Chuyên gia Herbalife Nutrition: Sáu yếu tố giúp bạn lão hóa lành mạnh

Google News

(Kiến Thức) - Lão hóa là một quá trình tự nhiên mà nhiều người trong chúng ta muốn dừng hoặc làm chậm lại. Nhưng đó liệu có phải "nhiệm vụ bất khả thi"?

Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford, trong khi 30% của quá trình lão hóa liên quan đến di truyền, 70% còn lại phụ thuộc vào chính lối sống của chúng ta. Chúng ta không thể ngăn cản thời gian, nhưng chúng ta có thể giảm tốc độ của quá trình lão hóa.
Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng từ Herbalife Nutrition tìm hiểu về những yếu tố giúp bạn có quá trình lão hóa khỏe mạnh.
Chuyen gia Herbalife Nutrition: Sau yeu to giup ban lao hoa lanh manh
 
1. Chế độ ăn uống lành mạnh
Một chế độ ăn uống lành mạnh thường là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ về quá trình lão hóa khỏe mạnh.
Chìa khóa của một chế độ ăn uống lành mạnh là những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đó là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng tương đối ít calo, bao gồm rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, đậu và các loại hạt.
Cân bằng chế độ ăn giàu protein, carbonhydrate không tinh chế và chất béo lành mạnh sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng hơn. Chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho quá trình lão hóa khỏe mạnh là protein. Và càng lớn tuổi, bạn càng cần nhiều protein.
Ngoài ra, bạn nên chia thành nhiều bữa, 5 đến 7 bữa nhỏ mỗi ngày với dinh dưỡng cân bằng sẽ rất tốt cho sức khỏe.
2. Hoạt động thể chất
Bạn bắt đầu tập thể dục thường xuyên càng sớm thì càng dễ khiến nó trở thói quen thường ngày, nhưng không bao giờ là quá muộn để tạo lối sống năng động cho bản thân.
Tất cả chúng ta đều cần sự cân bằng giữa thể lực và sức khỏe tim mạch cho quá trình lão hóa khỏe mạnh, và mọi sự đóng góp nhỏ đều có giá trị: dắt thú cưng của bạn đi dạo hàng ngày, đi cầu thang bộ thay vì thang máy và đỗ xe xa nơi bạn đến.
Cơ thể chúng ta được tạo ra để vận động. Tập thể dục giúp giảm cân, khớp khỏe mạnh, giảm cholesterol và tăng cường dopamine và serotonin giúp tâm trạng tốt hơn.
3. Thành phần cơ thể
Hoạt động thể chất có mối liên quan chặt chẽ với thành phần cơ thể của bạn, tỷ lệ cơ bắp trên mỡ, tạo nên trọng lượng của bạn. Chúng ta càng lớn tuổi thì khả năng duy trì cơ bắp và giảm mỡ càng là chìa khóa của sức khỏe.
Qua mỗi thập kỷ của cuộc đời, khối lượng cơ của chúng ta giảm đi 10%, vì vậy ở tuổi 70, khối cơ của bạn giảm hơn 40% so với ở tuổi 30 – và điều này có thể ngăn ngừa được. Cấu tạo cơ thể khỏe mạnh làm tăng chất lượng cuộc sống nhờ khả năng vận động liên tục.
Chuyen gia Herbalife Nutrition: Sau yeu to giup ban lao hoa lanh manh-Hinh-2
 
4. Hoạt động tinh thần
Ngày bạn không học được điều gì đó là ngày bạn già đi. Đừng bao giờ ngừng học hỏi, vì sự tò mò là động lực mạnh mẽ nhất để trao quyền cho bộ não của bạn và giữ nó khỏe mạnh.
Học một ngôn ngữ hoặc sở thích khác, đến thăm một địa điểm du lịch mới hay đam mê đọc sách. Thậm chí chỉ cần chọn những con đường mới để đến một nơi nào đó cũng giúp não bộ của bạn học hỏi.
Mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể rất khắng khít, và tất cả chúng ta đều muốn giữ trí óc nhạy bén khi có tuổi để duy trì chất lượng cuộc sống.
5. Thực phẩm bổ sung
Mặc dù ngày nay có rất nhiều lựa chọn thực phẩm lành mạnh, nhưng cũng có rất nhiều thực phẩm không lành mạnh và chúng ta thường thấy bản thân mình không được cung cấp đầy đủ những nguồn thực phẩm bổ sung lành mạnh. Thực phẩm bổ sung thật sự cần thiết để đảm bảo bạn nhận được:
+ Protein: Whey hoặc đậu nành, hoặc kết hợp cả hai cho một ly shake buổi sáng sẽ giúp ích rất nhiều
+ Chất xơ: Liên quan đến tuổi thọ, tổ chức Y Tế Thế Giới khuyến khích mỗi người cần tiêu thụ 25-30gram chất xơ mỗi ngày.
+ Canxi: Một trong những cản trở lớn nhất của quá trình lão hóa lành mạnh là loãng xương, chúng ta cần chống lại nó với canxi.
+ Vitamin Tổng hợp: Đảm bảo các chất chống oxy hóa mạnh hoạt động hỗ trợ cho bạn và chống lại quá trình oxy hóa và các gốc tự do gây ra lão hóa.
6. Hoạt động xã hội
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của việc kết nối mạnh mẽ trong xã hội đối với sức khỏe tổng quát của người lớn tuổi. Không nên đánh giá thấp việc có một mạng lưới các mối quan hệ mang lại cho bạn lý do để sống và làm phong phú đời sống của mình. Chúng ta phải có mục đích sống, vì vậy hãy tình nguyện tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Bạn chắc chắn sẽ thấy vui vẻ hơn.
Q.A.