Chậm tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 liệu có phải tiêm lại từ đầu?

Google News

Trong tình trạng vắc xin Covid -19 đang khan hiếm, nhiều người lo lắng việc chậm tiêm mũi 2 có ảnh hưởng tới khả năng phòng bệnh.

Chậm tiên mũi 2 vắc xin Covid -19 có phải tiêm lại từ đầu?

Tại Việt Nam, hiện nay có 5 loại vắc xin Covid-19 đang được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân theo đối tượng ưu tiên gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Nhà sản xuất các loại vắc xin này đều khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi thì mới đạt hiệu quả miễn dịch.

Theo Bộ Y tế, khuyến cáo thì khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc xin là khác nhau. Cụ thể: Vắc xin AstraZeneca: từ 8 - 12 tuần; vắc xin Sputnik V: 3 tuần; vắc xin Pfizer: 3 tuần; vắc xin của Sinopharm: 3 - 4 tuần và vắc xin Moderna là 4 tuần.

Tuy nhiên, trong tình trạng khan hiếm vắc xin trên toàn cầu, dẫn tới có thực tế có người đã tiêm mũi 1 nhưng quá thời hạn vẫn chưa được tiêm mũi 2.

Cham tiem mui 2 vac xin Covid-19 lieu co phai tiem lai tu dau?

TS Đặng Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chia sẻ: Tất cả những khuyến cáo về mốc thời gian và khoảng cách giữa hai mũi tiêm mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vắc xin. Còn trong tình trạng thiếu vắc xin như hiện nay việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo không ảnh hưởng đến hiệu lực của vắc xin. Người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc xin. Đồng thời bà Huyền cho biết   đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu. Bên cạnh đó, trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc xin do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin do AstraZeneca sản xuất (trong trường hợp người được tiêm chủng đồng ý), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8 - 12 tuần. Không sử dụng vắc xin do Moderna sản xuất hoặc các vắc xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca.

Cham tiem mui 2 vac xin Covid-19 lieu co phai tiem lai tu dau?-Hinh-2

Trong quá trình chờ đợi vắc xin thì TS Huyền khẳng định cần tiếp tục thực hiện thông điệp 5K. Đồng thời, ngay cả khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì người dân cũng nên tuân thủ nguyên tác 5K để tự bảo vệ mình.

Đến nay, Việt Nam chúng ta đã tiêm khoảng 14,7 triệu liều vắc xin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân, trong đó, hơn 13,3 triệu người được tiêm 1 mũi, khoảng 1,4 triệu người được tiêm đủ 2 mũi.

Theo Min Min/ Khoevadep