Chủ quan khi đau răng, bệnh nhân suýt chết vì nhồi máu cơ tim

Google News

Cãi lời bác sĩ, cho rằng mình chỉ bị đau răng thông thường, tiêm thuốc giảm đau là được, người phụ nữ suýt chút nữa tử vong vì nhồi máu cơ tim.

Kha Thế Hữu, một bác sĩ khoa cấp cứu người Trung Quốc, mới đây chia sẻ về một trường hợp bệnh đi khám đau răng nhưng cuối cùng lại suýt chết vì nhồi máu cơ tim, thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý.
Theo bác sĩ Kha, khi tiếp xúc với bệnh nhân, anh được biết bà được chẩn đoán mắc bệnh nha chu và có một chiếc răng bị sâu nặng. Thế nhưng, sau khi nhổ hết răng sâu thì toàn bộ nướu và hàm đau nhức khó chịu, bệnh nhân mong được tiêm giảm đau.
Nghe được điều này, bác sĩ Kha nghi hoặc vì theo lý thuyết mà nói, nếu răng sâu thật sự được nhổ ra, vết thương sẽ chỉ hơi đau một chút, khó có khả năng lại đau đớn dữ dội như thế này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, anh thử làm điện tâm đồ trước.
Chu quan khi dau rang, benh nhan suyt chet vi nhoi mau co tim
  Ảnh minh họa.
"Ngay sau khi tôi hoàn thành điện tâm đồ cho bệnh nhân này, tôi bắt đầu đổ mồ hôi. Đó là dấu hiệu cho thấy một cơn nhồi máu cơ tim", bác sĩ Kha nói.
Sau đó, anh liên tục hỏi bệnh nhân có đau tức ngực không, thậm chí còn hội chẩn với khoa tim mạch, xác nhận rằng việc thông tim là cần thiết.
Vì tình trạng nguy kịch, bác sĩ Kha yêu cầu nữ bệnh nhân mời người nhà đến ngay lập tức nhưng cô lại đòi uống thuốc giảm đau và về nhà nấu cơm. Ngay cả khi con trai của người phụ nữ đến, người này vẫn không đồng ý ký vào giấy thông tim, còn nói rằng mẹ anh không cảm thấy đau tức ngực, không cần phải làm gì thêm cho tốn tiền.
Nào ngờ, ngay sau đó, người phụ nữ nôn mửa và ngã xuống đất bất tỉnh. Tình huống bất ngờ khiến mọi người có mặt tại hiện trường hoảng sợ, nữ bệnh nhân do loạn nhịp tim ngã xuống đất và mất đi khả năng hô hấp. Nhân viên y tế vội cấp cứu sốc điện, hô hấp nhân tạo cho bà, rất may một lúc sau mạch và nhịp tim dần hồi phục, người con trai lập tức ký tên đồng ý thông tim sau khi chứng kiến tất cả điều này.
Chu quan khi dau rang, benh nhan suyt chet vi nhoi mau co tim-Hinh-2
 Bác sĩ Kha chia sẻ về trường hợp bệnh, chỉ ra rằng khi tim thiếu oxy sẽ dễ kích thích các dây thần kinh khác, dẫn đến triệu chứng đau răng.
Can thiệp thông tim sau đó xác nhận rằng 90% động mạch đi xuống phía trước bên trái của nữ bệnh nhân đã bị tắc, đây thực sự là một cơn nhồi máu cơ tim.
Bác sĩ Kha giải thích rằng, nếu bệnh nhân thực sự bị đau răng, nha sĩ tổng quát sẽ tiến hành kiểm tra thổi khí hoặc dùng que chọc vào chiếc răng bị sâu. Về mặt lý thuyết, sẽ không đau như vậy. Sau nhiều lần tích lũy kinh nghiệm, anh cũng rút ra được rằng sau này nếu gặp phải bệnh nhân nào bị mỏi cổ, đau vai gáy, anh sẽ dặn phải điện tâm đồ để loại trừ khả năng tử vong do nhồi máu cơ tim.
Bác sĩ cấp cứu Bạch Vĩnh Gia cũng từng chỉ ra rằng nhồi máu cơ tim xảy ra nguyên nhân chủ yếu là do tắc nghẽn động mạch vành, khi tim bị thiếu oxy, kích thích sẽ được truyền từ tim lên não thông qua dây thần kinh cảm giác, tủy sống rồi truyền lên não, khiến bệnh nhân cảm thấy tức ngực và đau ngực.
Tuy nhiên, sau khi tín hiệu từ tim đến tủy sống, nó sẽ kết nối các dây thần kinh cảm giác của phần trên cơ thể như răng hàm, vai và cánh tay, rất dễ kích thích các dây thần kinh khác và gây ra các triệu chứng liên quan như đau răng, đau vai.
Nhắc nhở mọi người, nếu đột nhiên cảm thấy đau răng dữ dội, đau hơn khi ăn, cơn đau lan đến hàm, thậm chí kết hợp với đau vai, tức ngực và đau ngực, đồng thời xuất hiện ba triệu chứng trên, thì phải đi khám ngay lập tức, kiểm tra điện tâm đồ, nhắc bác sĩ về triệu chứng nhồi máu cơ tim không điển hình này.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)