Chủ tịch Hà Nội: Xét nghiệm từ 19-24/3 ở BV Bạch Mai không có giá trị

Google News

Chủ tịch TP kiến nghị Bệnh viện Bạch Mai: “Tất cả những thông báo xét nghiệm từ 19-24/3 không có giá trị mà phải xét nghiệm lại".

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội sáng 30/3, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, trên đia bàn có 5 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.
Quận đã triển khai ngay các chỉ đạo trong việc thực hiện vùng cách ly y tế tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 28/3, quận đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại Bệnh viện Đống Đa từ ngày 28/3 đến 24/4; ban hành các phương án cách ly và kế hoạch tổ chức thực hiện.
Chu tich Ha Noi: Xet nghiem tu 19-24/3 o BV Bach Mai khong co gia tri-Hinh-2
  Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội họp sáng 30/3.
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong cho biết, điều tra các trường hợp tại Bệnh viện Bạch Mai, qua rà soát có 877 trường hợp. Qua phân tích có 132 trường hợp có nguy cơ cao, trong đó có 89 nhân viên y tế và sinh viên trường Y, đã lấy mẫu 121 trường hợp.
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, huyện rà soát 140 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, khám và điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm 75 trường hợp, ngày 30/3, có 1 trường hợp dương tính, là nhân viên y tế trường THCS xã Hồng Vân. Trước đó, chị T. có tiếp xúc với chồng, quê ở Hà Nam, nhân viên bếp ăn Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang cách ly tại Hà Nam. Kể từ ngày 22/3, chị T. tiếp xúc 29 trường hợp trong và ngoài xã.
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai thông báo của CDC Hà Nội về kết quả xét nghiệm trường hợp có 2 vợ chồng dương tính với Covid-19 tại Khu đô thị Thanh Hà vào lúc 1 giờ sáng 30/3/2020.
Liên quan đến các trường hợp liên quan đến các ca dương tính với Covid -19 ở Bệnh viện Bạch Mai, quận Ba Đình cho biết đã tiến hành phong tỏa, cách ly cơ sở Đông y ở 182 Ngọc Hà; một khoa ở bệnh viện Xanh Pôn để phòng lây nhiễm….
Đáng chú ý, các quận huyện phản ánh đều đã hết kít xét nghiệm Covid-19 trong khi các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai vẫn còn không ít, cần phải xét nghiệm ngay…
Chủ tịch TP Hà Nội kiến nghị xét nghiệm từ 19-24/3 không có giá trị mà phải xét nghiệm lại
Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, GS Giáo sư Ngô Quý Châu, thay mặt tập thể cán bộ bệnh viện Bạch Mai gửi lời xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của thành phố, các quận, huyện cũng như các tỉnh, thành phố.
Đến nay bệnh viện đã lấy khoảng 7.300 mẫu với nhân viên y tế, nhân viện bệnh viện và đã có 7000 mẫu âm tính, còn gần 400 mẫu nữa đang được làm và trưa nay có kết quả. Giáo sư Châu cho biết, vì có đến 15 nhân viên công ty Trường Sinh dương tính với Covid -19 bệnh nên toàn bộ những việc cung cấp dinh dưỡng bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, nhân viên y đã tạm dừng.
Bệnh viện đã liên hệ với công ty Vasco hàng không để chuyển thức ăn vào viện, bệnh viện cũng cảm ơn thành phố chỉ đạo việc điều chuyển hơn 600 người nhà bênh nhân ra khu cách ly tập trung để giảm phần nào gánh nặng cho bệnh viện nhưng số người còn lại rất lớn với gần 3.000 người.
Tuy nhiên GS Châu cho biết, thức ăn của công y Vasco không đủ dinh dưỡng. Bệnh viện mong muốn TP có phương án để tiếp tế đồ ăn uống, có vùng đệm, giúp cho cán bộ nhân viên y tế, để đảm bảo sức khỏe chăm sóc bệnh nhân.
Ông Châu đề xuất lấy khách sạn Mường Thanh làm nơi cách ly để các y bác sỹ cách ly, nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe. "Chúng tôi cũng đề xuất TP xem xét việc các y bác sỹ đã có xét nghiệm âm tính với Covid -19 được đi làm để chăm sóc, chữa trị phục vụ bệnh nhân", GS Châu nói.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu CDC Hà Nội, phòng y tế quận, huyện khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến yếu tố bệnh viện Bạch Mai.
Đối với nhóm 3.092 người đã rà soát về trước 0h ngày 8,14,18, 21/3 khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm và công bố công khai, trong số này hiện đã phát hiện 11 trương hợp dương tính.
Ông Nguyễn Đức Chung kiến nghị Bệnh viện Bach Mai: “Tất cả những thông báo xét nghiệm từ 19-24/3 không có giá trị mà phải xét nghiệm lại và chỉ xét nghiệm an toàn sau ngày 28/3. Vì bệnh viện xét nghiệm ngày 18/3 âm tính chỉ khoa Tim mạch và Truyền nhiễm đã cách ly, còn lại vẫn tiếp xúc với Trường Sinh và đi ăn uống ở căng tin thì những người âm tính đó không có giá trị. Đề nghị CDC Hà Nội hỗ trợ lấy mẫu, các Bệnh viện Trung ương hỗ trợ tối đã xét nghiệm để sớm có kết luận để 7.000 nhân viên y tá bác sĩ Bạch Mai yên tâm hoạt động".
Chủ tịch TP Hà Nội nêu trường hợp bệnh nhân mới nhất ở Thanh Oai đi khám ở khoa Viện Nhiệt đới là nơi có 2 bệnh nhân đưa nước liên tục từ ngày 9/3 và tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 87. Vì thế rất cần bổ sung xét nghiệm lại để yên tâm.
Theo VOV