Chủ quan khi viêm gan B, bệnh nhân sốc vì gan cứng như đá

Google News

Do mệt mỏi nên anh Vương cùng vợ đến viện kiểm tra. Biết anh bị gan B, bác sĩ lưu tâm kỹ hơn, cuối cùng phát hiện bệnh nhân không chỉ bị gan nhiễm mỡ mà còn xơ gan toàn bộ.

Anh Vương, 55 tuổi ở Đài Loan (Trung Quốc), được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B khi còn trẻ.
Mặc dù bác sĩ nhắc nhở anh phải theo dõi thường xuyên nhưng anh tin rằng có rất nhiều người bị nhiễm viêm gan B vào thời điểm đó. Ngay cả khi anh bị bệnh cũng không gây tổn hại quá nhiều đến sức khỏe, hơn nữa vì không có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào nên anh quên lời dặn của bác sĩ.
Nào ngờ, mới đây, anh Vương đi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện gan của mình bắt đầu xơ cứng như đá, may mắn là chưa có khối u nào xuất hiện.
Bác sĩ Lương Trình Siêu - Phó chủ tịch bệnh viện quản lý sức khỏe Bắc Đầu cho biết anh Vương là người không có thói quen kiểm tra sức khỏe, gần đây do mệt mỏi nên cùng vợ đến viện kiểm tra.
Biết anh bị gan B, bác sĩ lưu tâm kỹ hơn. Khi siêu âm ổ bụng, bác sĩ phát hiện anh Vương gan bị nhiễm mỡ, thể tích gan tương đối nhỏ, kết cấu của gan thô ráp, bề mặt gan không bằng phẳng, chứng tỏ gan bị xơ cứng. Lo lắng về việc có thể xuất hiện khối u, bác sĩ cho anh Vương chụp cộng hưởng từ ổ bụng, may mắn là gan chưa có khối u nào.
Chu quan khi viem gan B, benh nhan soc vi gan cung nhu da
 Ảnh minh họa.
Bác sĩ Lương Trình Siêu chỉ ra rằng gan được gọi là một cơ quan thầm lặng, bởi vì trong gan không có sự phân bố của các dây thần kinh cảm giác đau, do đó không có cảm giác khó chịu bất thường khi tổn thương gan xảy ra trong giai đoạn đầu.
Trường hợp của anh Vương, giống như hầu hết những người bị nhiễm viêm gan B, anh hầu như không có triệu chứng gì, nhưng do đã lơ là trong một thời gian dài và không được theo dõi thường xuyên, để gan liên tục bị viêm, dẫn đến các tế bào bị xơ hóa, cuối cùng xơ gan.
Bác sĩ Lương Trình Siêu cũng cho biết thêm, các triệu chứng của xơ gan giai đoạn đầu thường không rõ ràng, trường hợp nặng sẽ có dấu hiệu như mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, chán ăn, sụt cân, đau bụng, chướng bụng, vàng da hay nổi mề đay, u máu có thể xảy ra.
Nếu lúc này nhận thấy gan có vấn đề và đi khám thì khả năng cao là gan đã ở giai đoạn xơ gan, nếu không được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình theo dõi thì sẽ rất nguy hiểm, bước vào chương cuối cùng của bộ ba bệnh gan viêm gan, xơ gan và ung thư gan.
Mọi người thường hỏi một khi xơ gan không thể hồi phục, có cách nào để tránh ung thư gan không?
Bác sĩ Lương Trình Siêu cho biết, bệnh nhân viêm gan B nếu uống thuốc kháng vi rút trong thời gian dài thì có thể tránh được tình trạng viêm gan tái phát do vi rút viêm gan B gây ra, không những chức năng gan có thể dần hồi phục mà các nghiên cứu trước đây còn cho thấy cấp độ của bệnh xơ gan có xu hướng giảm xuống, vì vậy bệnh xơ gan có khả năng bị đảo ngược, đồng thời cũng có thể giảm nguy cơ ung thư gan.
Vì vậy, người mang mầm bệnh viêm gan B phải được theo dõi, kiểm tra thường xuyên, nếu có phương pháp điều trị đáp ứng yêu cầu bằng thuốc kháng vi rút thì bác sĩ cũng sẽ đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị.
Muốn biết tình trạng sức khỏe của gan, phương pháp kiểm tra thực ra rất đơn giản, chỉ cần lấy mẫu máu và kiểm tra siêu âm là có thể tìm ra. Hãy khám sức khỏe thường xuyên để giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THDT

Kiều Dụ (Theo CT)