Công ty DP Vinh Gia “sao chép” thuốc VIPDERVIR: Viện Hàn lâm phản ứng gắt?

Google News

Ngay sau khi Viện lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố thuốc điều trị COVID-19 VIPDERVIR thì sản phẩm có tên, thiết kế giống hệt của Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia cũng lộ diện.

Ngày 10/8/2021, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức buổi Họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu thành công giai đoạn tiền lâm sàng thuốc thử nghiệm điều trị COVID-19 có tên là VIPDERVIR.
Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học do PGS.TS. Lê Quang Huấn chủ trì, có sự đánh giá khoa học của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền của Bộ Y tế.
Tuy nhiên, cũng trong ngày này, nhiều trang mạng xã hội chia sẻ một sản phẩm thực phẩm chức năng trùng đúng tên VIPDERVIR với tác dụng: Giảm nguy cơ mắc bệnh do virus của Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia
Đáng nói, thiết kế hai sản phẩm giống y hệt nhau từ màu sắc, chữ in, chỉ thêm chữ C. Hình ảnh cũng cho thấy, sản phẩm đã được báo giá là 300/000đ/ hộp 30 viên.
Cong ty DP Vinh Gia “sao chep” thuoc VIPDERVIR: Vien Han lam phan ung gat?
Hai sản phẩm giống nhau từ màu sắc, thiết kế, chỉ khác chữ C.  
Vì thế, nhiều câu hỏi đặt ra, liệu có liên quan nào giữa 2 sản phẩm này khi Vinh Gia cũng là đơn vị liên kết cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19 VIPDERVIR.
Trả lời báo chí, người phụ trách nhãn hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C của Dược phẩm Vinh Gia cho biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vipdervir C là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Sản phẩm VIPDERVIR C đã được công bố tại cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế số công bố 5932/2021/ĐKSP cấp ngày 29/06/2021) với công dụng “hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus, do sức đề kháng kém gây ra”.
Còn về thuốc VIPDERVIR điều trị COVID-19 do viện Hàn Lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam công bố, Công ty cổ phần Dược phẩm Vinh Gia chỉ là đơn vị hợp tác nghiên cứu.
Trước vấn đề trên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã lên tiếng và cho rằng, Viện Công nghệ sinh học đã ban hành công văn số 421/CHSH ngày 12/8/2021 nêu rõ việc Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia đơn phương sản xuất, đăng ký lưu hành thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR-C là không đúng với nội dung hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất (chế phẩm VIPDERVIR) ký ngày 20/3/2020 giữa Viện Công nghệ sinh học và Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia.
Viện này cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn ra rất phức tạp, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang hết sức nỗ lực tiến hành nhiều nghiên cứu, trong đó có việc nghiên cứu thử nghiệm các loại thuốc điều trị COVID-19. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trân trọng cảm ơn các ý kiến góp ý và rất mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ, động viên của các cơ quan chức năng, các cơ quan truyền thông và nhân dân cả nước để có những sản phẩm tốt, sớm đưa vào điều trị, đóng góp chung vào nỗ lực của cả nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Mời bạn đọc xem video: Giả vờ ngất vì nhiễm Covid-19, hai thanh niên gặp cái kết đắng. 


Hà Trang