng/lần, chụp nhũ ảnh mỗi năm một lần và chụp MRI khi cần thiết.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối, mổ ngồi để cứu con

Nguồn video: VTV1

Định Tâm (Theo SH)