Cô gái 28 tuổi mắc ung thư, chỉ vì mẹ làm điều này

Google News

Ngày uống 3 cốc trà sữa, nước ngọt, cô gái 28 tuổi mắc ung thư nội mạc tử cung. May là phát hiện sớm, nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng.

Trịnh Thừa Kiệt, một bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng người Trung Quốc, mới đây đã chia sẻ về một trường hợp ung thư nội mạc tử cung cực kỳ đáng lưu ý, thu hút đông đảo sự quan tâm chú ý của mọi người.
Theo bác sĩ Trịnh, cách đây không lâu, anh đã điều trị cho một phụ nữ 28 tuổi chưa lập gia đình. Nữ bệnh nhân nặng 125 kg và có chỉ số BMI là 50 (Chỉ số bình thường từ 18,5 đến 24). Người mẹ đi cùng lo lắng cho biết, con gái cô bắt đầu tăng cân từ khi học cấp 2. Khi đó, cô gái được chẩn đoán là bị buồng trứng đa nang nhưng gia đình không mấy chú ý vì không có gì bất thường.
Cũng theo người mẹ, con gái cô cực thích đồ ngọt, bắt đầu uống đồ uống có ga khi học mẫu giáo, sau đó là các loại đồ uống ngọt như trà sữa, nước ép lắc tay.
Đến cấp hai, con gái cô uống tới 3 cốc nước ngọt, trà sữa mỗi ngày. Và dù con ăn uống mất kiểm soát, ăn vặt vào bữa tối nhưng người mẹ cũng chỉ phàn nàn qua loa, vẫn chiều con.
Co gai 28 tuoi mac ung thu, chi vi me lam dieu nay
Ảnh minh họa. 
Nghe qua như vậy, bác sĩ Trịnh nhận định, cô gái ăn quá nhiều và chế độ ăn nhiều đường sẽ dẫn đến béo phì, bản thân béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ cao gây ung thư nội mạc tử cung. Cô gái vẫn gặp may, báo cáo cho thấy đây mới là ung thư nội mạc tử cung giai đoạn 1, biệt hóa tốt, có thể cứu mà không cần phẫu thuật.
Bác sĩ Trịnh cũng giải thích thêm rằng mặc dù việc điều trị bằng progesterone có thể đảo ngược tình trạng bệnh nhưng điều cốt yếu là bệnh nhân phải giảm cân và từ bỏ đồ ngọt, nếu không sẽ chỉ là vô ích.
Theo bác sĩ Trịnh, chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến việc kiểm soát cân nặng hơn là tập thể dục. Đối với phụ nữ, đồ ngọt không chỉ là sát thủ đối với tử cung mà còn gây hại cho buồng trứng, ngực và thậm chí cả âm đạo, vì vậy hãy cẩn thận.
Được biết, tỷ lệ mắc ung thư nội mạc tử cung đã leo lên vị trí đầu tiên trong số các bệnh ung thư ở nữ giới.
Trước đây, "nhà vô địch" là ung thư cổ tử cung. Điểm đặc biệt của ung thư nội mạc tử cung rất khó phát hiện, vì vậy cần phải tìm hiểu xem trong gia đình có yếu tố nguy cơ nào, phổ biến nhất là liên quan đến đái tháo đường và chuyển hóa. Cũng có những người béo phì. Khi chỉ số BMI vượt quá 25, tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.
Một nghiên cứu của Thụy Điển đã chỉ ra rằng nếu bạn ăn đồ ngọt từ 2 - 3 lần một tuần thì nguy cơ ung thư nội mạc tử cung sẽ tăng 33%; khi ăn nhiều hơn 3 lần một tuần sẽ làm tăng 42% nguy cơ ung thư, hãy chú ý.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo CNT)