Chữa hắc lào bằng cây bạch hạc

Google News

(Kiến Thức) - Cây bạch hạc còn gọi là cây lác, cây kiến bò, thuộc họ ô rô. Cây bạch hạc mọc hoang ở nhiều tỉnh miền Bắc nước ta, có khi được trồng làm cảnh. 

Hỏi: Vườn nhà tôi có cây bạch hạc. Người ta bảo cây này có thể dùng chữa hắc lào. Xin hỏi thông tin đó có đúng không? Cách dùng ra sao? - Nguyễn Thị Nhinh (Ba Vì , Hà Nội).
 Chua hac lao hieu qua bang cay bach hac
 Hoa bạch hạc.
TS Lê Thị Thanh Nhạn, Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam: Cây bạch hạc còn gọi là cây lác, cây kiến bò, thuộc họ ô rô. Cây bạch hạc mọc hoang ở nhiều tỉnh miền Bắc nước ta, có khi được trồng làm cảnh. Người ta thường dùng rễ cây, dùng tươi hay khô làm thuốc. Rễ tươi mới đào bẻ đôi để một lúc lâu sẽ có màu đỏ. Lớp vỏ ngoài rễ bong ra, mùi hắc nhẹ, vị ngọt tựa mùi sắn rừng. 
Mùa thu hái của cây là quanh năm, nhưng tốt nhất là mùa thu đông. Đôi khi người ta chỉ dùng vỏ rễ, có khi dùng cả lá. Trong rễ cây của nó có chứa 1,87% chất gần giống axit cryzophanic và axit frangulic. Đây là một chất màu đỏ, khôn mùi, không vị, tan trong cồn và dung dịch kiềm. 
Nhiều nơi trong dân gian thường dùng cây bạch hạc chữa bệnh hắc lào và một số bệnh ngoài da nhưc chốc lở, bệnh mụn rộp lan vòng, eczema mạn tính. Dùng rễ tươi hoặc khô giã nhỏ, ngâm rượu hoặc giấm trong vòng 7 - 10 ngày, rửa sạch các vết hắc lào rồi bôi thuốc này lên. Có thể nấu thành cao để dùng.
PV (ghi)