Có thể bạn chưa biết: Giải mã thời kỳ "mãn kinh" ở nam giới

Google News

Mãn kinh ở nam giới hoàn toàn có thật, nó còn được gọi là thời kỳ mãn dục, suy giảm ham muốn.

Thời kỳ mãn kinh nam giới là thuật ngữ phổ biến hơn cho andropological. Thời kỳ này được mô tả những thay đổi liên quan đến tuổi trong nồng độ hormone nam, cùng một nhóm các triệu chứng còn được gọi là thiếu hụt testosterone, thiếu hụt androgen và suy sinh dục khởi phát muộn.
Mãn kinh nam liên quan đến việc giảm sản xuất testosterone ở nam giới từ 50 tuổi trở lên, thường đi cùng với hypogonadism (suy tuyến sinh dục). Cả hai đều liên quan đến mức testosterone thấp và các triệu chứng tương tự.
Mãn kinh nam khác với mãn kinh nữ theo nhiều cách. Tuy nhiên không phải tất cả đàn ông đều trải nghiệm sự mãn kinh này. Mặt khác, việc mãn kinh không liên quan đến việc "tắt" hoàn toàn các cơ quan sinh sản nhưng các biến chứng tình dục khác có thể phát sinh như khả năng cương cứng yếu...do mức độ hormone bị hạ thấp.
Co the ban chua biet: Giai ma thoi ky
Ảnh minh họa. 
Triệu chứng mãn kinh nam
Mãn kinh nam có thể gây ra các vấn đề về thể chất, tình dục và tâm lý. Các triệu chứng cơ bản có thể dễ nhận thấy nhất là:
- Năng lượng ít
- Trầm cảm hoặc buồn bã
- Giảm động lực
- Sự tự tin thấp
- Khó tập trung
- Mất ngủ hoặc khó ngủ
- Tăng mỡ cơ thể
- Giảm khối lượng cơ bắp và cảm giác cơ thể yếu
- Sự phát triển của vú
- Loãng xương
- Rối loạn cương dương
- Giảm ham muốn
- Tính cách hay bốc hỏa
Thay đổi mức Testosterone qua các năm
Trước khi đến tuổi dậy thì, nồng độ testosterone thấp sau đó dần dần tăng lên, thúc đẩy sự hình thành những thay đổi điển hình liên quan tới tuổi dậy thì của nam giới như
- Tăng ký
- Phát triển tuyến lông
- Thay đổi giọng nói
- Thay đổi chức năng của bộ phận sinh dục
- Chẩn đoán và điều trị mãn kinh nam
Trừ khi mãn kinh nam giới khiến nam giới gặp khó khăn nghiêm trọng hoặc làm gián đoạn cuộc sống, có thể sẽ kiểm soát các triệu chứng của cơ thể mà không cần điều trị. Rào cản lớn nhất trong điều trị mãn kinh nam giới là nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng của bản thân. Nhiều người đàn ông cảm thấy sợ hoặc ngại ngùng khi thảo luận về các chủ đề tình dục với bác sĩ.
Hình thức điều trị phổ biến nhất cho các triệu chứng mãn kinh nam giới là lựa chọn lối sống lành mạnh hơn.
- Tập thể dục thường xuyên
- Ngủ đủ giấc
- Giảm căng thẳng
- Có chế độ ăn lành mạnh
Những thói quen lối sống này có lợi cho tất cả đàn ông. Nếu áp dụng thường xuyên, nam giới đang trải qua các triệu chứng mãn kinh có thể nhận thấy những thay đổi đáng kể về sức khỏe tổng thể.
Việc giảm mức testosterone do tuổi già là điều bình thường. Đối với nhiều người đàn ông, các triệu chứng có thể kiểm soát được, thậm chí không cần điều trị. Nếu có các triệu chứng nặng hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể đưa ra các khuyến nghị để giúp quản lý hoặc điều trị các triệu chứng mãn kinh.
Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Phan Hằng/Dân Việt