Cảnh báo về chủng nấm men kháng thuốc có thể gây chết người

Google News

(Kiến Thức) - Một chủng nấm Candida mới có tên Candida auris đang bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra tỉ lệ tử vong 60% ở người bệnh, đặc biệt là người đang nằm viện.

Trung tâm phòng bệnh và kiểm soát bệnh dịch (CDC) của Mỹ mới đây đã đưa ra lời cảnh báo đối với các cơ sở y tế của Mỹ về một chủng nấm men có khả năng kháng thuốc cao có tên gọi Candida auris đang gây ra nguy cơ tử vong vì viêm nhiễm đối với các bệnh nhân đang nằm viện tại các cơ sở y tế khắp nơi trên thế giới.

Canh bao ve chung nam men khang thuoc co the gay chet nguoi
Nấm Candida auris thường được tìm thấy ở đường tiết niệu và đường hô hấp. 

Theo lời của cơ quan này thì đây không phải chủng nấm men cũ mà nhiều người hay mắc phải mà là chủng nấm men có tính xâm lấn và cực kỳ nguy hiểm đối với những người đang điều trị tại bệnh viện hoặc đang phải phẫu thuật.

Lý do khiến CDC đưa ra lời cảnh báo này là vì lo ngại chủng nấm men mới này sẽ lây lan sang những địa điểm mới so với cảnh báo trước đó từ năm 2013. “Điều làm chúng tôi lo ngại là chủng nấm men này có thể kháng với một hay hai, nếu không muốn nói là ba loại thuốc kháng nấm đang được dùng để điều . Theo số liệu ban đầu ghi nhận từ một số bệnh nhân đã mắc phải loại nấm này thì có tới 60% đã tử vong mặc dù tại thời điểm tử vong, bệnh nhân còn mắc thêm một số bệnh nghiêm trọng khác. 

Theo báo động của CDC, đã có báo cáo từ các cơ sở y tế trên khắp thế giới cho không như nhiễm Candida albicans thường xuất hiện ở những khu vực ẩm ướt như bộ phận sinh dục và miệng, Candida auris thường được tìm thấy ở đường tiết niệu và đường hô hấp. Ngoài ra, thay vì gây kích ứng da, bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng máu và nhiễm trùng vết mổ nghiêm trọng.

Vấn đề là loại nấm này rất khó xác định bằng xét nghiệm nên thường được xác định nhầm và điều trị sai phương pháp. Một số bằng chứng cơ sở cho thấy thay vì lây lan từ người sang người như các loại nấm khác, chủng nấm này dường như chỉ tồn tại cố định trong các bệnh viện, lây lan từ bề mặt này sang bề mặt khác, ví dụ như bề mặt của một thiết bị đã bị nhiễm khuẩn sang các thiết bị tiếp xúc với bề mặt đó.

CDC đề nghị các bệnh viện nếu có bệnh nhân bị nhiễm nấm Candida auris thì cần liên hệ trực tiếp với các nhà chức trách ngành y và với CDC đồng thời đề nghị cách ly bệnh nhân đó trong phòng riêng, thường xuyên vệ sinh tiệt trùng phòng bệnh mỗi ngày bằng các loại thuốc tẩy diệt nấm. 

Mời độc giả theo dõi cách chữa nấm Candida thông thường:
Trang Anh (Theo Cosmo)