Chi tiết quá trình thử nghiệm thuốc chữa 100% bệnh ung thư

Google News

Những bệnh nhân tham gia thử nghiệm không còn dấu hiệu của ung thư và không có tác dụng phụ với thuốc.

Lần đầu tiên, thử nghiệm thuốc tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở Manhattan, Mỹ đã cho thấy khả năng loại bỏ ung thư 100%.

Dù quy mô nhỏ nhưng thử nghiệm này đã mang lại hy vọng rằng bệnh ung thư có thể được loại bỏ hoàn toàn mà không cần các đợt hóa trị hoặc phẫu thuật kéo dài và đau đớn.

Theo The New York Times, loại thuốc dostarlimab đã được sử dụng cho 12 bệnh nhân ung thư trực tràng. Những người này sau đó các bệnh nhân dường như đã hồi phục hoàn toàn vì các quy trình khám sức khỏe, nội soi, chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) đều không phát hiện ung thư ở họ. Các bệnh nhân được theo dõi cũng không tái phát ung thư. 

Chi tiet qua trinh thu nghiem thuoc chua 100% benh ung thu

(Ảnh minh họa)

Khoảnh khắc "đẳng cấp thế giới"

Tiến sĩ Cercek và Diaz giải thích nghiên cứu nói trên của họ.

Theo Tiến sĩ Diaz, đầu tiên, họ tìm cách xác định chính xác bệnh nhân nào sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ liệu pháp miễn dịch, để có thể được điều trị ngay. “Liệu pháp miễn dịch đã được chứng minh là thành công trong việc điều trị một nhóm nhỏ bệnh nhân ung thư ruột kết và trực tràng đã di căn, nghĩa là khi các tế bào ung thư lây lan sang các mô khác".

"Chúng tôi nghĩ, đầu tiên hãy thử phương pháp điều trị trước khi ung thư di căn", Diaz nói. Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu đều mắc ung thư trực tràng tiến triển cục bộ - các khối u đã di căn trong trực tràng và trong một số trường hợp, đến các hạch bạch huyết nhưng không đến các cơ quan khác.

Ngoài ra, những bệnh nhân tham gia thử nghiệm có khối u với cấu trúc di truyền được gọi là thiếu hụt sửa chữa không phù hợp (MMRd).

Các bệnh nhân được dùng loại thuốc có tên dostarlimab, 3 tuần một lần trong sáu tháng. Thuốc nhằm mục đích phát hiện các tế bào ung thư, cho phép hệ thống miễn dịch của cơ thể xác định và tiêu diệt chúng một cách tự nhiên. Loại thuốc thử nghiệm có giá 11.000 USD mỗi liều.

Những loại thuốc tương tự, gọi là "chất ức chế điểm kiểm soát", thường gây ra một số phản ứng bất lợi ở 20% bệnh nhân trải qua các đợt điều trị. Gần 60% bệnh nhân bị biến chứng nặng, bao gồm cả yếu cơ. Nhưng không có phản ứng tiêu cực nào ở những bệnh nhân tham gia vào nghiên cứu dostarlimab.

Thử nghiệm lâm sàng cũng nhắm đến tránh cho bệnh nhân chịu những ảnh hưởng độc hại thường liên quan đến điều trị ung thư trực tràng.

Tiến sĩ Cercek giải thích: “Phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh ung thư trực tràng bằng phẫu thuật, xạ trị và hóa trị có thể đặc biệt khó khăn đối với mọi người vì vị trí của khối u. Họ có thể bị rối loạn chức năng ruột và bàng quang thay đổi cuộc sống, tiểu tiện không kiểm soát, vô sinh, rối loạn chức năng tình dục...”.

Để tránh những độc tính này, nhiều phương pháp điều trị ung thư trực tràng cố gắng thu nhỏ khối u càng nhiều càng tốt bằng hóa trị và xạ trị để tạo điều kiện thuận lợi cho phẫu thuật. Tiến sĩ Cercek và Diaz phỏng đoán rằng liệu pháp miễn dịch ở bệnh nhân MMRd cũng có thể giúp thu nhỏ khối u và giúp phẫu thuật thành công hơn.

Nhưng trong thử nghiệm, Tiến sĩ Cercek đề xuất đi xa hơn: Ở những bệnh nhân mà liệu pháp miễn dịch khiến ung thư biến mất hoàn toàn, các bác sĩ sẽ bỏ qua hóa trị, xạ trị và phẫu thuật - thay vào đó, theo dõi chặt chẽ mọi dấu hiệu tái phát. Tiến sĩ Diaz nói rằng quyết định này của Tiến sĩ Cercek là “một khoảnh khắc đẳng cấp thế giới” hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc sống của bệnh nhân - nếu nó có hiệu quả.

Tiến sĩ Diaz giải thích rằng các khối u của họ đã được theo dõi chặt chẽ, “sử dụng hình ảnh trực quan như nội soi, cũng như các phương pháp khác”.

Kết quả đáng kinh ngạc

Kết quả khiến cả Cercek và Diaz đều kinh ngạc. 

Tiến sĩ Cercek cho biết: “Liệu pháp miễn dịch thu nhỏ các khối u nhanh hơn nhiều so với tôi mong đợi. Y tá Jenna Sinopoli nói với tôi: Bệnh nhân chỉ được điều trị một lần, họ không còn chảy máu nữa và cơn đau khủng khiếp của họ đã biến mất... Bệnh nhân chỉ sau hai hoặc ba lần điều trị đã nói với tôi rằng điều đó với họ thật không thể tin được, họ cảm thấy bình thường trở lại".

Tất nhiên, các bệnh nhân thậm chí còn hồi hộp hơn. Tiến sĩ Cercek nhớ lại: “Một thanh niên và gia đình của anh ấy chỉ ngồi im lặng khi tôi nói với họ rằng bệnh ung thư của anh ấy đã biến mất. Sau đó, họ cảm ơn chúng tôi rất nhiều. Còn có một phụ nữ trẻ nhìn vào màn hình trong khi khám và hỏi chúng tôi khối u ở đâu, chúng tôi nói 'nó đã biến mất'".

Tiến sĩ Cercek giải thích: “Điều thú vị nhất là mỗi bệnh nhân của chúng tôi chỉ điều trị bằng liệu pháp miễn dịch. Chúng tôi không xạ trị cho bất kỳ ai, hay phẫu thuật".

Kết quả mở ra hy vọng cho hàng tỷ người trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, gần 10 triệu người đã chết vào năm 2020. Ung thư vú chiếm hầu hết các ca tử vong mới (2,26 triệu) trong khi ung thư phổi đứng thứ hai (2,21 triệu), tiếp theo là ung thư ruột kết và trực tràng (1,93 triệu) vào năm 2020. 


Theo Phương Anh/ VTC