Cây mọc hoang ở Việt Nam không ngờ mang đến 9 tác dụng “thần kỳ"

Google News

Cây hoa xuyến chi là loại cây cỏ thường mọc ở những bãi đất trống, ven đường, ven mương, đồng cỏ,…

Ở Việt Nam gần như không ai để ý tới loại cây này và chỉ xem nó như cây cỏ. Tuy nhiên, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc đã thúc đẩy việc trồng xuyến chi ở châu Phi vì nó dễ trồng, có thể sử dụng làm rau ăn và không có độc tính.

Thành phần hoạt chất trong cây xuyến chi gồm: Nước: 9,8%, Acetone: 2,8%, Methanol: 8,6%, Magie: 2,3%, Mangan: 2,2%, Photpho: 1,6%, Crom: 1,2%, Canxi: 1,1%, Kẽm: 0,03%, Sắt: 0,02%. Chính vì vậy, loại cây này mang tới rất nhiều công dụng cho sức khỏe.

Dưỡng da và chống lão hóa

Chiết xuất và tinh dầu xuyến chi được sử dụng để tăng độ sáng, mịn và ngăn ngừa các vấn đề da liễu thường gặp. Chiết xuất xuyến chi cũng có thể trị tàn nhang mà không để lại tác dụng phụ như các sản phẩm dưỡng da khác.

Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong xuyến chi cũng giúp đảo ngược tác hại của tia UV để làn da được trẻ và mịn màng hơn.

Chữa các bệnh đường hô hấp

Xuyến chi được xem như loại dược liệu tự nhiên chữa các bệnh như cảm, viêm phế quản, các bệnh về đường hô hấp. Hoa xuyến chi có tác dụng kháng viêm, long đờm, làm thông thoáng đường hô hấp và giúp người bệnh dễ thở hơn.

Hàng ngày nếu xúc miệng bằng trà xuyến chi sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau họng và viêm loét miệng.

Cay moc hoang o Viet Nam khong ngo mang den 9 tac dung “than ky

Cải thiện hệ tiêu hóa

Trà xuyến chi giúp hạn chế chứng khó tiêu và các bệnh về đường tiêu hóa khác. Theo nghiên cứu, xuyến chi có khả năng kích thích cơ thể hấp thụ và chuyển hóa thức ăn.

Uống trà xuyến chi giúp tăng cảm giác thèm ăn và giúp phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa như đầy bụng, táo bón, co thắt dạ dày.

Điều trị vết thương

Trong xuyến chi có thành phần đặc trưng của các loại thuốc mỡ chuyên trị các vết thương, vết bầm tím và vết xước ngoài da.

Đặc tính kháng khuẩn trong xuyến chi cũng sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn trên bề mặt vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng và không để lại sẹo.

Hỗ trợ chữa trị ung thư vú

Theo các nhà khoa học, việc ăn và sử dụng các loại thực phẩm họ Cúc giúp làm giảm các triệu chứng sức khỏe xấu và giúp cơ thể tự hồi phục nhanh hơn.  Vì vậy mà chiết xuất xuyến chi là liệu pháp vi lượng đồng căn thường được áp dụng trong điều trị ung thư vú.

Hạ sốt

Xuyến chi đóng vai trò lợi tiểu, giúp ích trong việc kích thích tiết mồ hôi và giúp cơ thể giải nhiệt. Nếu bị sốt, bạn có thể pha trà xuyến chi hoặc làm túi chườm xuyến chi chườm lên trán để hạ sốt nhanh chóng và giảm hiện tượng váng đầu.

Kháng viêm

Trong xuyến chi có nhiều dưỡng chất có tác dụng chống co thắt ở vùng bụng, lưng và giảm thiểu các triệu chứng thường gặp ở bệnh gút hay thấp khớp.

Giải độc

Để loại bỏ độc tố và các chất có hại ra khỏi cơ thể, bạn có thể uống nước ép xuyến chi. Trong xuyến chi có lượng khoáng chất cao có tác dụng làm sạch mạch máu, cân bằng lượng pH trong cơ thể và tăng cường sức khỏe cho gan.

Điều hòa kinh nguyệt và bảo vệ sức khỏe sau sinh sản

Trong chiết xuất hoa xuyến chi chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai. Sử dụng xuyến chi giúp điều hòa kinh nguyệt và ngăn ngừa các vấn đề về sinh sản mà bạn có thể gặp phải.

Đối với phụ nữ đang mang thai, sử dụng xuyến chi có tác dụng làm giảm và xoa dịu các cơn đau vùng bụng dưới giai đoạn sau sinh.   

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep