Cảnh báo: Omicron có thể khiến nhiều người nhập viện và tử vong hơn

Google News

Nếu Omicron lây lan dễ dàng hơn Delta và các biến thể trước đó, né được sự bảo vệ do vắc xin tạo ra, có thể sẽ có nhiều người phải nhập viện, tử vong hơn.

CNN đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết với dữ liệu hiện tại, biến chủng Omicron có khả năng sẽ vượt xa Delta về khả năng lây lan.
"Biến chủng Omicron đã khiến ít nhất 1 người ở Anh tử vong và 10 người khác, hầu hết đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, phải nhập viện. Nó đang lây lan nhanh hơn so với chủng Delta ở Nam Phi", WHO cho biết.
Canh bao: Omicron co the khien nhieu nguoi nhap vien va tu vong hon
Ảnh minh họa: Shutterstock.  
Hiện chưa rõ mức độ nghiêm trọng của biến thể mới, mặc dù hầu hết các trường hợp được ghi nhận đến nay đều biểu hiện triệu chứng nhẹ. 
Thông tin này có thể khiến nhiều người yên tâm, nhưng nếu Omicron lây lan dễ dàng hơn Delta và các biến thể trước đó, né tránh được sự bảo vệ do vắc xin tạo ra, điều đó đồng nghĩa với việc có thể sẽ có nhiều người phải nhập viện và tử vong hơn.
Nhiều báo cáo chỉ ra rằng vắc xin giúp bảo vệ chống lại bệnh nặng ở người nhiễm Omicron, song vẫn còn quá sớm để kết luận chắc chắn điều này, các bác sĩ nói.
Các nhà lập mô hình dịch bệnh tại trường y ở London (Anh) công bố một báo cáo hồi tuần trước cho thấy số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Anh đã vượt qua mức đỉnh điểm của mùa đông năm ngoái.
Chúng ta hiện chưa thể chắc chắc Omicron sẽ ảnh hưởng ra sao với người dễ tổn thương hơn, những người không bị nhiễm đầu tiên nhưng cuối cùng virus vẫn xâm nhập vào cơ thể họ. Nhóm này có thể bao gồm người cao tuổi, những người có mức độ suy giảm miễn dịch khác nhau...
"Chủng virus này cuối cùng sẽ tìm kiếm và tấn công những người dễ bị nhiễm bệnh nhất, đó là những người chưa được tiêm phòng và cả người chưa được tiêm mũi tăng cường,...Vấn đề là khi nào", bác sĩ Jorge Rodriguez ở Los Angeles (Mỹ) nói với CNN.
Trong khi đó, Tiến sĩ Paul Burton, Giám đốc Y tế của nhà sản xuất vắc xin Modern, mới đây cảnh báo một siêu biến thể SARS-CoV-2 mới có thể sẽ xuất hiện nếu Omicron và Delta lây nhiễm cùng lúc cho một người nào đó.
Theo ông Burton, việc hai biến thể lưu hành cùng lúc sẽ làm tăng nguy cơ chúng hoán đổi gen và kết hợp để tạo thành một biến thể mới nguy hiểm hơn.
Tuy quá trình này có thể xảy ra nhưng cần có điều kiện cụ thể và sự trùng hợp của những tình huống không thể kiểm soát được.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An